Ngày 25/9, tại thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, Bộ Giao thông vận tải tổ chức lễ thông xe các dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 qua địa phận tỉnh này.
Tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua địa phận tỉnh
khánh hòa có tổng chiều dài khoảng 142km, với tổng mức đầu tư là 9.937 tỷ đồng. Dự án có điểm đầu tại Km1374 475, QL1, thuộc huyện Vạn Ninh,
khánh hòa (giáp ranh với tỉnh Phú Yên) và điểm cuối tại Km1525 000, QL1 (giáp ranh với tỉnh Ninh Thuận).
Dự án bao gồm 4 gói thầu: Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1, đoạn Km1374 525 - Km1392 & Km1405 - Km1425 tỉnh
khánh hòa, theo hình thức hợp đồng BOT: thuộc huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hoà.
Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn Km1392 – Km1405 và Km1425 – Km1445, tỉnh
khánh hòa: thuộc huyện Vạn Ninh, thị xã Ninh Hoà và thành phố Nha Trang.
Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn Km1445 000 – Km1488 000, tỉnh Khánh Hoà: thuộc thành phố Nha Trang, huyện Diên Khánh và huyện Cam Lâm.
Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn Km1488 000 – Km1525 000, tỉnh
khánh hòa theo hình thức hợp đồng BOT: thuộc huyện Cam Lâm và thành phố Cam Ranh.
Về quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật của các dự án, phần đườngđoạn ngoài đô thị theo tiêu chuẩn đường cấp III - đồng bằng; tốc độ thiết kế 80km/h; đoạn qua khu đô thị theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu, tốc độ thiết kế 60km/h.
Tuyến đường có bề rộng 20,5m; bao gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp và hệ thống thoát nước dọc. Riêng đoạn tuyến tránh thị trấn Diên Khánh sẽ phân kỳ đầu tư, trước mắt đầu tư với qui mô nền đường 12m; bao gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợ.
Toàn bộ các dự án đầu tư công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh
khánh hòa được đồng loạt khởi công vào cuối năm 2013. Đến nay, sau 21 tháng triển khai thực hiện, các dự án đã hoàn thành trước thời hạn so với hợp đồng đã ký khoảng 3 tháng và sớm hơn 15 tháng so với chỉ đạo của Chính phủ.
Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, các dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 qua địa phận tỉnh Khánh Hoà được đưa vào khai thác trước tiến độ là động lực phát triển kinh tế, xã hội và chính trị quan trọng các tỉnh khu vực miền Trung. Rút ngắn đáng kể thời gian hành trình, nâng cao hiệu quả khai thác cho các phương tiện giao thông và giảm thiểu T*i n*n giao thông trên địa bàn.
Bên cạnh đó, việc các dự án đầu tư xây dựng công trình mở Quốc lộ 1 qua địa phận tỉnh Khánh Hoà về đích chỉ sau hơn 21 tháng triển khai thi công đồng loạt trên toàn tuyến là một tín hiệu tích cực, tiếp thêm động lực khích lệ để các Nhà đầu tư khác hoàn thành Quốc lộ 1 từ Thanh Hóa – Cần Thơ vào cuối năm 2015.
Vạn Xuân