Tâm sự hôm nay

Xe “tàn”, chủ xe không chịu “phế”

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), từ tháng 1/2016, toàn quốc sẽ có thêm gần 21.000 xe ôtô hết niên hạn sử dụng.

theo thống kê của cục đăng kiểm việt nam (bộ giao thông vận tải), từ tháng 1/2016, toàn quốc sẽ có thêm gần 21.000 xe ôtô hết niên hạn sử dụng. như vậy, tổng số xe đã hết niên hạn kể từ cuối năm 2014 đến ngày 1/1/2016 sẽ là 118.550 phương tiện, đây đều là xe tải, xe bán tải và xe chở người 10 chỗ trở lên. vấn đề là hiện các chủ phương tiện luôn né tránh bằng cách “hóa trang” cho xe để tận dụng, vẫn liều lĩnh phóng trên đường hoặc cất ở đâu đó, rất hiếm khi tự giác, nên cơ quan chức năng gặp khó khăn trong việc xử lý.

Bỏ thì thương, vương... thành tội

Theo các cơ quan chức năng, xe ôtô đã hết niên hạn nhưng vẫn lưu thông trên đường luôn tiềm ẩn nguy cơ gây ch*t người. vụ T*i n*n giao thông thảm khốc hồi cuối tháng 1/2015, giữa ôtô khách và ôtô tải xảy ra trên đường hồ chí minh đoạn qua huyện như xuân (thanh hóa) đã làm ch*t 10 người và 4 người bị thương cũng có nguyên nhân từ xe tải đã hết niên hạn sử dụng.

Mới đây, đoàn kiểm tra của Cục Đăng kiểm đã kiểm tra đột xuất tại tỉnh Thanh Hóa, phát hiện 12 xe hết niên hạn sử dụng và 11 xe quá hạn kiểm định vẫn đang hoạt động. Đặc biệt, tại khu vực xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân, cơ quan chức năng phát hiện 2 xe khách đã hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn được dùng để đưa đón học sinh.

Trong một thời gian ngắn, bằng phương pháp ghi lại biển số của 300 xe ôtô bất kỳ đang hoạt động trên các tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh thanh hóa, trung tâm đăng kiểm đã phát hiện 11 xe quá hạn kiểm định, 12 xe không có trong dữ liệu của cục đăng kiểm việt nam.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại tỉnh Gia Lai. Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai đã khảo sát tại một số tuyến đường bất kỳ trên địa bàn tỉnh và nhận thấy, trong số 2.379 xe ôtô thì có tới 63 xe đã quá hạn kiểm định, 1 xe hết niên hạn sử dụng và 21 xe không có trong dữ liệu kiểm định của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Còn một vấn đề hết sức nan giải trong xử lý xe hết đát, đó là vì sự “tiếc nuối” của chủ sử dụng. Vì thấy xe vẫn hoạt động được mà bỏ đi thì quá khó khăn, nên tận dụng vào mọi mục đích. Đáng lo ngại là nhiều chủ xe hết đát lại lấy làm xe dịch vụ chở người, học sinh. Ở Đồng Nai và Biên Hòa, nhiều xe 15 chỗ đến đón học sinh rất cũ kỹ, thùng xe gỉ sét, tiếng máy nổ to, khói đen xì. Khi thấy bóng lực lượng chức năng, nhiều chủ xe còn bỏ cả xe lại chạy. Lực lượng chức năng đến nơi thì không xử phạt được vì xe đang... đứng im. Đã vậy, mỗi xe thường nhồi nhét lượng học sinh gấp đôi số ghế để tận dụng. Nhiều chủ xe biết thừa về luật, nhưng lấy lý do tiếc của, xe cũ không dám chạy đường dài nên sử dụng để đưa đón học sinh.

Bế tắc,...?

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, muốn thu hồi các phương tiện như xe máy, ôtô con thì cần phải xây dựng cơ sở pháp lý có tính khả thi để thực hiện. Cụ thể, phải quy định về niên hạn sử dụng. Căn cứ vào đó, những xe hết hạn sẽ bị thu hồi, loại bỏ. Hiện mới chỉ có xe tải, xe bán tải, xe chở người từ 10 chỗ trở lên là có quy định về niên hạn sử dụng. Riêng xe máy, ôtô con thì chưa làm được do vấp phải phản ứng từ nhiều phía.

Theo một số chuyên gia, quy định niên hạn với xe máy, ôtô con là không khoa học bởi cùng số năm nhưng có xe chạy nhiều, xe chạy ít, nếu xe chạy ít cũng bị thu hồi là thiếu công bằng.

Ngoài ra, quy định niên hạn với xe máy, ôtô con còn tác động đến những người chơi xe cổ, vì vậy đến nay đề xuất này vẫn dừng ở giai đoạn nghiên cứu.

Cục đăng kiểm cho biết, khi xe hết niên hạn sử dụng, các xe này sẽ không được cấp đăng kiểm nữa và cơ quan này sẽ thông báo sang bộ công an. bộ công an căn cứ vào đó, thu hồi giấy phép xe, thu hồi biển số. nhưng đến nay, việc thu hồi rất khó khăn và nhiều xe vẫn hoạt động trên đường, như vùng nông thôn nghèo, miền núi, những nơi này người dân thường... không cần cả đăng kiểm.

Theo ông phan huy chương, phó chánh thanh tra sở giao thông vận tải tỉnh nghệ an, các chủ xe hết đát này chủ yếu hoạt động ở miền núi, vùng nông thôn, họ nghĩ ra nhiều “chiêu” để đối phó cơ quan chức năng. khi lực lượng chức năng kiểm tra, chủ xe bảo mua về để bán sắt vụn, sau đó lại dấm dúi đưa xe ra hoạt động. việc nhận diện loại xe này lưu thông cũng gặp khó khăn do tài xế thường chạy vào những thời điểm không có lực lượng cảnh sát giao thông, lúc đêm khuya hoặc chạy trong rừng sâu. và họ cũng đề phòng không đem xe đi đăng kiểm khi gần cuối kỳ sử dụng vì sợ bị thu.

Như vậy, giải pháp xử lý xe hết niêm hạn sử dụng vẫn chưa có hướng đi hợp lý.

Quang Khải

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-xe-tan-chu-xe-khong-chiu-phe-20202.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY