Kinh tế xã hội hôm nay

Dừng tất cả các lễ hội ở địa phương có dịch

MangYTe - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch (VHTTDL) vừa có Công điện đề nghị dừng tất cả các lễ hội, kể cả lễ hội đã khai mạc tại các tỉnh đã công bố dịch.

Ngày 3/2, Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã có công điện số 396/CĐ- BVHTTDL gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Công điện có nội dung: Thực hiện Quyết định số 173/QĐ-TTg ngày 01 tháng 02 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra; Công điện số 156/CĐ-TTg ngày 02 tháng 02 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo: Dừng tất cả các lễ hội , kể cả lễ hội đã khai mạc tại các tỉnh đã công bố dịch.

Công điện của Bộ trưởng Bộ VHTT&DL chiều ngày 3/2

Tạm dừng mọi hoạt động tại các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh (trừ trường hợp thực hiện nhiệm vụ theo phân công) để tránh tập trung đông người; kịp thời thông báo cho nhân dân, du khách biết, thực hiện.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý vi phạm (nếu có) việc chấp hành các Chỉ thị, Công điện của Thủ tướng Chính phủ; Văn bản, Công điện của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về tăng cường phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra tại lễ hội , di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh.

Trước đó, chiều 31/1, Thủ tướng ký ban hành Chỉ thị 06 về tăng cường biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Nhận định tinh thần và nhận thức phòng, chống dịch tại nhiều địa phương chưa cao nên Thủ tướng chỉ thị nhiều biện pháp gia tăng, trong đó có: "Hạn chế tập trung đông người, nhất là tại các lễ hội; tạm dừng các lễ hội chưa khai mạc, trường hợp đặc biệt phải có ý kiến của Thủ tướng; giảm quy mô các lễ hội đã tổ chức; yêu cầu người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng và hạn chế du xuân, tham gia lễ hội".

Tuy nhiên, trên thực tế, việc người dân đi lễ vẫn diễn ra khá đông, không tuân thủ các quy định về việc đeo khẩu trang. Điều này khiến cho người dân khá bức xúc và lo lắng. Chính vì vậy, việc Bộ VHTT&DL đưa ra Công điện đề nghị dừng tất cả các lễ hội, kể cả lễ hội đã khai mạc tại các tỉnh đã công bố dịch là hết sức cần thiết.

Trước đó, các lễ hội lớn như: Lễ hội chọi trâu Phù Ninh (Phú Thọ), Lễ khai ấn đền Trần (tỉnh Nam Định), Lễ hội đền Trần (Thái Bình), Ngày Thơ Việt Nam… đã quyết định dừng tổ chức. Thượng tọa Thích Minh Quang, Phó Trụ trì chùa Tam Chúc hôm 31/1 cũng đã họp và quyết định tạm dừng lễ khai hội chùa Tam Chúc Xuân Canh Tý 2020. Nhà chùa cũng đã chấn chỉnh một số vấn đề bất cập xảy ra tại chùa trong những ngày đầu năm.

Minh Nhật

Báo Gia đình và Xã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/xa-hoi/dung-tat-ca-cac-le-hoi-o-dia-phuong-co-dich-20200203170939053.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY