Mắt hôm nay

Đừng xem nhẹ bệnh thoái hóa võng mạc

Một trong những thay đổi có nguy cơ cao của mắt khi về già là sự thoái hóa võng mạc.
Bệnh thoái hóa võng mạc (Age-related macular degeneration, viết tắt là AMD) là một bệnh liên quan đến lão hóa mắt, tức là điểm vàng (vùng chính giữa của võng mạc) bị thoái hóa dần dần khiến tầm nhìn sắc nét ở trung tâm bị suy giảm.

Thoái hóa võng mạc được chia làm hai dạng bệnh: Thoái hóa võng mạc khô và thoái hóa võng mạc ướt. Bệnh thường được bắt gặp ở những người trên 50 tuổi.

Với những biểu hiện bệnh như nhìn không rõ, nhìn những vạch thẳng thành cong, thấy những khoảng tối đen... người bệnh gặp trục trặc với khả năng nhìn. Người bị bệnh nặng có thể dẫn tới mù mắt. Ở châu Á, số người mắc bệnh này ngày càng gia tăng với tốc độ chóng mặt.

Y học ngày nay chưa kết luận chính xác nguyên nhân gây bệnh, song có nhiều giải thiết cho rằng yếu tố di truyền là một trong những nguyên nhân dẫn tới mắc bệnh thoái hóa võng mạc. Ngoài ra thói quen hút Thu*c, thói quen sinh hoạt hàng ngày, sự tác động của những bức xạ mặt trời có hại cũng chiếm phần không nhỏ làm phát triển bệnh.

Cách tốt nhất để có thể chữa trị bệnh đạt kết quả tốt là phát hiện kịp thời. Khi gia đình đã có người bị bệnh, nên hết sức lưu ý.

Mặc dù bệnh thoái hóa võng mạc không thể phòng ngừa, nhưng có thể làm chậm sự phát triển của bệnh bằng một vài biện pháp sau: Tránh tiếp xúc và sử dụng Thu*c lá; Tránh để mắt tiếp xúc trực tiếp với những bức xạ mặt trời; Thiết lập chế độ dinh dưỡng cân bằng về vitamin, khoáng chất, rau xanh; Tập thể dục thường xuyên.


AloBacsi.vn
Theo Thestar
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dung-xem-nhe-benh-thoai-hoa-vong-mac-n780.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh thoái hóa hoàng điểm do tuổi tác thường xuất hiện sau tuổi 50 - 65. Bệnh xảy ra ở 20% những người trên 75 tuổi. Trong khoảng 50% trường hợp,
  • Thoái hóa khớp (THK) bàn tay là một trong các bệnh khớp thường gặp ở người cao tuổi, gây đau, ảnh hưởng nhiều đến chức năng vận động và đời sống sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân.
  • Người cao tuổi thường mắc các bệnh về xương khớp, trong đó bệnh thoái hóa khớp (THK) là hay gặp nhất. Khi bị THK mà không phát hiện sớm để điều trị thì rất dễ dẫn đến tình trạng biến dạng khớp, làm hạn chế vận động, đôi khi làm cứng khớp.
  • Bệnh thoái hóa khớp là một bệnh rất hay gặp và là một trong những nguyên nhân chính gây giảm, mất khả năng vận động ở người cao tuổi.
  • Bố tôi mắc đái tháo đường (ĐTĐ) 5 năm nay. Thời gian gần đây mắt của bố tôi có biểu hiện như nhìn vẩn đen, ruồi bay...
  • Thoái hóa khớp là chứng bệnh thường gặp nhất trong các bệnh lý của khớp. Bệnh tiến triển thầm lặng, không có biểu hiện gì cho đến một mức độ tổn thương nhất định...
  • Ngồi làm việc lâu bên máy tính, cúi nhiều, chỉ nhìn một hướng trong thời gian dài... là những thói quen xấu khiến chị em dễ bị thoái hóa đốt sống cổ.
  • Thoái hóa khớp cổ chân thường xảy ra ở các bệnh nhân tuổi ngoài 40. Bệnh tiến triển chậm nhưng lại ảnh hưởng đến các sinh hoạt hằng ngày.
  • Thoái hóa khớp gối thường gặp ở người cao tuổi. Theo y học cổ truyền, nguyên nhân là do thay đổi thời tiết (ngoại nhân) thừa khi cơ thể suy yếu thì tà khí: phong, hàn, thấp tà (gió, lạnh, ẩm thấp) xâm nhập vào làm cho sự vận hành của khí huyết tắc lại, gây sưng, đau, tê nặng ở khớp.
  • Viêm xương khớp thường được gọi là Thoái hóa khớp hay Viêm khớp thoái hóa, chủ yếu ảnh hưởng đến sụn, là một bệnh lý tiến triển theo thời gian của các khớp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY