Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Dược thảo Thiên Phúc: Thổi phồng công dụng để “lòe” người tiêu dùng, có dấu hiệu vi phạm nội dung quảng cáo

Với hàng loạt sản phẩm đắt đỏ được công bố công khai trên website chính thức của mình, Công ty CP dược thảo Thiên Phúc đang có dấu hiệu thổi phồng chất lượng sản phẩm, vi phạm nội dung quảng cáo đã được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp phép.

Những năm gần đây, tên tuổi của Công ty CP dược thảo Thiên Phúc (Hà Đông, Hà Nội) gắn liền với các sản phẩm đông trùng với giá trị đắt đỏ. Kênh thông tin chính thức của đơn vị này niêm yết hàng loạt sản phẩm như: Viên bổ thận đông trùng hạ thảo, đông trùng hạ thảo quả thể sấy khô, đông trùng hạ thảo nguyên con thể tươi, đông trùng hạ thảo quả thể tươi, đông trùng hạ thảo Banikha, viên bổ phế đông trùng hạ thảo…

Giá của hàng loạt sản phẩm này được công ty Thiên Phúc bán ra khá đắt, giao động từ 900.000 đồng đến 8 triệu đồng. Mặc dù giá đắt nhưng sản phẩm của Thiên Phúc vẫn làm mưa, làm gió trên thị trường sản phẩm sức khỏe thời gian qua. Tìm hiểu của phóng viên cho thấy, đơn vị này đã và đang áp dụng hàng loạt "mánh khóe" để thổi phồng chất lượng sản phẩm của mình một cách công khai.

Trên website chính thức của công ty Thiên Phúc, gần như phần lớn sản phẩm đều được đơn vị này "thổi" công dụng lên để nhằm "lòe" người tiêu dùng. Đơn cử, với sản phẩm rẻ tiền nhất là "Trà đông trùng hạ thảo Banikha", website của công ty này niêm yết công dụng "thần kỳ" như sau:

"Uống trà Banikha sẽ giúp cơ thể của bạn trở nên tốt hơn, với sự kết hợp 7 trong 1 từ các dược thảo quý. Sản phẩm trà Banikha là một sự lựa chọn hoàn hảo cho mỗi người. Công dụng chính của sản phẩm là giúp bổ thận, bổ phổi. Giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các loại bệnh mãn tính không mong muốn.

Bên cạnh đó, sản phẩm giúp nâng cao thể trạng, tăng cường sức đề kháng. Và một công dụng nổi bật của trà đó chính là làm chậm quá trình lão hóa cho cơ thể".

Dược thảo Thiên Phúc: Thổi phồng công dụng để “lòe” người tiêu dùng, có dấu hiệu vi phạm nội dung quảng cáo - Ảnh 1.

Với hàng loạt công dụng thần kỳ như trên dễ dẫn đến hệ quả là bất kỳ người tiêu dùng nào đọc được cũng phải "choáng" và tìm đến sản phẩm kỳ diệu này để mua. tuy nhiên, tìm hiểu từ phía cơ quan chức năng cho thấy, nội dung quảng cáo nêu trên đã vượt gấp nhiều lần nội dung đã được cục an toàn thực phẩm, bộ y tế cấp phép.

Cụ thể, ngày 3/9/2019, Cục An toàn thực phẩm cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 01772/2019/ATTP-XNQC cho Công ty CP dược thảo Thiên Phúc với sản phẩm "Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Trà đông trùng hạ thảo Banikha" có nội dung ngắn gọn như sau: "Giúp bổ thận, bổ phổi, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, nâng cao thể trạng, giúp giảm lão hóa". Đi kèm với nội dung cấp phép ngắn gọn nêu trên, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu "Tổ chức, cá nhân có trách nhiệm quảng cáo đúng nội dung đã được xác nhận". Như vậy, phải chăng, Công ty Thiên Phúc đang công khai chống lại quy định của Cục An toàn thực phẩm để trục lợi từ người tiêu dùng?

Đông trùng hạ thảo được mô tả như "thần dược"?

Để quảng cáo cho sản phẩm của mình, Công ty dược thảo Thiên Phúc đã tìm mọi cách "lách". Mô típ quen thuộc mà đơn vị này áp dụng là sản phẩm càng đắt tiền thì nội dung quảng bá càng phải "khủng" khiến người đọc choáng ngợp. Với sản phẩm "Đông trùng hạ thảo nguyên con thể tươi", dược thảo Thiên Phúc đang niêm yết mức giá là 8.000.000 đồng/sản phẩm. Đi kèm với cái giá chát chúa đó, dược thảo Thiên Phúc đã trích đăng nội dung nghiên cứu khoa học về đông trùng hạ thảo khiến cho khách hàng nếu không tỉnh táo thì ngỡ đây là công dụng của sản phẩm này.

Theo đó, ngay dưới các thông tin như hình ảnh, mức giá và một vài mô tả về sản phẩm thì website của dược thảo Thiên Phúc liệt kê một loạt công dụng được cho là của đông trùng hạ thảo. Đọc qua cho thấy, sản phẩm này tốt cho sức khỏe từ "A đến Z" như: Tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể; Điều hòa nhịp tim, tác dụng đến tuần hoàn não, tim; Phòng ngừa và bảo vệ tăng cường chức năng thận; Chống oxy hoá, chống lão hoá da ở phụ nữ; Hỗ trợ điều trị yếu S*nh l*; Kháng khối u, kháng viêm; Ức chế sự phân hạch và trì hoãn sự lây lan của các tế bào ung thư; Chất D-manitol có trong đông trùng hạ thảo có tác dụng phục hồi các phế nang phổi bị hư hỏng và Chống viêm gan, xơ gan hiệu quả.

Dược thảo Thiên Phúc: Thổi phồng công dụng để “lòe” người tiêu dùng, có dấu hiệu vi phạm nội dung quảng cáo - Ảnh 2.

Ngoài ra, Polysaccharides trong đông trùng hạ thảo nguyên con tươi có tác dụng: Điều tiết miễn dịch, ức chế hoạt tính U bướu, bảo vệ gan, giảm mỡ máu, điều hoà huyết áp, hạ đường máu, nhuận tràng thông tiện, an thần giảm đau, giảm ho – tiêu đờm, chống suy yếu, cải thiện bệnh Gút, chống bức xạ, chống mệt mỏi, điều tiết cân bằng…

Tuy nhiên, nội dung cấp phép của Cục An toàn thực phẩm cho sản phẩm này cho thấy, công dụng của sản phẩm 8 triệu đồng/sản phẩm không sai một chữ so với sản phẩm "Trà đông trùng hạ thảo Banikha" chỉ có giá 180.000 đồng/hộp là "Giúp bổ thận, bổ phổi, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, nâng cao thể trạng, giúp giảm lão hóa".

Website "lòe" người tiêu dùng là của công ty Thiên Phúc

Một trong những "chiêu thức" mà hàng loạt đơn vị kinh doanh thực phẩm chức năng áp dụng thời gian qua đó là thả nổi việc quảng cáo sản phẩm cho đối tác, đại lý. Dựa vào lợi thế tiện ích từ các website để nhân bản và phát tán nội dung quảng cáo sai sự thật.

Khi bị cơ quan chức năng "sờ gáy" thì phần lớn doanh nghiệp dạng này ngay lập tức phủi tay với luận điệu "không thừa nhận website này là của công ty" nhằm làm khó cơ quan chức năng. Chiêu thức này đã góp phần làm nhiễu loạn thông tin, tiếp tay cho các hành vi quảng cáo sai sự thật giúp các doanh nghiệp làm ăn thiếu chân chính trục lợi.

Dược thảo Thiên Phúc: Thổi phồng công dụng để “lòe” người tiêu dùng, có dấu hiệu vi phạm nội dung quảng cáo - Ảnh 3.

Về phần Công ty Thiên Phúc, trong website chứa nội dung quảng cáo có dấu hiệu vi phạm nêu trên với tên miền: https://duocthaothienphuc.vn đơn vị này chạy dòng chữ đậm ở vị trí nổi bật với nội dung: "Website chính thức của Công ty cổ phần dược thảo Thiên Phúc".

Tìm hiểu của phóng viên từ Trung tâm Internet Việt Nam (Bộ TT&TT) cho thấy, tên miền https://duocthaothienphuc.vn/ được đăng ký và sở hữu bởi Công ty CP Dược thảo Thiên Phúc từ ngày 26/8/2014.

Như vậy, với hàng loạt tài liệu mà phóng viên Báo Gia đình và Xã hội thu thập được, chúng tôi sẽ chuyển giao cho cơ quan chức năng về Y tế, Thông tin và Truyền thông để các đơn vị này có cơ sở vào cuộc xử lý, cảnh báo đối với website chứa nội dung được cho là vi phạm của Công ty Thiên Phúc để nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Minh Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/duoc-thao-thien-phuc-thoi-phong-cong-dung-de-loe-nguoi-tieu-dung-co-dau-hieu-vi-pham-noi-dung-quang-cao-20210331142740411.htm)

Chủ đề liên quan:

người tiêu dùng

Tin cùng nội dung

  • Vụ việc có ít nhất 31 người nhập viện, 3 người Tu vong do ăn phải táo nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes tại Mỹ cho thấy nếu ăn trái cây không đảm bảo an toàn (nhiễm Thu*c bảo vệ thực vật, giun sán, vi khuẩn...) sẽ đe dọa sức khỏe người sử dụng.
  • Gần đây xuất hiện nhiều người làm nghề buôn bán đồng nát chuyên thu mua vỏ lon sữa bột với giá cao bất thường. Những vỏ lon sữa này trước đây họ mua tính bằng cân thì bây giờ tính theo chiếc và có giá cao hơn tới chục lần so với bình thường.
  • Phân biệt thịt lợn sề giả bò như thế nào khi nhiều người đã “hô biến” và thu được lợi nhuận khủng, bất chấp nguy cơ sức khỏe cho khách hàng?
  • Mùa hè oi bức khiến nhiều người chán ngấy với các loại đồ chiên, đồ xào, họ tìm đến các loại rau quả khoái khẩu để bổ sung năng lượng. Nhưng không phải loại rau nào cũng nên ăn nhiều vào mùa hè.
  • Những động thái này nhằm thông tin cho người dùng rõ ràng hơn về những gì họ đang ăn. Nhưng vẫn còn các loại thực phẩm khác còn chưa được dán nhãn cảnh báo tương xứng.
  • Nếu không biết cách uống thì nước dừa lại rất có hại cho sức khỏe, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng.
  • Mặc dù có rất nhiều dinh dưỡng nhưng thời gian gần đây giá đỗ không còn nằm nhiều trong thực đơn của những bà nội trợ bởi thị trường giá “bẩn” đang tràn lan.
  • Từ mỡ lợn đến bơ, từ dầu hạt cải, dầu vừng đến “mốt” mới nhất là dầu dừa, dầu ôliu… đều được khẳng định là rất tốt cho sức khoẻ. Vậy nhưng chúng có thực sự là những loại chất béo tốt nhất dùng để nấu nướng?
  • Từ 1/3/2015, theo Nghị định 100/2014/NĐ-CP, các sản phẩm sữa dành cho trẻ dưới 2 tuổi đều bị cấm quảng cáo...
  • Thời gian qua, lực lượng chức năng liên tục phát hiện những lô sữa, thực phẩm nhập lậu ngay tại cửa hải quan hoặc đang được buôn bán công khai trên phố.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY