Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Đường cát vàng và đường cát trắng loại nào tốt hơn?

Đường cát có hai loại phổ biến là đường cát vàng và đường cát trắng. Vậy loại đường nào tốt hơn.

Đường cát vàng là gì?

Đường cát vàng là đường thô, không được tinh chế hoàn toàn. chúng được chế biến đơn giản từ đường mía hoặc đường từ nước củ cải đường. sau khi ép, lọc lấy nước/mật sẽ loại bỏ bã, sau đó đem nấu chín và cô đặc thành đường vàng.

Thực tế đường vàng là hỗn hợp của đường trắng và mật rỉ. đây chính là nguyên nhân khiến cho đường có màu đậm hơn và nâng cao giá trị dinh dưỡng thêm một chút.

Theo chuyên gia về y học cổ truyền, đường cát vàng là một loại thuốc trong đông y, làm từ mật mía nguyên chất, chưa trải qua tinh luyện.

Ảnh minh họa.

Uống đường vàng có tốt không?

So với đường cát trắng, đường tinh luyện thì đường cát vàng có lợi ích tốt hơn chút. từng có tin đồn rằng uống nước đường cát vàng (gồm 42 thìa đường cát vàng/ngày) có thể ngừa covid-19 hay ăn đường vàng giúp bổ máu. tuy nhiên, những thông tin này không chính xác.

đường cát vàng tuy có lợi nhưng chỉ hiệu quả khi dùng điều độ, lạm dụng nhiều không hề có lợi. theo bs trương hữu khanh (trưởng khoa nhiễm – thần kinh, bệnh viện nhi đồng 1, tp.hcm) thì không có bằng chứng nào cho thấy uống nước đường với lượng quá nhiều như vậy sẽ giúp đẩy virus ra khỏi cơ thể, kể cả covid-19.

thông tin uống đường vàng bổ máu cũng không chính xác. thiếu máu là do thiếu sắt mà đường vàng có hàm lượng sắt rất thấp.

dùng đường vàng quá nhiều trong thời gian dài có thể gây ra những ảnh hưởng tới sức khỏe như thừa cân, béo phì. từ đó tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính như tiểu đường tuýp 2,…

đường vàng và đường trắng nên chọn loại nào?

xét về hương vị, màu sắc

đường vàng có vị mật mía đặc trưng nên thích hợp dùng cho các món chè, làm bánh. trong nấu nướng dùng đường vàng sẽ khiến món ăn có màu đậm hơn, đường trắng tạo ra món ăn có màu nhạt hơn.

đường trắng không ngọt như đường vàng nhưng có độ tinh khiết tương đối cao, hương vị thuần khiết giúp món ăn tươi và ngon hơn. việc chọn dùng loại đường nào sẽ phụ thuộc vào mục đích chế biến.

xét về sinh dưỡng

đường vàng và đường trắng đều có năng lượng cao với thành phần dinh dưỡng chính là mật mía. đường vàng chứa một lượng nhỏ chất fructose và glucose, nhưng nhìn chung nó vẫn không khác biệt nhiều so với đường trắng.

do đường vàng trải qua quá trình tinh chế ít hơn nên vẫn giữ được nhiều thành phần của mật mía như các chất vi lượng gồm canxi, kali, sắt và các nguyên tố vi lượng khác. tuy nhiên, hàm lượng các chất này không đáng kể.

đường vàng chứa ít calo hơn đường trắng nhưng không cách biệt nhiều. chẳng hạn, cùng một lượng đường như nhau khoảng 4g, đường vàng cung cấp 15 calo còn đường trắng cung cấp 16,3 calo.

như vậy, 2 loại đường này chỉ chênh lệch một chút về dinh dưỡng, không đủ để tạo sự khác biệt về lợi ích với sức khỏe. vì vậy, tùy theo sở thích và nhu cầu mà lựa chọn loại đường bạn muốn.

tuy nhiên, bạn cần nhớ dù dùng loại đường nào cũng cần dùng với lượng hợp lý, tiêu thụ không quá 5-10% lượng calo hàng ngày từ đường thêm vào. có nghĩa là mỗi ngày không được phép ăn quá 50g đường, tốt nhất là hạn chế ở mức dưới 25g.

Theo Thể thao & Văn hóa

Link bài gốc Lấy link

https://xevathethao.vn/uncategorized/duong-cat-vang-va-duong-cat-trang-loai-nao-tot-hon.html

Theo Thể thao & Văn hóa

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/duong-cat-vang-va-duong-cat-trang-loai-nao-tot-hon/20220817102630200)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY