Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

7 loại thực phẩm làm tổn thương gan, bạn nên tránh

Dưới đây là những thực phẩm hàng đầu cần tránh (hoặc ăn điều độ) vì lợi ích của gan.

Đường

Ăn quá nhiều đường không chỉ ảnh hưởng tới răng mà còn hại gan. gan biến đường fructose thành chất béo. vì thế, cơ thể nạp quá nhiều đường tinh luyện và siro ngô fructose dẫn đến tích tụ mỡ có thể gây bệnh cho gan.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng đường có hại cho gan không khác gì rượu, ngay cả khi bạn không bị thừa cân.

7 loại thực phẩm làm tổn thương gan, bạn nên tránh

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Thực phẩm hỏng mốc

Theo kết quả nghiên cứu, các loại thực phẩm bị mốc như lạc, đậu nành, ngô và thực phẩm chứa nhiều tinh bột khác sẽ sinh ra chất gây ung thư aflatoxin, cực kỳ độc hại cho gan.

Chất độc này rất dễ khiến tế bào gan bị tổn thương, thoái hóa, thậm chí là hoại tử, có thể dẫn đến một cách gián tiếp hoặc trực tiếp gây ra ung thư gan, do đó, đây là thực phẩm vô cùng bất lợi cho cơ thể và gan.

Thực phẩm nhiều dầu mỡ, chất béo

Đồ chiên rán nhiều dầu mỡ dễ gây rối loạn chức năng và làm chậm quá trình chuyển hóa của gan. ăn loại thực phẩm này trong thời gian dài sẽ khiến tế bào gan bị tổn thương, đồng thời mật bị ứ lại trong gan, làm giảm khả năng phân hủy, tiêu hóa và hấp thụ chất béo của gan.

Bia rượu

Loại thức uống này chứa các chất gây lại nghiêm trọng đến lá gan của bạn. Không những thế để loại bỏ các chất độc gây hại cho cơ thể từ loại thức uống này gan phải làm việc hết công xuất, dần dần chức năng của gan cũng sẽ suy giảm và bạn cũng sẽ dễ gặp các vấn đề về gan.

Các thực phẩm đóng hộp

Thực phẩm này thường được nhiều người lựa chọn, bởi tính tiện dụng của nó, nhất là những người phải bận rộng với công việc.

Nhưng bạn đừng quên chúng chứa rất nhiều chất bảo quản thực phẩm. những chất này nếu tích tụ nhiều có thể sẽ làm giảm hoạt động của gan và thận. vì vậy, bạn nên hạn chế thực phẩm không tốt cho gan này.

Gừng không tốt đối với người bệnh gan

Gừng là thực phẩm rất tốt đối với mọi người, nhưng do gừng có chứa nhiều volatile khi biến chất sinh ra chất safrole gây lên biến tính xấu, không tốt đối với những người bệnh gan, đặc biệt là viêm gan.

Nó làm hoại tử tế bào gan và gây ảnh hưởng cho gan dẫn đến chứng gan nặng bị bất bình thường, làm cho bệnh viêm gan ngày càng trở nên xấu đi.

Đồ ăn vặt

Những món ăn vặt (như bánh, kẹo…) thường được chế biến với nhiều muối, đường và chất béo. dĩ nhiên, đây là những chất không tốt cho gan của chúng ta. vì vậy, để gan luôn khỏe mạnh, bạn cần có một chế độ ăn uống hợp lý, cắt giảm những đồ ăn vặt và thay thế bằng trái cây nhé.

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/khoe-dep/nhung-loai-thuc-pham-lam-ton-thuong-gan-64157.html

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/7-loai-thuc-pham-lam-ton-thuong-gan-ban-nen-tranh/20230227052939445)

Tin cùng nội dung

  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY