Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

EU bổ sung quy định về dán nhãn năng lượng cho điện thoại thông minh và máy tính bảng

(MangYTe) - Mới đây, Ủy ban châu Âu đã công bố Quy định được ủy quyền công bố số 2023/1669 ngày 16 tháng 6 năm 2023 bổ sung Quy định (EU) 2017/1369 của Nghị viện và Hội đồng Châu Âu liên quan đến việc dán nhãn năng lượng cho điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Theo đó, EU đã đặt ra từng ngưỡng tiêu chuẩn để các sản phẩm có thể đánh dấu mức sử dụng năng lượng từ hạng A giảm xuống hạng G và có mẫu nhãn cụ thể. Quy định này được áp dụng từ 20 tháng 6 năm 2025. Căn cứ Quy định (EU) 2017/1369 của Nghị viện và Hội đồng Châu Âu ngày 4 tháng 7 năm 2017 thiết lập khuôn khổ cho việc dán nhãn năng lượng và bãi bỏ Chỉ thị 2010/30/EU gồm 12 mục như sau:

1. quy định của liên minh châu âu (eu) 2017/1369 trao quyền cho ủy ban châu âu thông qua các đạo luật được ủy quyền liên quan đến việc ghi nhãn hoặc thay đổi quy mô ghi nhãn của các nhóm sản phẩm có tiềm năng tiết kiệm năng lượng đáng kể và các nguồn lực khác, nếu phù hợp.

2. ủy ban châu âu đã thực hiện một nghiên cứu chuẩn bị để phân tích các khía cạnh kỹ thuật, môi trường và kinh tế của điện thoại di động, điện thoại thông minh và máy tính bảng. nghiên cứu được thực hiện với sự hợp tác chặt chẽ với các bên liên quan và các bên quan tâm trong liên minh châu âu và các nước thứ ba, và kết quả đã được công bố rộng rãi.

3. nghiên cứu sơ bộ kết luận rằng, phạm vi giảm mức tiêu thụ năng lượng của điện thoại thông minh và máy tính bảng rất tốt, đồng thời cũng đưa ra kết luận về tuổi thọ pin. do đó tuổi thọ sản phẩm của điện thoại thông minh và máy tính bảng có thể được cải thiện nhờ kế hoạch dán nhãn năng lượng. tuy nhiên, nhãn năng lượng hiện không được coi là phù hợp với điện thoại không dây và điện thoại phổ thông, do mức độ hiệu quả năng lượng của các sản phẩm hiện có trên thị trường ở mức độ vừa phải.

EU đã đặt ra từng ngưỡng tiêu chuẩn để các sản phẩm có thể đánh dấu mức sử dụng năng lượng từ hạng A giảm xuống hạng G và có mẫu nhãn cụ thể. Ảnh minh họa

4. tổng cộng, điện thoại thông minh và máy tính bảng đã tiêu thụ 36,1 twh năng lượng sơ cấp vào năm 2020, bao gồm tất cả các giai đoạn của vòng đời. nghiên cứu sơ bộ cho thấy rằng, nếu không có hành động quản lý, các giá trị này có khả năng tăng lên 36,5 twh năng lượng sơ cấp vào năm 2030. tác động kết hợp của quy định này và quy định của ủy ban (eu) 2023/1670 dự kiến sẽ hạn chế mức tiêu thụ năng lượng của điện thoại thông minh và máy tính bảng vào năm 2030 xuống còn 23,3 twh, tiết kiệm được 35% mức tiêu thụ năng lượng sơ cấp so với mức sẽ xảy ra nếu không thực hiện các biện pháp giảm tải.

5. điện thoại thông minh và máy tính bảng được trưng bày tại hội chợ thương mại phải mang nhãn năng lượng nếu thiết bị đầu tiên của mẫu này đã được đưa ra thị trường hoặc được đưa ra thị trường tại hội chợ thương mại.

6. Các thông số liên quan của sản phẩm phải được đo hoặc tính toán bằng các phương pháp đáng tin cậy, chính xác và có thể lặp lại. Những phương pháp đó phải tính đến các phương pháp đo lường tiên tiến được công nhận, bao gồm các tiêu chuẩn hài hòa được các cơ quan tiêu chuẩn hóa Châu Âu thông qua, như được liệt kê trong Phụ lục I của Quy định (EU) số 1025/2012 của Nghị viện Châu Âu và của Hội đồng.

7. chỉ số hiệu quả năng lượng của điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng phải được tính toán với phiên bản hệ điều hành được cài đặt trên mẫu sản phẩm trước khi tung ra thị trường. cho đến ngày kết thúc phân phối trên thị trường, nếu phiên bản cập nhật của hệ điều hành được cài đặt trên cùng một mẫu sản phẩm thì chỉ số hiệu quả năng lượng phải được tính toán lại và, nếu có, giá trị của bất kỳ thông số nào khác của nhãn và của tờ thông tin sản phẩm nên được đánh giá lại. bất kỳ thay đổi nào về chỉ số hiệu quả năng lượng hoặc khi áp dụng trong bất kỳ phần giá trị thông số nào khác của nhãn và tờ thông tin sản phẩm đều phải được coi là phù hợp với điều 4 của quy định (eu) 2017/1369, đặc biệt khi sự thay đổi này gây bất lợi cho người dùng cuối.

8. Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc kiểm tra tuân thủ, nội dung của tài liệu kỹ thuật nêu trong Phụ lục VI phải đủ để cho phép các cơ quan giám sát thị trường kiểm tra các giá trị được công bố trên nhãn và trong tờ thông tin sản phẩm. Theo Điều 12 của Quy định (EU) 2017/1

9. Cần làm rõ sự tăng trưởng doanh số bán các sản phẩm liên quan đến năng lượng thông qua các nhà cung cấp nền tảng trực tuyến, như được định nghĩa trong Quy định (EU) 2022/2065 của Nghị viện và Hội đồng Châu Âu, thay vì trực tiếp từ trang web của nhà cung cấp rằng các nhà cung cấp nền tảng trực tuyến phải cho phép thương nhân cung cấp thông tin liên quan đến việc ghi nhãn sản phẩm liên quan, tuân thủ Điều 31 của Quy định (EU) 2022/2065. “Thông tin liên quan đến việc ghi nhãn và đánh dấu” được đề cập tại Điều 31, điểm (c) của Quy định (EU) 2022/2065, trong bối cảnh của Quy định này, bao gồm nhãn năng lượng, sản phẩm kèm tờ thông tin. Nhà cung cấp bán hàng trực tiếp cho người dùng cuối thông qua trang web riêng của mình phải tuân thủ các nghĩa vụ bán hàng từ xa của đại lý được đề cập trong Điều 5 của Quy định (EU) 2017/1369.

10. Để đảm bảo sự gắn kết với các tiêu chuẩn hiện hành của ngành, các tham chiếu trong Quy định này liên quan đến ốc vít và đầu nối, dụng cụ, môi trường làm việc và trình độ kỹ năng, trong bối cảnh tính điểm khả năng sửa chữa, phải nhất quán với thuật ngữ được sử dụng trong tiêu chuẩn EN 45554, trong đó cung cấp các phương pháp chung để đánh giá khả năng sửa chữa, tái sử dụng và nâng cấp các sản phẩm liên quan đến năng lượng.

11. Các yêu cầu đặt ra trong Quy định này phải được áp dụng từ 21 tháng sau khi có hiệu lực.

12. Các biện pháp được quy định trong Quy định này đã được thảo luận bởi Diễn đàn tư vấn được thành lập theo Điều 14 của Quy định (EU) 2017/1369 và với các chuyên gia của các Quốc gia Thành viên theo Điều 17 của Quy định (EU) 2017/1369.

Khánh Mai (t/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/eu-bo-sung-quy-dinh-ve-dan-nhan-nang-luong-cho-dien-thoai-thong-minh-va-may-tinh-bang-d213830.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY