Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

F0 chậm được hướng dẫn điều trị, cần làm gì để không lây chéo người thân?

Trong lúc chờ kết quả, hay cơ quan chuyên môn đưa ra hướng điều trị, F0 không được ra khỏi nhà, phải tách F1 ra khỏi F0, cách ly F0 ngay tại nhà.

157 ca f0 phải chuyển tầng điều trị 

Theo báo cáo của sở y tế hà nội, giai đoạn thực hiện nghị quyết 128/nq-cp (11/10) đến 18h00 ngày 15/12 ghi nhận 17.424 ca mắc (trung bình 272,25 ca/ngày). riêng trong ngày 15/12, hà nội ghi nhận số ca mắc tăng đột biến lên 1.357 ca bệnh trong đó 611 ca ngoài cộng đồng.

Về công tác điều trị, tổng số đến nay đã điều trị cho 22.228 lượt bệnh nhân; hiện đang điều trị: 9.886 trường hợp F0. Trong đó: BV Nhiệt đới Trung ương: 82 trường hợp; BV Đại học Y Hà Nội: 175 trường hợp.

Tại các bệnh viện của hà nội đang điều trị: 2.018 người, các cơ sở thu dung điều trị thành phố: 3.235 người; tại các trạm y tế lưu động: 3.312 người. ngoài ra, có 1.064 trường hợp f0 ở hà nội được theo dõi cách ly tại nhà.

Ngoài ra, theo báo cáo, hiện tổng số bệnh nhân phải chuyển viện là 1.268 trường hợp và 157 trường hợp phải chuyển tầng điều trị.

Với số ca mắc tăng đột biến, dường như các khu thu dung tập trung, các trạm y tế lưu động của bệnh viện đã trở nên quá tải. điều này khiến cho nhiều f0 ở hà nội rơi vào tình cảnh khắc khoải chờ đi cách ly, điều trị.

Trên MXH liên tiếp xuất hiện những phản ánh, lời kêu cứu của những gia đình có F0 không được chăm sóc y tế kịp thời 

Đó là trường hợp gia đình 4 người f0 ở hoàng mai ở chung cư bị “bỏ quên” 5 ngày. đó là trường hợp 3 f0 sống cùng gia đình trong đó có một bé 9 tuổi bị bại não ở phường trung phụng (đống đa) cũng bị “bỏ quên” 3 ngày.

Trên các diễn đàn mxh không khó để tìm thấy những bình luận phản ánh về tình trạng nghi ngờ mắc covid- 19 “khắc khoải” chờ kết quả khẳng định, nhiều f0 loay hoay cả tuần không biết mình có thuộc diện phải đi cách ly tập trung hay được ở nhà... nhân viên y tế quá tải, nên những trường hợp này không nhận được trợ giúp (túi thu*c hay hướng điều trị). 

Điều này khiến nhiều người dân không khỏi lo lắng. Họ sợ trong  4- 5 ngày chờ đợi để được đưa đi hay quyết định ở nhà sẽ làm lây nhiễm cho những người xung quanh.

Cần làm gì khi chờ đợi kết quả, hướng điều trị? 

Chia sẻ với phóng viên về lo lắng này, bác sĩ chuyên ngành truyền nhiễm, bệnh viện nhi đồng tp hồ chí minh  trương hữu khanh cho rằng, thời gian đó mỗi cá nhân f0, gia đình có f0 cần chủ động “tự lo” bằng cách tự tìm hiểu.

Cụ thể, thời gian đó nếu chưa được đưa đi cơ sở thu dung điều trị hoặc chưa được phát túi Thu*c nếu có sốt thì uống hạ sốt thông thường.

BS Trương Hữu Khanh cho rằng, các cơ quan chuyên môn cần có chiến lược hướng dẫn người bệnh điều trị tại nhà trong thời gian chờ kết quả (khẳng định của cơ quan y tế hoặc có kết quả xác định dương tính rồi nhưng chờ địa phương đưa ra hướng điều trị tại nhà hay đi cơ sở thu dung).

Với kinh nghiệm từ tp hồ chí minh, bs trương hữu khanh nói với infonet rằng, trong giai đoạn này người f0 không được ra khỏi nhà. trong nhà vẫn còn người là f1 phải tách ra, thực hiện cách ly tại nhà trong thời gian chờ kết quả.

Tất cả các thành viên trong nhà đều tự theo dõi sức khoẻ bản thân, đặc biệt đối với các f0 ngày cặp nhiệt độ 2 lần. nếu sốt thì uống thu*c hạ sốt, tập thở, tăng cường dinh dưỡng, uống nước đủ và ngủ đủ giấc, ăn đủ chất, tăng cường luyện tập thể thao, tinh thần ổn định tránh hoang mang lo lắng thái quá.

3 F0 một gia đình ở Trung Phungj (Đống Đa) sau khi cầu cứu đã được đưa đi đến cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 

“Có triệu chứng gì thì uống Thu*c điều trị triệu chứng đó. Nếu có điều kiện thì theo dõi nồng độ oxy trong máu. Còn lại không cần làm gì thêm.

Bởi vì trong 4 ngày đầu người mắc covid-19 chưa chuyển nặng được, không nên quá lo lắng, thậm chí những người đã chích ngừa rồi thì bệnh cũng ổn định, nhẹ.

Tuy nhiên cũng không được chủ quan mà vẫn cần theo dõi sức khoẻ của mình. Thông thường bệnh chuyển nặng từ ngày thứ 5 đến ngày thứ 8,10. Còn 4 ngày đầu có khả năng lây cho người khác nên cần phải  tuyệt đối thực hiện 5K ngay sau khi có kết quả xét nghiệm đồng thời theo dõi sức khoẻ của mình”, BS Trương Hữu Khanh thông tin.

Đồng tình với quan điểm này, bs trần quang phú, học viện quân ly từng tham gia chống dịch tại tp hồ chí minh hồi tháng 8 với kinh nghiệm điều trị covid-19 tại nhà cho biết, dịch covid-19 đang diễn biến phức tạp trong những ngày gần đây ở tất cả các tỉnh thành trong cả nước.

Theo bác sĩ, nếu có những sự chuẩn bị kỹ càng và thêm những hiểu biết về virut SARS-COV-2, chúng ta sẽ dễ dàng vượt qua giai đoạn khó khăn này. Đáng lưu ý, trên thị trường đang trôi nổi rất nhiều các Thu*c xách tay. Mọi người tuyệt đối không mua, không uống. Theo đó, có triệu chứng việc đầu tiên là phải khẩn trương báo cáo với y tế phường, sau đó tìm kiếm đến các hội nhóm uy tín để nhận được hỗ trợ kịp thời. 

N. Huyền

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/suc-khoe/f0-cham-duoc-huong-dan-dieu-tri-can-lam-gi-de-khong-lay-cheo-nguoi-than-400508.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY