Bạn nên biết hôm nay

F0 có nên uống nhiều Thuốc bổ?

Tôi là F0 triệu chứng nhẹ, đang uống một số loại Thuốc bổ, vitamin C, vitamin D, kẽm... để nâng cao sức đề kháng, tăng miễn dịch. Xin hỏi bác sĩ, F0 có cần uống nhiều Thuốc bổ? (Thúy, 29 tuổi).

Trả lời:

Dùng quá nhiều Thuốc bổ, vitamin, Thuốc tăng cường miễn dịch, như việc sử dụng 3-4 loại vitamin c, hoặc 3-4 loại đều có kẽm, là hoàn toàn không cần thiết. một số nghiên cứu cho thấy bổ sung kẽm, vitamin c, viatmin d liều cao... có thể giúp người bệnh covid-19 nhanh bình phục hơn. tuy nhiên, các bằng chứng khoa học là chưa rõ ràng, chưa có tính thuyết phục cao.

Mỗi ngày, F0 chỉ cần một viên vitamin tổng hợp là đủ. Quan trọng nhất là ăn uống đủ chất, không bị mất nước, điện giải và có giấc ngủ tốt. Các Thuốc hay thực phẩm chức năng có tác dụng tăng cường miễn dịch về cơ bản đều tốt, nhưng cũng không nên dùng quá nhiều một lúc. Tăng cường miễn dịch là câu chuyện dài hạn, bạn có thể chọn loại Thuốc hay thực phẩm chức năng phù hợp, dùng với liều vừa phải và nên dùng lâu dài thì mới hiệu quả.

Ngoài ra, nhiều người vì lo lắng nên mua quá nhiều loại Thuốc không tác dụng, không được khoa học kiểm chứng. Điều này là hoàn toàn sai lầm. Không có loại thần dược nào giúp tăng sức đề kháng chỉ trong vài ngày. Điều bạn cần làm là thực hiện tốt các hướng dẫn về bảo hộ và súc họng bằng dung dịch chứa povidone iodin 1% hoặc chlorhexidin gluconat 0,12-0,2%. Trước và sau khi súc các dung dịch này nên súc thêm nước muối S*nh l*. Mỗi ngày súc 3-4 lần.

F0 tại nhà có thể dự phòng Thuốc hạ sốt, Thuốc chữa ho, tiêu chảy, xịt mũi, kèm các vật tư y tế như nhiệt kế, máy đo SpO2, que test nhanh, khẩu trang... Không nên tự ý dùng các Thuốc kháng sinh, kháng viêm, kháng đông, kháng virus, mà cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Huy HoàngTrung tâm oxy cao áp Việt - Nga, Bộ Quốc phòng

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/f0-co-nen-uong-nhieu-thuoc-bo-4433843.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY