Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

F0 điều trị tại nhà lưu 2 số điện thoại cần thiết

BS CKII Đặng Văn Hải, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, Phó Giám đốc Bệnh viện Dã chiến quận Bình Thủy khuyến cáo, người mắc COVID-19 điều trị tại nhà cần lưu lại các số điện thoại của cán bộ Trạm Y tế xã, phường và Đội Y tế lưu động để có thể theo dõi hỗ trợ, tư vấn cho người bệnh trong trường hợp cần thiết.

bs ckii đặng văn hải, trưởng khoa hồi sức cấp cứu bệnh viện đa khoa tp cần thơ, phó giám đốc bệnh viện dã chiến quận bình thủy khuyến cáo, người mắc covid-19 điều trị tại nhà cần lưu lại các số điện thoại của cán bộ trạm y tế xã, phường và đội y tế lưu động để có thể theo dõi hỗ trợ, tư vấn cho người bệnh trong trường hợp cần thiết.

Sinh viên Trường Đại học Y dược Cần Thơ thăm hỏi, hỗ trợ F0 điều trị tại nhà. Ảnh nhà trường cung cấp.

Người mắc covid-19 có thể điều trị tại nhà là những bệnh nhân không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, giống cảm cúm thông thường như ho, sốt, đau họng, sổ mũi hoặc mất mùi, vị mà không ảnh hưởng đến cơ quan khác của cơ thể. người bệnh điều trị tại nhà phải tuân thủ theo quy định ngành y tế, theo dõi sức khỏe với cán bộ y tế được phân công trong quá trình điều trị. mỗi ngày, nhân viên y tế sẽ đánh giá tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. khi có những dấu hiệu bất thường như ho, nặng ngực, khó thở hay bất kỳ diễn biến bất thường nào khác thì bệnh nhân phải báo cho cán bộ y tế được phân công. những trường hợp khẩn cấp, người bệnh có thể báo ngay cho đội y tế lưu động để được xử trí kịp thời. như vậy, người bệnh cần phải có hai số điện thoại, một là của nhân viên y tế được phân công theo dõi sức khỏe, hai là của đội y tế lưu động để gọi nếu có những dấu hiệu bất thường khi điều trị tại nhà.

Theo BS Đặng Văn Hải, bên cạnh theo dõi sức khỏe, người bệnh điều trị tại nhà cần giữ tinh thần lạc quan. Bởi lẽ 80% trường hợp nhiễm bệnh thường không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Những người đã tiêm vaccine đủ liều thì tỷ lệ mắc bệnh ở mức độ nhẹ và không triệu chứng còn cao hơn và thường khỏi bệnh sau một tuần. Người bệnh chỉ cần nghỉ ngơi và uống những loại Thu*c thông thường để điều trị triệu chứng và sau một tuần là bệnh lui. Khi bệnh, F0 tuân thủ quy định của cơ quan y tế, thực hiện 5K mọi lúc, mọi nơi, giữ khoảng cách với mọi người xung quanh tại địa điểm cách ly. Tuân thủ cách ly người với người, vật nuôi trong gia đình. Những vật dụng sử dụng hằng ngày trong gia đình cũng phải riêng biệt và đặc biệt vấn đề rác thải cũng phải tuân thủ theo hướng dẫn của cán bộ y tế.

BS CKII Đặng Văn Hải cũng lưu ý việc sử dụng Thu*c khi F0 điều trị tại nhà. F0 có thể sử dụng các loại Thu*c thông thường như các loại vitamin nâng cao thể trạng, uống nhiều nước, bổ sung dinh dưỡng, dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn. Khi bị sốt từ 38,50C trở lên, người bệnh có thể sử dụng các loại Thu*c hạ sốt theo liều lượng thích hợp. Sau 4-6 giờ, uống lặp lại liều tiếp theo. Tuy nhiên, uống Thu*c hạ sốt từ hai lần trở lên mà nhiệt độ cơ thể không giảm, người bệnh cần báo cho nhân viên y tế để được tư vấn, xem xét có cần đưa đến cơ sở tiếp nhận, điều trị hay tiếp tục theo dõi, kiểm tra sức khỏe tại nhà. Với những bệnh nhân F0 được tham gia chương trình thử nghiệm lâm sàng của Thu*c kháng virus cũng nên tham gia. Kết quả bước đầu cho thấy, sử dụng Thu*c giúp giảm tỷ lệ nhập viện, giảm tỷ lệ bệnh chuyển nặng và T* vong. Những F0 không tham gia chương trình cũng không có gì phải băn khoăn.

Khi phát hiện nhiễm COVID-19, trước khi nhận sự hỗ trợ từ y tế cơ sở, người bệnh trước hết cần có số điện thoại của cán bộ y tế xã, phường và Đội Y tế lưu động. Do số lượng F0 tăng cao trong khi nhân viên tại các Trạm Y tế có hạn nên đôi khi người dân không liên hệ được. Khi đó, người bệnh có thể gọi ngay cho Đội Y tế lưu động để được đánh giá tình trạng xem có thể tiếp tục điều trị tại nhà hay đến nơi điều trị tập trung.

THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/f0-dieu-tri-tai-nha-luu-2-so-dien-thoai-can-thiet-a141652.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY