Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

F0 không được tắm gội nếu không muốn yếu đi, bệnh trở nặng?

Mạng xã hội đang chia sẻ thông tin người mắc Covid-19 không được tắm rửa. Bệnh đang nhẹ mà tắm sẽ trở nặng… khiến cho nhiều người mắc Covid-19 hoang mang không biết nên vệ sinh cơ thể như thế nào cho an toàn.

Đầu bết lại, bóng nhờn, từng mảng gầu bung ra ngứa ngáy 

Chị Hoa (Long Biên, Hà Nội) kể, nhà chị 6/8 người lần lượt nhiễm SARS- CoV-2. Nghe mọi người nói không nên tắm lúc đang bệnh. Thậm chí chị đọc được trên mạng có người nói rằng, tắm xong rét run rồi nằm bệt luôn 5-6 ngày.

“Nghe thế nên tôi cũng sợ, bắt cả nhà “kiêng” tắm chỉ thay quần áo, vệ sinh qua loa. Cũng may đợt này, Hà Nội lạnh sâu nên dù có ngứa ngáy đôi chút khi không tắm nhưng vẫn còn chịu được. Nhưng đầu thì thật là khó. Cả nhà tóc ai cũng bết lại, bóng nhờn, gàu bung lên từng mảng, mùi cực kỳ khó ngửi. Ngứa lắm. Giờ tôi biết phải làm sao?”, chị Hoa băn khoăn.

Trả lời câu hỏi này với phóng viên, ts. lương y phùng tuấn giang,chủ tịch viện nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền việt nam cho biết, theo y học cổ truyền, khi tắm nước nóng làm giãn lỗ chân lông, từ đó gây mất khí, ngoại tà dễ xâm nhập... nhiều trường hợp về việc tắm, gội gây cảm hàn, t* vong. do đó, người ta thường quan niệm rằng khi ốm thì không nên tắm rửa. nhiều người cho rằng khi mắc covid-19 mà tắm bệnh sẽ trở nặng.

Thực hư thông tin F0 tắm, gội xong yếu đi, chuyên gia chỉ cách vệ sinh cơ thể an toàn

Sở dĩ quan niệm như vậy là do trước đây nơi tắm rửa không được sạch sẽ và kín đáo, dễ bị gió lùa nên người ốm mà tắm là rất nguy hiểm. Một số người quá suy kiệt, chức năng tim phổi quá kém, khi tắm quá nóng hoặc lạnh có thể gây nên giãn mạch hoặc co mạch toàn thân, gây tăng hoặc giảm huyết áp đột ngột, có thể làm nặng thêm bệnh, thậm chí là T* vong.

“Vì thế khi đang mắc bệnh không nên tắm nước quá lạnh hoặc quá nóng và phải có cách tắm sao cho đúng cách.

Tắm rửa giúp giải phóng các tế bào da ch*t, làm thông thoáng da, cải thiện bài tiết của tuyến mồ hôi, cải thiện lưu thông máu, cải thiện tinh thần, cải thiện giấc ngủ. Bởi vậy, việc tắm rửa để đảm bảo vệ sinh cơ thể là cần thiết, miễn sao cần tắm đúng cách để không làm nặng tình trạng của bệnh mà còn giúp hỗ trợ chống lại bệnh”, TS, lương y Phùng Tuấn Giang bày tỏ.

Theo đó, với người mắc covid-19 nên tắm cách ngày 1 lần, tắm nhanh, tận dụng nồi lá xông, xông xong rồi tắm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/suc-khoe/f0-khong-duoc-tam-goi-neu-khong-muon-yeu-di-benh-tro-nang-405381.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY