Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

F0 tại nhà tắm gội sẽ bị bão cytokine, các bác sĩ phân tích gì?

Nhiều người cho rằng khi đang mắc Covid-19 (F0) thì bạn không nên tắm gội vì có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ, di chứng hậu Covid-19; thậm chí có dấu hiệu 'bão cytokine'. Thực hư thông tin này thế nào?

Sau khi mắc Covid-19, đến 5 ngày sau bà Nguyễn Thị Hải (Thanh Oai, Hà Nội) mới dám đi gội đầu. Tuy nhiên, sau khi gội đầu xong hai tiếng, bà Hải tự nhiên thấy mình khó thở, chân tay bủn rủn, mồ hôi vã ra.

Con dâu bà Hải phải lấy nước chanh, mật ong cho bà uống và 1 tiếng sau mới có thể trở lại bình thường. Bà Hải cho rằng do gội đầu khiến bệnh trở nặng hơn.

Không chỉ bà hải, nhiều f0 cho rằng không nên tắm hay gội đầu khi đang theo dõi covid-19 vì có thể gây ra cơn bão cytokine nguy hiểm cho tính mạng.

Chị Vũ Thị Hoa (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết trong cộng đồng chung cư nhà chị chia sẻ chóng mặt câu chuyện về người bệnh (F0) nguy hiểm sau tắm.

“Chia sẻ 1 điều quan trọng góp phần chuyển nặng để anh chị em lưu ý nha. Ông xã mình bị tầm 7 ngày triệu chứng nhẹ chỉ ho và nghẹt mũi, tối của ngày thứ 7 đi tắm cái vào sốt lên 38.8 độ sau đó SpO2 giảm 2 ngày liên tục, còn 90-92 có lúc xuống 88,89. Mình lo lắng gọi Y tế phường kêu không sao đến ngày thứ 2 sau ngày trở năng đầu tiên, mình đưa ông xã vào bệnh viện luôn, trong vòng 2 ngày ổng chuyển nặng liên tục thở từ oxy râu sang mask rồi sang dòng cao hơn tới 50-60ml mới thở nổi, phổi bị viêm và có chuyển biến nặng, bác sĩ kêu có dấu hiệu "bão cytokine" nên phải tìm Thu*c ngăn chặn chuyển biến nặng hơn.

Trong phòng điều trị các bệnh nhân chuyển nặng khi nói chuyện với một số anh chị thì đa số đều chuyển nặng sau 1 trận tắm. 1 cô thì đi gội đầu vì sau 5 ngày hơi mệt do triệu chứng nhẹ tưởng không sao. 1 anh thì điều trị trong viện chuẩn bị ra viện tranh thủ tắm cái rồi về, anh khác điều trị tại nhà test nhanh thấy âm tính rồi đi tắm cái sốt lên, mệt không thở được nhà có bình oxy tự thở nhưng không ăn thua được người nhà gọi cấp cứu đưa vào viện. Hiện tại mọi người vẫn đang phải thở oxy bao gồm cả ông xã mình”.

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/suc-khoe/f0-tai-nha-co-duoc-goi-dau-f0-tai-nha-tam-goi-bi-bao-cytokine-cac-bac-si-len-tieng-405625.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY