Kinh tế xã hội hôm nay

Gần 1,1 triệu người tham gia BHXH tự nguyện, gấp 5 lần năm 2015

Hết năm 2020, diện bao phủ BHXH được mở rộng với hơn 16,1 triệu người tham gia, đạt trên 33% lực lượng lao động trong độ tuổi, trong đó có gần 1,1 triệu người tham gia BHXH tự nguyện, tăng gần gấp đôi so với năm 2019, tăng 1,2% so với chỉ tiêu tại Nghị quyết số 28-NQ/TW và tăng gấp 5 lần so với năm 2015.

Bảo đảm quyền lợi và tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHXH

Với mục tiêu ngày càng có nhiều người được bảo đảm an sinh xã hội sau khi hết tuổi lao động. chính sách bhxh tự nguyện ra đời từ năm 2008 nhằm tạo cơ hội cho mọi người lao động ở khu vực phi chính thức được tham gia bhxh. sau 10 năm triển khai, đặc biệt là từ nửa cuối năm 2018 đến nay, cùng với định hướng chính trị thực hiện “bhxh toàn dân” được khẳng định tại nghị quyết số 28-nq/tw, công tác phát triển bhxh tự nguyện đã có nhiều bứt phá.

Nhận xét về thành quả của hoạt động phát triển bhxh tự nguyện của ngành bhxh việt nam, thứ trưởng bộ lđ-tb&xh nguyễn bá hoan cho biết: nhìn tổng thể, các chính sách xã hội của chúng ta trong thời gian qua có chuyển biến tích cực. một số lĩnh vực đạt kết quả vượt bậc. đáng chú ý, dù ảnh hưởng bởi dịch covid-19 cũng như thiên tai bão lũ, song với những giải pháp truyền thông, vận động sáng tạo, phù hợp, nên công tác phát triển đối tượng tham gia bhxh, bh thất nghiệp vẫn đạt được kết quả tích cực.

Đánh giá cao về những kết quả của ngành BHXH Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Lê Thị Nguyệt cho biết, trong 25 năm qua, với trọng trách được QH, Chính phủ giao, ngành BHXH Việt Nam đã có nhiều nỗ lực, cố gắng thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT nhằm đảm bảo an sinh cho người dân, đạt được nhiều kết quả đáng chú ý.

“Kết quả nổi bật là số người thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT không ngừng tăng nhanh. Bình quân mỗi năm có hàng chục triệu người hưởng chế độ BHXH, việc chi trả chế độ BHXH, BHYT đã được thực hiện kịp thời, phương thức chi trả được đổi mới theo hướng phục vụ, bảo đảm quyền lợi và tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân”- bà Nguyệt nhấn mạnh.

ngành bhxh đã và đang tích cực tuyên truyền về chính sách bhxh tự nguyện để hút người dân tham gia.

Nỗ lực để đạt 28% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Bên cạnh những thành quả ấn tượng đạt được trong những năm qua, thứ trưởng bộ lđ-tb&xh nguyễn bá hoan cũng chỉ ra một số nguyên nhân khiến công tác mở rộng đối tượng tham gia bhxh, bh thất nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức như: không ít lao động khu vực phi chính thức, nông dân chưa có thói quen tham gia bhxh để chủ động lo cho tuổi già. để giải quyết khó khăn này, một mặt cần tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về sự cần thiết chủ động lo cho tuổi già đặc biệt trong bối cảnh xu hướng già hóa của việt nam thuộc nhóm nhanh nhất trên thế giới vào thời gian tới. bên cạnh đó, trong quá trình nghiên cứu, sửa đổi luật bhxh, bộ lđ-tb&xh cũng sẽ chủ động phối hợp với bộ tài chính, bhxh việt nam nghiên cứu cách thức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước đối với người dân tham gia bhxh tự nguyện linh hoạt hơn.

Tiếp đến, trong bối cảnh khó khăn chung do dịch bệnh, thiên tai, bão lũ làm ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của doanh nghiệp (dn) dẫn đến việc tham gia bhxh bắt buộc cho người lao động gặp nhiều khó khăn. để giải quyết vấn đề này, bên cạnh hàng loạt chính sách của nhà nước hỗ trợ cho dn thì ngành bhxh cũng cần tăng cường kiểm tra để xử lý điểm một số dn cố tình trốn tránh trách nhiệm tham gia bhxh, thậm chí cố tình chiếm dụng phần tiền đóng bhxh của người lao động làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người lao động.

Mục tiêu nghị quyết 28-nq/tw đặt ra đến năm 2021 phải đạt 35% số lao động trong độ tuổi tham gia bhxh, khoảng 28% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bh thất nghiệp. theo thứ trưởng nguyễn bá hoan, để đạt được mục tiêu này, trong thời gian tới, ngành bhxh việt nam cần tập trung một số việc: phối hợp với ngành thuế để rà soát các đối tượng có phát sinh thuế nhưng chưa tham gia bhxh, con số này theo báo cáo của bhxh việt nam khoảng hơn 3 triệu người; phối hợp với tổng công ty bưu điện và các tổ chức khác tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia bhxh tự nguyện;

Bên cạnh đó, ngành bhxh việt nam cần chủ động phối hợp với bộ lđ-tb&xh trong việc triển khai thực hiện thành công quyết định 1676/qđ-ttg ngày 21/11/2019 của thủ tướng chính phủ phê duyệt đề án đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền bhxh. thông qua đó, chú trọng công tác tuyên truyền để nhân dân nhận thức đầy đủ hơn tầm quan trọng, tính thiết yếu của chính sách bhxh đối với chính cuộc sống của mỗi người. bhxh việt nam cũng cần nghiên cứu đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền phù hợp với đặc điểm, tính đặc thù của từng nhóm đối tượng, vùng miền, bảo đảm hiệu quả công tác tuyên truyền gắn với phát triển đối tượng tham gia bhxh; qua đó thu hút sự tham gia tích cực của nông dân, lao động khu vực phi chính thức...

Nguyễn Hoàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/gan-11-trieu-nguoi-tham-gia-bhxh-tu-nguyen-gap-5-lan-nam-2015-n186949.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY