Tâm sự hôm nay

Quyền lợi chăm sóc sức khỏe của người lao động bị xâm hại

Việc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cùng các cơ quan liên quan tạo nhiều điều kiện cho người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đã giúp tỷ lệ tham gia BHYT gia tăng.
Việc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cùng các cơ quan liên quan tạo nhiều điều kiện cho người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đã giúp tỷ lệ tham gia BHYT gia tăng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện chính sách BHYT vẫn còn không ít khó khăn và tình trạng doanh nghiệp cố tình nợ đọng tiền đóng BHYT của người lao động vẫn đang diễn ra khá phổ biến... Những thông tin được đưa ra tại cuộc giao ban báo chí thường kỳ do BHXH Việt Nam tổ chức chiều ngày 10/6...

Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT của BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết, sau 5 tháng triển khai thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, hiện cả nước có khoảng 64,6 triệu người tham gia BHYT, tăng 2,7 triệu người so với cùng kỳ 2014, tương đương tỷ lệ bao phủ 71,4% dân số. Đặc biệt, nếu hết quý I/2015, số người tham gia BHYT giảm 1,4 triệu người so với tháng 12/2014 thì đến hết tháng 5/2015 số người tham gia đã quay trở về tương đương với thời điểm cuối năm 2014. Đạt được kết quả như vậy là do giai đoạn đầu khi triển khai thực hiện phát hiện các vướng mắc, BHXH Việt Nam đã kịp thời tháo gỡ, giảm thiểu cải cách thủ tục hành chính, phối hợp với Bộ Y tế - Bộ Tài chính đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho địa phương, đã kịp thời ban hành các văn bản để tháo gỡ việc lập danh sách tham gia theo hộ gia đình. Theo đó, cá nhân đã tham gia BHYT theo hộ gia đình nếu tiếp tục tham gia thì thực hiện cho cá nhân đó đến hết năm 2015. Về thủ tục, mỗi hộ tham gia BHYT chỉ cần 1 tờ khai và mẫu đăng ký.

Trong năm 2015, ngành BHXH đã tổ chức ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với các cơ sở y tế để tổ chức khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT tại 2.089 cơ sở y tế tuyến Trung ương, tỉnh, huyện, y tế cơ quan và 9.496 trạm y tế xã. Theo đó, quỹ khám chữa bệnh BHYT đã chi trả cho 50,1 triệu lượt bệnh nhân BHYT, trong đó 45,3 triệu lượt người khám chữa bệnh ngoại trú và 4,8 triệu lượt người điều trị nội trú với tổng số tiền là 17.734 tỷ đồng.

Cũng tại cuộc gặp mặt này, BHXH Việt Nam đã đưa ra những con số đáng suy ngẫm về tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHYT tại các doanh nghiệp. Theo đó, trên 40% doanh nghiệp còn nợ đóng, trốn đóng BHYT nhưng chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm. Điều này làm ảnh hưởng nhiều tới người lao động khi không được bảo đảm quyền lợi về chăm sóc y tế.

Theo đại diện BHXH Việt Nam, dù hiện nay chúng ta đã đạt kết quả 71,4% và còn 3,6% nữa là đạt được mục tiêu bao phủ BHYT tới 75% dân số, tuy nhiên, mục tiêu này thực hiện không đơn giản bởi nhiều trở ngại từ thực tiễn. Hiện nay người thuộc hộ gia đình cận nghèo, người thuộc hộ gia đình nông lâm ngư diêm nghiệp có mức sống trung bình có tỷ lệ tham gia BHYT thấp do nhiều địa phương chưa có cơ chế hỗ trợ 30% mức đóng BHYT còn lại cho hộ gia đình cận nghèo. Nhóm đối tượng là học sinh, sinh viên, đặc biệt là sinh viên các trường đại học, cao đẳng và dạy nghề chưa tích cực tham gia BHYT. Theo thống kê vẫn còn nhiều tỉnh có đến 20% học sinh, sinh viên chưa tham gia BHYT.

Về nhóm tham gia theo hộ gia đình, mặc dù có sự gia tăng số đối tượng tham gia BHYT thuộc nhóm này với 2,7 triệu người, nhưng chưa đạt được mục tiêu đề ra theo kế hoạch phát triển đối tượng năm 2015.

BHXH Việt Nam cũng cho biết, để thực hiện được các mục tiêu liên quan đến BHYT, cơ quan này sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; đột phá ứng dụng công nghệ thông tin trong giám định BHYT; đổi mới phương pháp giám định, chất lượng giám định. Đồng thời tiếp tục đảm bảo quyền lợi người tham gia BHYT, sử dụng hiệu quả nguồn quỹ, tránh lạm dụng BHYT...

Ðây là quyết định mới nhất của BHXH Việt Nam hướng dẫn thực hiện BHYT hộ gia đình. Quyết định này được BHXH Việt Nam đưa ra sau khi Bộ Y tế có văn bản đề nghị BHXH Việt Nam cần đơn giản thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho người dân tham gia BHYT hộ gia đình.

Theo đó, tại Quyết định số 2085/BHXH-BT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trong cả nước đề nghị đơn giản hóa thủ tục hành chính về BHYT hộ gia đình, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện một số nội dung:

Trong giai đoạn hiện nay, người tham gia BHYT hộ gia đình không phải trình các loại giấy tờ để chứng minh về đặc điểm nhân thân đối tượng, về sự tham gia BHYT của thành viên trong hộ gia đình như: không phải photocopy thẻ BHYT của thành viên hộ gia đình đã tham gia BHYT; không phải xuất trình giấy tạm vắng, giấy xác nhận ly hôn hoặc các giấy tờ khác thuộc về trách nhiệm quản lý của Ủy ban nhân dân cấp xã.

Ðồng thời trong tháng 6/2015, BHXH Việt Nam phải phổ biến đến UBND cấp xã và đại lý thu để tổ chức thực hiện, đồng thời thông báo rộng rãi đến từng hộ gia đình biết về thủ tục tham gia, địa điểm tham gia BHYT, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho mọi người dân khi tham gia BHYT theo hộ gia đình.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-quyen-loi-cham-soc-suc-khoe-cua-nguoi-lao-dong-bi-xam-hai-14899.html)

Tin cùng nội dung