Trước khi nói về sự sai số kỳ quặc trên thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) không những của tôi mà còn của nhiều người khác,
Trước khi nói về sự sai số kỳ quặc trên bảo hiểm y tế">thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) không những của tôi mà còn của nhiều người khác, tôi cũng muốn được nói đến những thay đổi đáng mừng tại một bệnh viện. Vừa là để thấy các sự việc đều được người dân nhìn nhận hết sức khách quan, nhưng cũng là điều mà cơ quan quản lý rất cần lưu tâm...
Chuyện vui
Đó là một phiên làm xét nghiệm sáng tại Bệnh viện Hữu Nghị, Hà Nội. Khác với sự hỗn độn chen lấn và xáo trộn thứ tự trước sau mà các bệnh nhân cao tuổi đã từng gánh chịu nhiều tháng trước, giờ đây, một phong cách làm việc khoa học đã được thực hiện: Các cụ vẫn để giấy xét nghiệm vào các ô dành cho cụ trên 80 tuổi và thương binh và ô của các cụ dưới tuổi 80, rồi ngồi chờ nhân viên vào vi tính, kèm theo đánh số thứ tự, rồi lần lượt nhận giấy đã ghi số, mang vào phòng xét nghiệm, chờ đến lượt lấy máu. Ngay từ phòng chờ ở ngoài đến khi bước vào phòng chờ lấy máu, các cụ không phải nhấp nhổm chen chúc vì đã có số thứ tự sẵn có trong tay (do tuổi cao, nhiều cụ bị lẫn, hệ thống xương (xương búa, xương đe, xương bàn đạp dẫn truyền âm thanh ở tai trong bị xơ hóa), nên gọi đến tên các cụ như quát mới nghe được). Sáng hôm nay thật đáng ghi nhận một niềm vui với tất cả các cụ và cán bộ nhân viên làm công tác xét nghiệm ở Bệnh viện Hữu Nghị, vì mọi người đều hài lòng, guồng công việc chạy êm ả và thông suốt, không một ai ca thán! Lên tầng 2, các cụ được nhận kết quả xét nghiệm đúng như giờ thông báo trên tấm bảng nhựa xanh để vào buồng khám theo số thứ tự có sẵn. Một không khí vui vẻ hài lòng mà tự nhiên ai cũng thốt ra rằng, Bệnh viện Hữu Nghị đã có một cải tiến rất đáng biểu dương!
Mong Bệnh viện Hữu Nghị hãy phát huy nhiều hơn nữa việc cải tiến lề lối làm việc, phong cách phục vụ để xứng đáng là một bệnh viện kiểu mẫu trong việc phục vụ sức khỏe các đối tượng có bề dày cống hiến tới đây khám bệnh.
Và không vui
Cũng trong buổi sáng đó, trên tay tôi là 3 tấm thẻ BHYT. Tấm thẻ BHYT thứ nhất do Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Hà Nội Đào Văn Giáp ký ngày 01/01/2007, có giá trị sử dụng từ ngày 01/01/2007 đến ngày 31/12/2011. Tấm thẻ BHYT thứ 2 do Giám đốc BHXH TP. Hà Nội Nguyễn Thị Phương Mai ký ngày 21/5/2010, có thời hạn sử dụng từ ngày 01/01/2010 đến 31/12/2014. Nghĩa là tấm thẻ này đã “chồng lấn” tấm thẻ ông Giáp ký vẫn còn giá trị sử dụng?!
Nhưng điều kỳ lạ chính là: Tấm thẻ BHYT ký ngày 21/5/2010, mà lại có thời hạn sử dụng từ ngày 01/01/2010, nghĩa là, nó được sử dụng khi chưa “ra đời” ngót 5 tháng về trước? Hơn thế nữa, điều chắc chắn khẳng định rằng số tiền nhiều triệu đồng (hay tỷ đồng?) để in số thẻ BHYT mới này không lấy từ tiền cá nhân, mà lấy từ tiền ngân sách, hay nói đúng hơn, là từ tiền của dân, thật là lãng phí không chỉ tiền của dân mà làm mất nhiều thời gian chờ chực của người phải nhận thẻ. Lại thêm chuyện hài nữa, là trong tấm thẻ này, ngày sinh ghi là 00, tháng sinh ghi là 00. Không hiểu vì lý do gì mà lại ghi như vậy, mà vẫn in chữ ký của Giám đốc BHYT Hà Nội rất hồn nhiên?
Đến tấm thẻ BHYT thứ 3 mà cán bộ hưu trí được nhận tại nơi nhận lương hưu hàng tháng mới đây, lại có thêm một chuyện hài nữa, là toàn bộ các cụ đều được sinh ra cùng một ngày là ngày 01 tháng 01, chỉ khác năm sinh thôi! Thế mới có chuyện là các cụ ở quận Ba Đình, Hà Nội tá hỏa cầm thẻ đến BHXH quận Ba Đình khiếu nại về việc này, nhân viên BHXH ở đây hất trách nhiệm về nơi cấp thẻ (BHYT TP. Hà Nội), thế là gọn chuyện. Nhớ ngày cuối tháng 12/2014, ngồi chờ vào khám bệnh ở Bệnh viện Hữu Nghị, tôi hỏi các cụ đã nhận được thẻ BHYT mới chưa? Và có thấy gì lạ không? Các cụ giở ra xem mới cười phá lên rằng, tất cả các vị đều được BHYT Hà Nội cho sinh ra cùng vào một ngày (01/01...)! Lại thêm lần nữa, chỉ có ở ta mới có chuyện kỳ cục như thế.
BHYT là văn minh và Chính phủ cũng như ngành y tế đang nỗ lực hết mình nhằm phủ kín BHYT đến từng người dân. Trên thực tế, những sai số do nhiều lỗi tạo thành này đã gây khó khăn cho những người chủ thẻ. Có thể họ bị thiệt, hoặc bị làm khó dễ, một số người khác lại rất lo lắng nhưng cũng chẳng biết thắc mắc, giải quyết ra sao.
Cho nên nêu ra những chuyện như vậy để lãnh đạo cơ quan BHXH TP. Hà Nội lưu tâm, cần xem lại thật sự nghiêm túc những việc nêu trên, có giải đáp thỏa đáng. Bởi có như vậy, người dân mới cảm thấy họ được trân trọng hơn khi cầm trên tay tấm thẻ BHYT. Đây chính là điểm đầu tiên để có được lòng tin của người dân để họ tham gia tích cực, đạt mục tiêu mà chúng ta đang mong muốn.
BS. Lâm Đức Hùng