Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Gene mang virut giúp chuột điếc nghe thấy âm thanh

Nhóm nhà khoa học quốc tế cho biết, liệu pháp gene sử dụng một loại virut lành tính đã giúp những con chuột bị điếc có thể nghe thấy âm thanh xung quanh.
Nhóm nhà khoa học quốc tế cho biết, liệu pháp gene sử dụng một loại virut lành tính đã giúp những con chuột bị điếc có thể nghe thấy âm thanh xung quanh. Đây là cơ hội mở ra hy vọng mới chữa khỏi bệnh cho những người đang gặp chứng khiếm thính di truyền thông qua các phương pháp điều trị gene.

TS. Gwenaelle Geleoc - nhà nghiên cứu tại Trung tâm Sinh học thần kinh FM Kirby thuộc Viện nhi Boston (Hoa Kỳ) cho biết, kỹ thuật lần này mang tới khả năng nghe và cân bằng “ở mức chưa từng đạt được trước đây”, giúp những con chuột điếc có thể nghe thấy cả tiếng thì thầm của con người.

Loại virut lành tính được các nhà khoa học sử dụng đã mang một phiên bản gene khỏe mạnh bình thường tới các tế bào lông của chiếc tai bị phá hủy và “sửa chữa” nó ngay sau khi những con chuột “chào đời”.

Kết quả đã vượt xa tưởng tượng từ trước đến nay khi 76% số con chuột được điều trị đã có thể nghe thấy âm thanh thấp hơn 80 decibel - đơn vị dùng để đo cường độ âm thanh, trong khi các cuộc trò chuyện bình thường của con người chỉ khoảng 70 decibel.

Trong nghiên cứu tiếp theo, nhóm nhà khoa học do bà Geleoc hướng dẫn, cũng đã áp dụng phương pháp tương tự để điều trị cho những con chuột bị đột biến loại gene gây hội chứng Usher - một căn bệnh di truyền hiếm gặp ở trẻ em có thể gây điếc, mất cân bằng và mù lòa.

Đây là bước đột phá mang lại nhiều hứa hẹn có thể sớm trở thành liệu pháp hữu hiệu điều trị bệnh điếc hoặc cải thiện chức năng thính giác ở trẻ em.

Minh Quân

((Theo Nature Biotechnology, 2/2017))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/gene-mang-virut-giup-chuot-diec-nghe-thay-am-thanh-n128290.html)

Chủ đề liên quan:

bệnh điếc gênn thính lực virut

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY