Dinh dưỡng hôm nay

Giải đáp tất tần tật mọi thắc mắc về việc ăn trứng vịt lộn có lợi cho sức khỏe

Trứng vịt lộn là món ăn khoái khẩu của nhiều người, rất giàu chất dinh dưỡng và nếu yêu thích nó thì đây có thể trở thành món tủ trong thực đơn. Những lưu ý nên và không nên khi ăn trứng vịt lộn sẽ cung cấp thêm cho bạn kiến thức cần thiết về món ăn này.

Bởi mỗi món ăn đều cung cấp dưỡng chất bổ dưỡng riêng cho cơ thể và thích ứng khác nhau với cơ địa mỗi người. Cũng như trứng vịt lộn, không phải thể trạng người nào cũng phù hợp, vì vậy cần lưu ý nên và không nên khi ăn trứng vịt lộn và bổ sung thực phẩm này thế nào cho hợp lý?

Trứng vịt lộn tại sau ăn kèm với rau răm?

Rau răm được biết đến như một loại rau thơm, làm tăng gia vị và có thể kết hợp được với rất nhiều món ăn khác nhau. Về tác dụng của loại rau này với cơ thể, rau răm có thể chữa say nắng, làm ấm bụng, giải hàn, mạnh gân cốt, sáng mắt, có lợi cho não bộ, dùng để sát trùng, chống đầy hơi... Trong Đông y đây là một loại thảo dược, thuốc phòng chữa bệnh với đặc trưng tính ấm, vị cay nồng và mùi thơm hăng.

Trứng vịt lộn thường luôn ăn kèm với rau răm để có hương vị hài hòa

Nếu rau răm có tính âm thì trứng vịt lộn có tính dương. Rau răm ăn kèm cùng trứng vịt lộn, gừng mang lại khẩu vị hài hòa, tác dụng cân bằng tránh đầy hơi, khó tiêu hay lạnh bụng. Vì trứng vịt lộn có tác dụng bổ máu, cải thiện sinh lý, tăng cường dưỡng chất cho cơ thể. Nên ăn kèm rau răm với trứng vịt lộn để hài hòa cho nhau, cân bằng âm dương.

Nhưng cái gì nhiều cũng không tốt. Tuy trứng vịt lộn giàu dưỡng chất và bồi bổ cơ thể rất tốt, nhưng nếu ăn nhiều có thể làm tăng hàm lượng cholesterol trong máu. Dẫn đến tăng nguy cơ mắc các bệnh về huyết áp, tim mạch hay đái tháo đường.

Trứng vịt lộn cung cấp vitamin A rất tốt cho cơ thể, nhưng nếu thừa vitamin A sẽ dẫn đến vàng da, ảnh hưởng không tốt đến gan và quá trình hình thành phát triển của xương. Một người lớn với thể trạng bình thường không nên ăn quá 2 trứng vịt lộn một tuần.

Có nên cho trẻ ăn trứng vịt lộn?

Hàm lượng chất dinh dưỡng trong trứng vịt lộn là rất cao, 1/2 quả trứng vịt lộn tương đương khoảng 4-5 so với trứng cút lộn. Với những trẻ dưới 5 tuổi hệ tiêu hóa vẫn chưa phát triền, bạn không nên cho trẻ ăn trứng vịt lộn sẽ dẫn đến khó tiêu, sình bụng, không tốt cho cơ thể.

Với trẻ 5 tuổi trở nên một tuần không nên cho trẻ ăn quá 1-2 lần. Mỗi lần cũng chỉ nên ăn 1/2 quả. Cho trẻ ăn trứng vịt lộn giúp trẻ mau lớn, tránh suy dinh dưỡng.

Bà bầu ăn bao nhiêu trứng vịt lộn là đủ?

Bà bầu thường thắc mắc về những điều nên và không nên khi ăn trứng vịt lộn thế nào cho hợp lý? Khi ăn trứng vịt lộn bà bầu nên hạn chế, hoặc không nên ăn kèm rau răm vì loại rau này rất có hại cho thai nhi.

Phụ nữ mang thai ăn bao nhiêu trứng vịt lộn là đủ?

Một tuần cũng không nên ăn quá 2 quả và dùng 2 quả trong một bữa. Nguyên do bởi trong trứng vịt lộn chứa rất nhiều chất đạm và các dưỡng chất khác, tránh dùng hàng ngày có thể làm tăng hàm lượng cholesterol trong máu, khó tiêu.

Đặc biệt vào cuối thai kỳ, nếu bà bầu muốn ăn trứng vịt lộn cũng nên hạn chế lại.

Những ai nên kiêng trứng vịt lộn?

Những người có tiền sử mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp, bệnh gout, các bệnh về gan…không nên ăn trứng vịt lộn. Khả năng nguy cơ đột quỵ do, nhồi máu cơ tim sẽ tăng do tắc nghẽn động mạch tăng cao hơn.

Ăn trứng vịt lộn có tăng cân?

Nếu bạn có thể trạng khá gấy yếu và muốn cải thiện cân nặng, bồi bổ sức khỏe thì nên ăn trứng vịt lộn. Vitamin A rất giàu trong trứng vịt lộn cần thiết một lượng chất béo, dầu mỡ tương đương để hòa tan. Vì thế khi ăn trứng vịt lộn cơ thể bạn sẽ hấp thụ chất béo tốt hơn và đầy đủ hơn.

Nên và không nên khi ăn trứng vịt lộn, những đối tượng phù hợp hoặc cần kiêng kỵ dùng món này còn khá nhiều luồng tranh cãi bởi đây thực sự là món ăn nhiều chất dinh dưỡng, hàm lượng đạm và vitamin A cao nhưng lại cần cân nhắc trong thực đơn để bổ sung thực phẩm bổ dưỡng này một cách hợp lý.

Ánh Hồng

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/giai-dap-tat-tan-tat-moi-thac-mac-ve-viec-an-trung-vit-lon-co-loi-cho-suc-khoe-24968/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY