Sau 2 vụ tại nạn thảm khốc tại Đắk Nông và Quảng Ninh khiến 8 người Tu vong, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các Sở Giao thông vận tải và lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra, rà soát các tuyến quốc lộ trọng điểm.
Đặc biệt, yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục siết chặt kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc. Tăng cường công tác tuần tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ trên các tuyến trọng điểm có lưu lượng lớn như quốc lộ 1, 5, 14, 18 và 51.
Như Báo điện tử Congluan.vn đã thông tin vào sáng 13/6, một xe tải lưu thông trên đường Hồ Chí Minh hướng Đắk Nông đi Đắk Lắk thì bị mất phanh, va chạm với xe container chạy trước. Tài xế tiếp tục lái xe di chuyển khoảng 300m thì cho xe va chạm vào một xe tải khác, khiến phương tiện này lao vào chợ bên lề đường cuốn 10 người cùng 9 xe máy vào gầm. Vụ T*i n*n khiến 5 người ch*t, 5 người bị thương.
Sau khi xảy ra T*i n*n, cơ quan điều tra đo hàng hóa trên xe tải do tài xế ngô văn bền điều khiển thì phát hiện tài xế này chở quá tải 75% (xe được phép chở 14,4 tấn hàng nhưng chở 25,3 tấn). điều này làm ảnh hưởng đến hệ thống an toàn của xe (phanh xe).
Tiếp đó, đêm 17/6, xe khách 16 chỗ biển kiểm soát tỉnh Khánh Hòa di chuyển trên Quốc lộ 18, đoạn qua xã Quảng Minh (Hải Hà, Quảng Ninh) thì xảy ra chạm với xe container đi hướng ngược lại. Sau va chạm, xe khách bị hất văng xuống vệ đường và bị container lật ngang, đè lên. Vụ việc khiến 3 người trên ôtô khách thiệt mạng.
Kết quả điều tra ban đầu xác định nguyên nhân sơ bộ dẫn đến vụ T*i n*n giao thông là do lái xe container không làm chủ tốc độ, khi đi đến đoạn cua lấn sang phần đường bên trái dẫn đến xe bị lật đổ nghiêng, va chạm, đè lên và đẩy xe ô tô khách 16 chỗ đi một đoạn.
Mặc dù chính phủ, các ban ngành chức năng đã có những chỉ đạo quyết liệt để dẹp nạn xe quá khổ, quá tải gây mất an toàn, hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông. nhưng trên thực tế tại những khu vực bến bãi cầu cảng, mỏ đá, vật liệu xây dựng, các tuyến đường trọng điểm,... xe quá tải vẫn công khai lưu thông.
Thủ đô Hà Nội đang trong quá trình đô thị hóa, nhu cầu vận chuyển vật liệu, phế liệu xây dựng… rất lớn, nên vẫn có những doanh nghiệp, cá nhân bất chấp quy định vì lợi ích đã tự ý cơi nới thành thùng, chở quá tải, gây mất trật tự, an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường. Nhất là vào thời điểm ban đêm những đoàn xe tải trọng lớn lại hiên ngang “diễu hành” trên đường.
Ghi nhận của PV Báo Nhà báo & Công luận trên đường Hồ Tùng Mậu, xe tải BKS: 29h-145.14 chở vật liệu xây dựng không che chắn cẩn thận để nước, đất cát rơi vãi ra đường gây mất an toàn giao thông. Tuy nhiên trong suốt hàng trình từ dài từ đường Hồ Tùng Mậu tới đường Văn Tiến Dũng tuyệt nhiên không hề bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý..?
Trên tuyến đường 70 chạy qua địa bàn phường tây mỗ, đại mỗ (quận nam từ liêm) mỗi ngày phải cõng hàng ngàn lượt xe tải chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá tải trọng đi với tốc độ cao là nỗi ám ảnh với người dân sống hai bên đường. hệ quả là đường sá xuống cấp nghiêm trọng xuất hiện những hố to, ổ gà gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.
Đặc biệt, gần đây còn xuất hiện tình trạng xe tải tự ý lắp đặt thùng Container, nguỵ trang đậy kín để chở cát đá, nhằm qua mắt lực lượng chức năng. Hiện tượng đó đồng thời cũng cho thấy, người vi phạm đang ngày càng sử dụng nhiều “chiêu trò” tinh vi, để đối
Cụ thể ngày 7/5, Đội Thanh tra cầu đường bộ (Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội) đã kiểm tra xe đầu kéo BKS 90C-090.90 tại khu vực gần lối rẽ vào Đại lộ Võ Nguyên Giáp. Lực lượng chức năng phát hiện chiếc Container kéo theo đã bị cắt nóc, chất đầy đá dăm có ngọn với lớp bạt che chắn rất hời hợt.
Kết quả cân tải trọng xe đầu kéo do lái xe Lê Văn Khoát (SN 1987, trú tại Kim Bảng, Hà Nam) điều khiển thuộc Công ty TNHH Thương mại Minh Định vượt tải trọng 126%, không có giấy chứng nhận kiểm định rơ-moóc.
Thông tin từ phó chánh thanh tra sở giao thông vận tải hà nội lê xuân tiến cho biết, thanh tra sở đã ban hành kế hoạch số 1059/kh-tts và kế hoạch tháng cao điểm kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, tập trung kiểm tra, xử lý các phương tiện chở hàng quá tải trọng quy định. các phương tiện tự ý cải tạo, thay đổi kích thước thành thùng xe; xe chở vật liệu rời, đất phế thải gây bụi bẩn mất vệ sinh môi trường trên các tuyến đường nhất là khu vực quận nội thành.
Qua 2 tuần đầu tiên của tháng 6, lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý 423 trường hợp, phạt tiền trên 1,8 tỷ đồng, tạm giữ 12 phương tiện, tước 54 giấy phép lái xe, tem kiểm định... Trong đó có 87 trường hợp xe quá khổ, chở quá tải; 193 trường hợp chở hàng để rơi vãi, lôi kéo đất, cát ra đường và nhiều loại vi phạm khác của xe kinh doanh vận tải hàng hóa.
Tuy nhiên nhiều chuyên gia cho rằng, xử lý dứt điểm tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông công khai trên nhiều tuyến đường; lực lượng chức năng cần phối hợp với chính quyền sở tại, kiểm tra và xử lý nghiêm những vi phạm ngay từ những đầu mối bốc xếp hàng hóa, bến cảng, các mỏ đá, vật liệu xây dựng để ngăn chặn kịp thời.