Bệnh ung thư hôm nay

Giảm đau cho người đang điều trị ung thư trực tràng

Mẹ em bị ung thư trực tràng đã phẫu thuật tháng 11/2011. Hóa trị đợt thứ nhất 6 lần, đến tháng 3/2014 hóa trị đợt hai 8 lần, khối u gần hậu môn đã giảm từ 9,3 cm xuống còn 3 cm nhưng vẫn còn đau nhức.

Tháng 1 năm nay, mẹ em bị tắc ruột. Bác sĩ nói bị di căn ruột nên cần làm phẫu thuật hậu môn nhân tạo thứ hai, sau đó hóa trị theo phác đồ mới bắt đầu từ tháng 3. Hiện nay sức khỏe mẹ em yếu quá, liệu có hóa trị được không? Đến nay, hậu môn thứ hai thường bị đau rát và hậu môn thứ nhất không ra phân nên gây đau. Xin bác sĩ tư vấn hướng chữa trị như thế nào để giảm bớt những cơn đau đó? Xin cảm ơn bác sĩ nhiều. (Linh).

Bạn thân mến.

Mẹ bạn bị đã phẫu thuật và hóa trị. đến tháng 3/2014, bệnh tái phát và hóa trị đợt 2 với 8 lần thì khối u gần chỗ hậu môn đã giảm. vẫn còn đau nhức, song như thế cho thấy bệnh có đáp ứng một phần theo tiêu chuẩn đánh giá đáp ứng điều trị bệnh ung thư.

Mẹ bạn bị tắc ruột, hiện việc chủ yếu nhằm giảm nhẹ triệu chứng như đau và tắc ruột, kéo dài thêm thời gian sống và nâng chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. các công trình nghiên cứu đều chứng minh hóa trị mang lại các lợi ích trên nhưng bác sĩ cần phải cân bằng với những tác dụng phụ của hóa trị, tổng trạng của bệnh nhân, nguyện vọng của bệnh nhân… khi bạn đưa mẹ đến khám nên nhờ bác sĩ tư vấn thêm.

Về đau do ung thư, theo tổ chức y tế thế giới (who) có 3 bậc đau. khi khám, bác sĩ sẽ hỏi các câu hỏi liên quan đến cơn đau để đánh giá ở bậc nào. từ đó cho Thu*c tùy theo bậc và đánh giá lại sau thời gian sử dụng Thu*c để điều chỉnh thích hợp.

Trân trọng kính chào.

Bác sĩ chuyên khoa I Trần Vĩnh ThọTrưởng Đơn vị Hóa trị liệu Ung thưBệnh viện Đại học Y Dược TP HCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/giam-dau-cho-nguoi-dang-dieu-tri-ung-thu-truc-trang-3239247.html)

Tin cùng nội dung

  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Là Thu*c có tác dụng giảm đau, hạ sốt và chống viêm nên ibuprofen được dùng trong rất nhiều trường hợp như thống kinh, nhức đầu, làm các thủ thuật về răng, viêm khớp dạng thấp
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY