Nội khoa hôm nay

Giảm khả năng T*nh d*c do Thuốc trị tăng huyết áp

Tôi 52 tuổi mới bị bệnh tăng huyết áp và phải dùng Thuốc có chứa metoprolol để kiểm soát huyết áp.
N.V.T (Hà Nội)

Bệnh tăng huyết áp và Thuốc dùng trong điều trị tăng huyết áp đều ảnh hưởng nhất định tới khả năng T*nh d*c của nam giới, có thể gây rối loạn cương, giảm ham muốn T*nh d*c, làm chậm quá trình khoái cảm, bất lực ở các mức độ khác nhau do có tác dụng trực tiếp trên hệ thống mạch máu và làm giảm áp lực máu tại cơ quan Sinh d*c.

Trong các Thuốc trị tăng huyết áp, loại Thuốc gây ảnh hưởng nặng nhất tới T*nh d*c là Thuốc lợi tiểu và Thuốc chẹn beta - giao cảm.

Thuốc chẹn beta - giao cảm (propranolol, timolol, actebutolol, metoprolol, atenolol, bisoprolol...): Đây là những Thuốc được dùng phổ biến trong chuyên khoa tim mạch do Thuốc có tác dụng ức chế hoạt động giao cảm nên làm hạ huyết áp và giảm nhịp tim. Cũng do tác dụng ức chế giao cảm nên Thuốc gây co thắt cơ trơn của vật hang D**ng v*t, làm cho lượng máu đến D**ng v*t giảm đi, dẫn đến hiện tượng “cậu nhỏ” khó cương cứng hay không thể cương được. Người dùng Thuốc cũng có thể gặp tình trạng giảm ham muốn T*nh d*c và rối loạn chức năng phóng tinh, riêng propranolol còn gây ra chứng cương dương buổi sáng. Nguy cơ rối loạn T*nh d*c tăng tỷ lệ thuận với liều dùng của Thuốc.

Các tác nhân hủy giao cảm trung tâm như α-methyldopa, clonidine và guanfacine gây suy giảm khả năng T*nh d*c cho hầu hết số người sử dụng.

Thuốc lợi tiểu nhóm thiazide (clorothiazid, hydroclorothiazid, indapamid, metolazon, clorthalidon...): Các loại Thuốc này ngoài tác dụng đào thải muối (Na và Cl) và nước ra khỏi cơ thể làm hạ huyết áp, Thuốc còn gây hạ K máu. Đây là nguyên nhân lớn gây rối loạn cương, làm cho “cậu nhỏ” không thể cương hoặc cương nhưng không cứng hoặc cương nửa chừng rồi lại mềm ngay.

Bác đang dùng metoprolol là loại Thuốc thuộc nhóm Thuốc chẹn beta-giao cảm, nên có những ảnh hưởng tới khả năng T*nh d*c. Bác nên trao đổi với bác sĩ điều trị để có hướng xử trí phù hợp. Trong khi chờ ý kiến của bác sĩ, bác vẫn nên dùng Thuốc đều đặn theo đơn, không được tự ý bỏ Thuốc, huyết áp tăng vọt rất nguy hiểm. Để kiểm soát tốt huyết áp và không để bệnh ảnh hưởng tới “phong độ”, bác nên duy trì lối sống lành mạnh: tránh stress, nghỉ ngơi thư giãn hợp lý, tăng cường tập luyện thể thao vừa sức, ngủ đủ giấc, hạn chế hút Thuốc lá, uống rượu bia... và nhớ dùng Thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

DS. Nguyễn Thanh Hoài

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/giam-kha-nang-tinh-duc-do-thuoc-tri-tang-huyet-ap-n121962.html)

Tin cùng nội dung

  • Hầu hết mọi người quan niệm sinh đẻ là vấn đề thuộc về phụ nữ. Họ đã sai lầm. Cần hai người để tạo ra một đứa trẻ và khả năng sinh sản của nam giới rất quan trọng.
  • Các nhà nghiên cứu trên thế giới đi tới kết luận rằng hút Thuốc ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Là nam hay nữ, hút Thuốc cũng có thể khiến bạn bị vô sinh.
  • Thói quen hút Thuốc lá làm tiêu biến trứng ở nữ giới, từ đó dẫn đến vô sinh. Đàn ông hút Thuốc có số lượng tinh trùng thấp hơn và chúng di chuyển chậm hơn.
  • Con cái là lộc trời cho nhưng nhiều cặp đôi chờ đợi mãi vẫn không có được cái của trời quý giá đó.
  • Stress gây mất cân bằng ôxy hóa - ảnh hưởng đến chất lượng tinh dịch và khả năng sinh sản.
  • Trĩ là một loại bệnh của mạch máu tĩnh mạch. Bệnh rất phổ biến ở cả nam và nữ. Khi các mạch máu tĩnh mạch bị ứ máu thành tĩnh mạch bị giãn ra, sung huyết.
  • Đông y gọi suy dinh dưỡng ở trẻ em là chứng cam tích, mà nguyên nhân thường gặp là do khẩu phần ăn không hợp lý, như: ăn thiếu đạm kéo dài, ăn nhiều chất béo ngọt khiến không tiêu hóa được, tích lại làm tổn thương tỳ vị, cũng có khi do nhiễm nhiều giun...
  • Sỏi thận tiết niệu là bệnh khá thường gặp ở nước ta. Theo y học cổ truyền, sỏi tiết niệu thuộc chứng thạch lâm, chứng sa lâm, hoặc cát lâm, huyết lâm (đái ra máu), yêu thống,... Người bệnh thường có biểu hiện đau lưng, tiểu tiện ra máu, tiểu tiện khó... Nguyên nhân chủ yếu do thấp nhiệt uất kết, thận hư, khí hư.
  • Nếu bạn được chuẩn đoán là mắc bệnh ung thư khi còn là thanh-thiếu niên, việc cân nhắc về khả năng sinh sản sau này là rất quan trọng nếu bạn muốn có con
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY