Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Giảm ung thư dạ dày với 2 loại rau xanh có trong vườn nhà

Ung thư dạ dày là một trong những bệnh có tỷ lệ Tu vong cao ở Việt Nam, vì vậy, một chế độ ăn uống hợp lý ngay từ hôm này là điều vô cùng cần thiết.

Ung thư dạ dày là dạng ung thư nguy hiểm và phổ biến trên thế giới. tại việt nam có tới 75% bệnh nhân ung thư dạ dày đến khám ở bệnh viện khi đã ở giai đoạn muộn. trong khi đó, tại hàn quốc có tới hơn 50% bệnh nhân đến bệnh viện khám mới chỉ ở giai đoạn một. ung thư dạ dày nếu phát hiện giai đoạn sớm thì cơ hội lành bệnh lên đến 99%. tỷ lệ sống còn sau 5 năm là lớn hơn 90%. trong khi đó tỷ lệ này ở giai đoạn muộn chỉ là 5%, theo bác sĩ thăng văn năm, bv đa khoa từ sơn chia sẻ.

Ung thư dạ dày có hơn 90% cơ hội lành bệnh nếu được điều trị kịp thời

Tổ chức y tế thế giới đã khuyến cáo, một trong các yếu tố dẫn đến bệnh ung thư là do ăn uống. nhưng ngược lại, cũng có nhiều loại thực phẩm thông dụng hàng ngày lại có tác dụng phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này, trong đó có ung thư dạ dày. để phòng chống loại ung thư này, các loại rau củ quả luôn là lựa chọn hàng đầu, trong đó nổi bật là ‘bộ đôi’ rau cải xoăn và súp lơ xanh.

Cải xoăn

Rau cải xoăn thuộc gia đình họ cải được đánh giá là một trong những loại rau nhiều chất xơ và chứa thành phần dinh dưỡng cao, rau cung cấp các loại vitamin a, c và k, ngoài ra rau cải xoăn cung cấp nhiều khoáng chất như folate, canxi, mangan và phot pho.khi tiêu thụ cải xoăn, cơ thể sẽ hấp thụ được một lượng vitamin c, beta – carotene dồi dào mang lại tác dụng ngừa ung thư triệt để.

Năm 2014, trang Business Insider đã dùng từ "bấn loạn" để mô tả cảnh người Mỹ săn lùng rau cải xoăn (kale) ở các siêu thị. Khi đó, lượng tiêu thụ loại rau được tôn vinh làsiêu thực phẩmnày tăng đột biến.

Đơn cử số trang trại trồng loại rau lá xanh đậm này từ 954 vào năm 2007 tăng lên 2.500 vào năm 2012. Trong khi so sánh với số trang trại trồng rau cải bó xôi và rau diếp romanine trong các năm đó còn giảm từ 1.594 xuống còn 1.537, theo thống kê Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Theo Telegraph, năm 2014 cũng chứng kiến sự bùng nổ về doanh số bán rau cải xoăn ở các siêu thị Mỹ.

So với cùng kỳ năm ngoái, siêu thị bán lẻ Waitrose của Mỹ đã phải nhập thêm 60% rau cải xoăn, trong khi doanh số bán rau cải xoăn của chuỗi siêu thị bán lẻ thứ 2 của Anh là Asda cũng tăng 70%, siêu thị Tesco (Mỹ) tăng kỷ lục lên đến 90%.

Không chỉ thế, cải xoăn trở thành đề tài được nhiều tạp chí cũng như các chương trình truyền hình khai thác. Thậm chí, tờ New Yorker còn có một chuyên mục giả tưởng mang tên: Nhật ký cải xoăn.

Cải xoăn chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ, chẳng hạn như carotenoids và flavonoids giúp cơ thể chống lại nhiều bệnh ung thư khác nhau nhưđại tràng, tuyến tiền liệt và buồng trứng. một nghiên cứu được công bố trên tạp chíadvances in nutrition and cancernăm 2014 cho thấy, các hợp chất sulforaphane trong cải xoăn cũng có tác dụng phòng ngừa ung thư dạ dày, đường ruột.đặc biệt, khi được kết hợp với hành tây thái nhỏ, tỏi và dầu ô liu, cải xoăn sẽ dễ dàng phát huy tác dụng ngừa bệnh.

Ung thư dạ dày hoàn toàn có thể phòng ngừa bằng cải xoăn, súp lơ xanh

Súp lơ xanh

Bác sĩ trần thế anh, khoa dinh dưỡng, bv bạch mai khuyên nên lựa chọn súp lơ xanh để chế biến các món ăn trong gia đình. nghiên cứu được thực hiện tại nhật bản chỉ ra, những người thường xuyên tiêu thụ súp lơ xanh trong vòng 2 tháng có lượng khuẩn h. pylori thấp hơn so với người khôngtiêu thụđến loại thực phẩm này. trong khi đó, khuẩn h.pylori là một trong những yếu tố khiến cơ thể đối diện với nguy cơ ung thư dạ dày cao hơn nhiều.

Súp lơ rất giàu chất xơ. Chất xơ cung cấp glucoraphin tốt cho tiêu hóa và giữ cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Glucoraphin sẽ bảo vệ niêm mạc dạ dày và làm giảm nguy cơ ung thư, cũng như một loạt bệnh về dạ dày và ruột.

Các hóa chất tự nhiên khác trong súp lơ như sulforaphane và indole - 3 - carbinol ngăn chặn sự tăng trưởng của tế bào ung thư, đặc biệt là trong các tế bào ung thư vú.súp lơ cũng được chứng minh là một loại rau lành mạnh cho phụ nữ, đặc biệt là trong việc phòng ngừa ung thư. súp lơ cũng rất giàu chất chống oxy hóa có thể ngăn chặn các gốc tự do gây ung thư.

Theo Trần Thanh/VietQ

Link bài gốc Lấy link

https://vietq.vn/giam-ung-thu-da-day-voi-2-loai-rau-xanh-co-trong-vuon-nha-d115329.html?fbclid=IwAR0jq2dZkH1tVF7sfxV49VJYxZhPOJ1vkxFEWK64t4TvamrEfxqD9NGSU8c

Theo Trần Thanh/VietQ

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/giam-ung-thu-da-day-voi-2-loai-rau-xanh-co-trong-vuon-nha/20210829091626812)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY