Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Giới siêu giàu Chile dùng máy bay riêng trốn dịch

Giới siêu giàu ở thủ đô Santiago sử dụng máy bay riêng để đến các vùng nông thôn làm dấy lên lo ngại bùng phát dịch ở những vùng này.

Hôm 9/4, Thị trưởng thành phố Santiago Felipe Guevara xác nhận đã nhận được nhiều phàn nàn về việc "nhiều người sử dụng trực thăng hoặc thuê để rời khỏi thành phố và đến ngôi nhà thứ hai" ở các vùng nông thôn ven biển.

Các ca Covid-19 đầu tiên được phát hiện ở các khu dân cư cao cấp của thủ đô Santiago, nơi cư dân là những người giàu có thường xuyên du lịch châu Âu và được cho là đã "nhập khẩu" virus vào Chile. Động thái trên của Santiago làm dấy lên lo ngại nguy cơ lây lan dịch đến các vùng nông thôn ở Chile.

Hồi đầu tuần, các quan chức y tế Chile khẳng định đã lên kế hoạch thiết lập trạm kiểm soát đường bộ do quân đội và cảnh sát quản lý, nhằm ngăn cư dân thành phố lén đến những khu vực nông thôn trú ẩn. Tuy nhiên, những trạm kiểm soát này không làm khó giới siêu giàu ở thành phố Santiago khi họ rời thành phố bằng máy bay riêng.

"Người Chile có nghĩa vụ phải ở nhà trong kỳ nghỉ lễ Phục sinh để ngăn virus lây lan. Ở nhà không chỉ là một nghĩa vụ mà còn là trách nhiệm đạo đức", Bộ trưởng Nội vụ Chile Gonzalo Blumel phát biểu trên truyền hình hôm 9/4.

Bờ biển Thái Bình Dương và những ngôi làng nhỏ trên núi là điểm đến du lịch yêu thích của cư dân thành phố. Đây cũng là địa điểm mà giới siêu giàu Santiago lựa chọn để đáp xuống khi trốn khỏi đô thị.

"Những gì xảy ra vào cuối tuần này sẽ chứng minh chúng ta, những người Chile, có trách nhiệm và ý thức như thế nào", ông Blumel kêu gọi.

Hiện Chile ghi nhận 6.501 ca nhiễm, trong đó có 65 người Tu vong. Thủ đô Santiago, vùng giàu có với 6 triệu dân, là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, chiếm gần một nửa số ca nhiễm tại Chile.

Theo Sơn Nam/Reuters/Ngôi sao

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/bon-phuong/gioi-sieu-giau-chile-dung-may-bay-rieng-tron-dich-2020041113333085.htm)
Từ khóa: bốn phương

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY