Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Giun chui ống mật làm tái phát sỏi

Hà Nội-Người đàn ông 53 tuổi, ba lần tái phát sỏi sau 20 năm bị giun chui vào ống mật chủ.

Người bệnh cho biết lần đầu tiên bị sỏi do giun ch*t trong ống mật chủ, đã được phẫu thuật. vài năm, ông đau bụng quặn thắt do sỏi mật tái phát. tính đến giữa tháng 4, ông đã tái phát sỏi mật lần thứ tư, được người nhà đưa tới bệnh viện đa khoa nông nghiệp.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, ngày 29/4 cho biết người bệnh bị sỏi đường mật, sỏi ống mật chủ nghẹt dẫn tới tắc mật trong gan. Ông còn bị hẹp đường mật gan trái gây sỏi, từ đó tiếp tục tắc mật gan trái.

Trước đó, sỏi mật do giun ch*t khiến ông bị viêm nhiễm đường mật, đường mật xơ chít hẹp. sau mổ lấy giun, đường mật vẫn bị viêm nhiễm xơ sẹo. vị trí hẹp gây ứ đọng dịch mật, tạo sỏi mật. sỏi to không thể đi qua chỗ hẹp, tắc lại tiếp tục gây viêm nhiễm, hẹp ống mật trong gan và gây sỏi. cứ như vậy, vòng xoắn tạo sỏi ở người bệnh lặp lại, khiến ông phải mổ mở lấy sỏi ba lần, chịu ba vết sẹo mổ dài 25 cm.

Lần này tái phát sỏi, người bệnh có chỉ định mổ mở, có thể tiếp tục chịu vết mổ dài và thời gian hậu phẫu lâu. vì vậy, nhóm điều trị quyết định áp dụng phương pháp phẫu thuật nội soi một lỗ kỹ thuật 5 mm "tán sỏi đường mật bằng đường hầm nhỏ xuyên gan qua da". các bác sĩ kết hợp ba phương pháp xâm lấn tối thiểu để điều trị bệnh gồm: tán sỏi mật qua da, xẻ hẹp đường mật gan trái và đặt stent để nong đường mật hẹp.

Theo bác sĩ Tùng, phương pháp phẫu thuật nội soi nói trên giúp giải quyết được nguyên nhân gây bệnh, giúp giảm đau đáng kể, hạn chế nguy cơ nhiễm trùng đối ở bệnh nhân và hồi phục nhanh chóng. Phương pháp này cũng mang lại hiệu quả thẩm mỹ cao hơn so với mổ mở hoặc phẫu thuật nội soi ổ bụng vì kỹ thuật này không để lại vết sẹo nào đáng kể.

Ca mổ diễn ra ngày 23/4. Người bệnh hoàn toàn tỉnh táo trong khi mổ và quan sát được hết tổn thương đường mật của mình. Chỉ một ngày sau mổ, sức khỏe người bệnh đã ổn định, stent lưu thông mật tốt. Ngày 28/4, ông có thể nói chuyện, ăn uống bình thường.

Bác sĩ khám cho nam bệnh nhân ngày 28/4. Ảnh:Chi Lê.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/giun-chui-ong-mat-lam-tai-phat-soi-4269554.html)

Chủ đề liên quan:

giun khám chữa bệnh sỏi mật

Tin cùng nội dung

  • Các triệu chứng đau vùng trên bên phải hoặc vùng trên giữa bụng, đau lan ra sau lưng... là một trong những biểu hiện của sỏi mật
  • Sỏi mật có thể ở đường dẫn mật trong gan nơi giao nhau giữa ống dẫn mật và túi mật hoặc ở ống mật chủ hoặc túi mật.
  • Nguyên nhân của những cơn đau quặn hạ sườn phải buộc bệnh nhân phải đi cấp cứu thường do sỏi mật gây ra.
  • Tuổi tác, béo phì, hormone... là những tác nhân đầu tiên khiến cho phụ nữ dễ mắc bệnh sỏi mật. Chị em hãy cảnh giác với căn bệnh này nhé.
  • Ít ăn mặn sẽ không bị sỏi, uống Thu*c lợi tiểu, chỉ tán sỏi khi to... là những hiểu nhầm về bệnh sỏi thận, sỏi mật.
  • Theo y học cổ truyền, đu đủ có vị ngọt tính mát, tác dụng bổ dưỡng, kiện tỳ, nhuận tràng, thanh nhiệt, lợi thấp.
  • Nghiên cứu cho thấy những người bị sỏi thận sẽ có nguy cơ mắc sỏi mật và ngược lại.
  • Tại sao đa phần dân văn phòng bị sỏi thận, sỏi mật? Theo các chuyên gia, ngoài sự căng thẳng, bận rộn, 4 thói quen sau đây chính là “ hung thủ”.
  • Theo Đông y, sỏi mật thuộc phạm vi của các chứng đản chướng, hiếp thống, hoàng đản, kết hung, tích hoàng... Nguyên nhân dẫn tới sỏi mật thường là do tình chí bất sướng (tinh thần căng thẳng), tâm trạng không thoải mái hoặc ưu tư, phẫn nộ quá độ... khiến cho can khí uất kết (chức năng điều tiết của can bị rối loạn) sẽ khiến đởm chấp (dịch mật) bị ứ đọng, thấp nhiệt nội sinh và dần dần hình thành sỏi mật.
  • Sỏi mật được hình thành khi dịch mật tích trữ trong túi mật trở nên cứng tạo thành sỏi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY