Tâm linh hôm nay

Gươm báu trao tay

“Khi nhận ra Vô thường, Vô ngã, Không… thì hóa ra lại thấy cái gì cũng đáng quý, cũng tuyệt vời! Không có chuyện tiêu cực, buông bỏ ở đây! Đừng nói đoạn diệt. Kim Cang dạy rất kỹ. Thấy “thường” đã sai mà thấy “đoạn” càng sai. Thấy có đã sai mà thấy không càng sai. Bồ tát thì “bất tận hữu vi bất trụ vô vi”. Không có hữu vi thì cũng chẳng thể thấy được vô vi! Núi vẫn là núi, sông vẫn là sông, khác

Cuốn sách “Gươm báu trao tay” của tác giả Đỗ Hồng Ngọc là cách nhìn kinh Kim Cang ngoài luồng “chính thống” của nhà Phật.

Ông làm lơ truyền thống chú giải hàn lâm của phần đông cao tăng. Ông cứ đi khơi khơi, đi lăng quăng nhưng rốt lại vẫn không thấy ông trợt chân lọt ra ngoài chánh lộ. Thế rồi, qua kiểu đi đó, ông Đỗ đưa người đọc tiếp cận kinh Kim Cang theo góc nhìn riêng rất thú vị của ông.

Vô thường, Vô ngã, Không… thì hóa ra lại thấy cái gì cũng đáng quý, cũng tuyệt vời! Không có chuyện tiêu cực, buông bỏ ở đây! Đừng nói đoạn diệt. Kim Cang dạy rất kỹ. Thấy “thường” đã sai mà thấy “đoạn” càng sai. Thấy đã sai mà thấy không càng sai. Bồ tát thì “bất tận hữu vi bất trụ vô vi”. Không có hữu vi thì cũng chẳng thể thấy được vô vi! Núi vẫn là núi, sông vẫn là sông, khác chăng là một hành trình miên mật của sự tu tập dài lâu để nhận ra “sắc tức thị không, không tức thị sắc”, chân không mà diệu hữu… Sự chuyển hóa chỉ có thể đến từ bên trong…

Khi không còn chấp thủ, không còn tham ái, thì mọi thứ đã trở nên nhẹ nhàng, thong dong, tự tại.

“Gươm báu” đã được “trao tay” từ đó!

“Và như thế tôi đến trong cuộc đời,

Đã yêu cuộc đời này bằng trái tim của tôi…”.

(Trịnh Công Sơn)


Đọc “Gươm báu trao tay” ta có cảm giác thoải mái, như rong chơi. Đó là cách “dễ chịu” cho ai muốn thử một lần tiếp cận kinh Kim Cang. Vâng, bạn thử đi, vì… “Ở trong còn có lắm điều hay”. (Truyện Kiều)

Cuốn sách “Gươm báu trao tay” của tác giả Đỗ Hồng Ngọc hiện đang có ở thư viện tầng 1 chùa Quán Sứ (số 73 phố Quán Sứ - Quận Hoàn Kiếm – Thành phố Hà Nội). Kính mời quý độc giả, các nhà nghiên cứu và mọi người có nhu cầu ghé thăm thư viện theo lịch cụ thể như sau:

- Sáng, chiều thứ Ba, thứ Năm trong tuần.

- Sáng thứ Sáu và Chủ Nhật.

Kim Tâm

Kim Tâm

Mạng Y Tế
Nguồn: Phật giáo (https://phatgiao.org.vn/guom-bau-trao-tay-d23443.html)
Từ khóa: trao tay

Chủ đề liên quan:

trao tay

Tin cùng nội dung