Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hà Nội chủ động kế hoạch tiêm vaccine

Dù Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội, song tất cả các quận, huyện đều đã triển khai kế hoạch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân. Tuy nhiên, để tránh lây nhiễm, chỉ tiêm vaccine ở khu vực không có bệnh nhân nhiễm Covid-19.
Một điểm tiêm vaccine tại quận Cầu Giấy (Hà Nội). Ảnh: Thiện Tâm.

Lãnh đạo trung tâm kiểm soát bệnh tật (cdc) hà nội cho biết, mặc dù hà nội đang trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội nhưng khi có vaccine về thì vẫn phải triển khai tổ chức tiêm ngay cho người dân nhằm đảm bảo đúng tiến độ, tuyệt đối an toàn trong tiêm chủng và trong phòng, chống dịch chứ không thể chờ đến khi hết giãn cách xã hội.

Hiện toàn bộ các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã bắt đầu triển khai tiêm được gần 1 tuần,theo kế hoạch của chiến lược tiêm chủng từ ngày 25/7. Vaccine cứ về đến đâu, phân bổ ngay đến đó. Bởi nếu chậm là không kịp kế hoạch.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho tiêm vaccine tại thời điểm giãn cách xã hội, công tác tiêm được “phân luồng” ngay từ đầu để đảm bảo nhanh, hiệu quả, an toàn trong lúc tiêm. nghĩa là an toàn ngay cả trong phòng, chống dịch, lẫn an toàn trong chất lượng tiêm chủng. những nơi nào có ổ dịch, kế hoạch tiêm sẽ chậm hơn so với những nơi khác.

Bởi không thể tiêm khi đang có ổ dịch. và chỉ tổ chức tiêm ở những phường, xã không có bệnh nhân. “để đảm bảo an toàn sàng lọc trong tiêm vaccine, những đối tượng trong vùng không có ổ dịch mới được gọi đi tiêm. còn đang trong vùng dịch sẽ không gọi đi tiêm vì dễ lẫn với người có nguy cơ và người không có nguy cơ”, lãnh đạo cdc hà nội cho biết.

Để triển khai chiến dịch tiêm chủng, ngành y tế đã tham mưu cho lãnh đạo thành phố ban hành phương án chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 cho đến tháng 4/2022. Từ ngày 25/7 tại một số trung tâm y tế các quận, huyện trên địa bàn đã tiêm cho người dân đã đăng ký.

Bên cạnh đó hà nội cũng chuẩn bị sẵn sàng với mục tiêu tiêm chủng đến hết năm 2021 đạt 50% đối tượng được tiêm và đến tháng 4/2022 phấn đấu đạt 70% đối tượng sẽ được tiêm vaccine với phương châm nhanh nhất, hiệu quả nhất và an toàn nhất.

Theo CDC Hà Nội, trong giai đoạn đầu của chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử của Thủ đô thì thành phố sẽ tập trung tiêm cho những đối tượng người từ 18 cho đến 65 tuổi. “Các đối tượng trên 65 tuổi cũng sẽ được bố trí đến tiêm; tuy nhiên những đối tượng là người trên 65 tuổi và có bệnh nền đều phải thận trọng và phải tiêm trong bệnh viện.

Bây giờ bệnh viện cũng đang có nguy cơ về dịch nên chưa thể bố trí tiêm cho người trên 65 tuổi được. Chưa kể người trên 65 tuổi đi tiêm phải có người nhà đưa đi. Trong khi dịch đang diễn biến thế này, phải đợi thực sự ổn định mới có thể tiêm được cho người cao tuổi trên 65 tuổi. Do đó, các đối tượng được gọi đi tiêm lần này theo thứ tự ưu tiên gồm 13 đối tượng trong đề án đã được thành phố phê duyệt”- theo lãnh đạo CDC Hà Nội.

Cdc hà nội cũng khuyến cáo, trong lúc đang thực hiện giãn cách xã hội nhưng vẫn tiến hành song song kế hoạch tiêm vaccine phòng covid-19, mọi người dân thủ đô cần tiếp tục duy trì, thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch của thành phố đã đưa ra. chỉ đi ra khỏi nhà trong trường hợp thực sự có việc cần thiết. đồng thời mọi người dân yên tâm, bình tĩnh chờ đến lượt tiêm theo thứ tự đã được phê duyệt. khi nào đến lượt sẽ được gọi để đi tiêm.

Được biết, để triển khai chiến dịch tiêm chủng, ngành y tế hà nội đã chuẩn bị sẵn sàng theo kế hoạch đề ra. như đào tạo tập huấn nhân sự để đảm bảo thực hiện 1.200 dây chuyền tiêm chủng. khi có vaccine đầy đủ đảm bảo tiêm tối đa là 200.000 người/ngày.

Đồng thời rà soát và chuẩn bị toàn bộ hệ thống dây chuyền lạnh để bảo quản vận chuyển vaccine đến các địa điểm tiêm. Do tình hình dịch bệnh đang diễn ra phức tạp cho nên hiện chỉ sắp xếp tổ chức tiêm tại những khu vực, vùng không có dịch.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/ha-noi-chu-dong-ke-hoach-tiem-vaccine-5659848.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY