Khoa học hôm nay

Hà Nội có mưa to kèm dông, sét

(HNMO) - Từ chiều nay (18-7) đến ngày mai, thành phố Hà Nội và các tỉnh thuộc khu vực Bắc Bộ xảy ra mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to kèm lốc, sét, gió giật mạnh...

(HNMO) - Ảnh hưởng vùng áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, từ chiều nay (18-7) đến ngày mai, thành phố Hà Nội và các tỉnh thuộc khu vực Bắc Bộ xảy ra mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to kèm lốc, sét, gió giật mạnh...

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của vùng áp thấp nhiệt đới nên từ chiều nay đến ngày 19-7, thành phố Hà Nội có mưa vừa, mưa to, lượng mưa phổ biến 20-50mm/24 giờ. Trong mưa dông, thành phố Hà Nội có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Để giảm thiệt hại do các loại hình thời tiết nêu trên gây ra, người dân Thủ đô phối hợp với doanh nghiệp thoát nước đô thị, thủy lợi khơi thông dòng chảy, loại bỏ các vật cản trên nắp hố ga thu nước đề phòng úng ngập cục bộ trên các tuyến phố, khu dân cư. Đồng thời, khẩn trương kiểm tra, gia cố biển hiệu quảng cáo, mái lợp mái nhà, chuồng trại chăn nuôi đề phòng dông, lốc, gió giật mạnh gây hư hỏng công trình. Khi xảy ra mưa dông, người dân hạn chế tham gia giao thông, không trú tránh gần trạm biến áp, cột ăng ten viễn thông, hàng rào kim loại đề phòng sét đánh, cành và cây xanh gãy đổ gây thương tích...  

Về tình hình thời tiết các nơi còn lại thuộc khu vực Bắc Bộ, cơ quan khí tượng thủy văn cho biết, chiều và đêm nay, nhiều nơi xảy ra mưa rào và dông, có nơi mưa vừa, mưa to; riêng vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-80mm/24 giờ, có nơi cao hơn 120mm/24 giờ. Từ ngày mai (19-7) vùng mưa vừa, mưa to mở rộng dần xuống khu vực đồng bằng và Thanh Hóa. Lượng mưa phổ biến tại các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa từ ngày 18 đến 20-7 phổ biến ở mức 100-200mm/đợt, có nơi cao hơn 250mm/đợt.

Do mưa lớn nên từ đêm 18 đến ngày 22-7, trên các sông, suối khu vực Bắc Bộ xuất hiện đợt lũ với biên độ 1-3m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông, suối nhỏ có khả năng đạt mức báo động cấp I. Vùng núi các tỉnh: Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất... Các tỉnh nêu trên lưu ý triển khai phương án bảo đảm an toàn cho người dân vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất...

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/1006097/ha-noi-co-mua-to-kem-dong-set)

Tin cùng nội dung

  • Dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén nên từ nay đến sáng sớm ngày 22/5, ở các tỉnh Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh có mưa dông diện rộng, lượng mưa đạt cấp mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to.
  • Từ ngày 16-19/5, nắng nóng và nắng nóng gay gắt sẽ xuất hiện trên diện rộng ở các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ, riêng khu vực vùng núi các tỉnh Trung Bộ có nơi 39-40 độ.
  • Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NNPTNT) cho biết, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp, từ ngày 24/4 - 1/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to, kèm theo dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Dông, lốc xảy khiến nhiều địa phương chịu nhiều thiệt hại về người và tài sản. Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, trong tháng 5 này có khả năng xuất hiện 2-3 đợt không khí lạnh.
  • Mưa lớn kèm theo gió lốc xảy ra trên địa bàn huyện Quế Sơn đã gây tốc mái hoàn toàn 4 nhà, tốc mái một phần 32 nhà, thiệt hại 524 ha lúa, 219 ha keo và 150 cây ăn quả (ước tính thiệt hại khoảng 10 tỷ đồng).
  • Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 27/3, rãnh gió Tây trên độ cao 5.000m vẫn đang tiếp tục di chuyển sang phía Đông, nên từ chiều tối 27/3 ở khu vực Tây Bắc và Việt Bắc sẽ có mưa rào và rải rác có dông.
  • Theo tin từ Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, Bắc Bộ mưa nhỏ, mưa phùn vào đêm và sáng sớm, độ ẩm cao, có thời điểm độ ẩm trong không khí lên tới 99%. Trái ngược với Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ.
  • Mưa lũ đã làm 3 người bị nước lũ cuốn trôi, trong đó có 2 nạn nhân thuộc địa bàn huyện Lương Sơn, 1 cháu bé gái 4 tuổi ở xã Khoan Dụ, huyện Lạc Thuỷ.
  • Theo Trung tâm DBKTTV TƯ, từ ngày 18/9, mưa lớn ở đồng bằng Bắc bộ, Bắc Trung bộ có xu hướng giảm dần. Mưa dông, gió mạnh sẽ có xu hướng giảm nhanh ở các vùng biển.
  • Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nên vào đêm 28/8 và rạng sáng ngày 29/8, trên địa bàn huyện Mèo Vạc (Hà Giang) đã xuất hiện mưa to và dông gây sạt lở đất đá, làm ách tắc giao thông nghiêm trọng trên quốc lộ 4c đi các xã Tát Ngà, Niêm Sơn và Niêm Tòng.
  • Khi sơ cứu nạn nhân sạt lở đất, cần chú ý đến triệu chứng khó thở nặng, hô hấp đảo chiều, thiếu oxy phát triển
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY