Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hà Nội đẩy mạnh xét nghiệm sàng lọc

Tính từ ngày 29/4 đến nay, Hà Nội ghi nhận 571 trường hợp dương tính Covid-19, riêng từ ngày 5/7 đến nay có 302 trường hợp. Những ngày qua, thành phố bắt đầu triển khai xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho người ho sốt chưa có nguyên nhân, không cần yếu tố dịch tễ nhằm kịp thời phát hiện những ca lây nhiễm trong cộng đồng…
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại một điểm phong tỏa của Hà Nội Ảnh: Quang Vinh.

Từ những trường hợp xét nghiệm sàng lọc này cdc hà nội đã phát hiện được 7 ca dương tính sars-cov-2 trong cộng đồng (đều tại huyện quốc oai). như trường hợp một bệnh nhân nữ, sinh năm 1955, ở dương nội, hà đông. ngày 19/7, người này có triệu chứng.

Ngày 20/7, bệnh nhân đi khai báo y tế và được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính. xét nghiệm do cdc hà nội thực hiện, sử dụng phương pháp xét nghiệm rt-pcr lấy mẫu gộp thực địa, hoặc xét nghiệm test nhanh kháng nguyên.

Việc xét nghiệm sàng lọc này sẽ được triển khai đến ngày 25/7 để đánh giá nguy cơ đối với các trường hợp ho, sốt, chưa có nguyên nhân rõ ràng, nghi ngờ mắc covid-19, không cần yếu tố dịch tễ, thời gian bắt đầu có triệu chứng từ ngày 10/7.

Tuy nhiên, theo ông khổng minh tuấn, phó giám đốc cdc hà nội, hơn 400 người dân từ các quận huyện tới trạm y tế hoặc gọi đường dây nóng khai báo để được lấy mẫu xét nghiệm là khá ít so với thực tế mà ngành y tế hà nội dự kiến. tới trưa ngày 21/7, các quận huyện như bắc từ liêm, đống đa, hai bà trưng, nam từ liêm, tây hồ, thanh xuân, ba vì… vẫn chưa có người đăng ký.

Trong những ngày qua, thành phố đã triển khai các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19, bước đầu đã khống chế, kiểm soát một số chùm ca bệnh mới phát sinh. Tuy nhiên, vẫn có một bộ phận nhỏ người dân chưa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, vẫn tồn tại tình trạng tập trung đông người tại một số nơi, hàng ngày vẫn có hàng ngàn người từ các địa phương khác trở về thành phố mang theo nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

“vì vậy việc xét nghiệm sàng lọc các đối tượng ho, sốt có ý nghĩa rất quan trọng trong phòng chống dịch ở hà nội hiện nay. trong đợt dịch thứ 4 này, hầu hết ca bệnh đều có xuất hiện triệu chứng, như ho, sốt. chính vì vậy, không chỉ là người từ vùng dịch về mà bất kỳ ai khi có triệu chứng ho, sốt, nghi ngờ nên liên hệ ngay với trạm y tế, trung tâm y tế trên địa bàn hoặc gọi điện thoại đến đường dây nóng 0969.082.115 hoặc số 0949.396.115 của cdc hà nội để được hướng dẫn kịp thời”, ông tuấn cho biết.

Việc xét nghiệm sàng lọc hoàn toàn miễn phí. chỉ người có kết quả dương tính sars-cov-2 mới cần chuyển tới bệnh viện cách ly, điều trị. tất cả người có xét nghiệm âm tính đều được về nhà, không yêu cầu cách ly tập trung.

Vì vậy người dân nếu có triệu chứng nên chủ động gọi điện thoại đến đường dây nóng hoặc của cdc hà nội để được phát hiện sớm cũng như giúp ngành y tế kiểm soát dịch bệnh, sớm tách f0 ra khỏi cộng đồng để tránh dịch bùng phát mạnh.

Sở y tế hà nội cũng chỉ đạo cdc hà nội, các cơ sở khám chữa bệnh của thành phố, trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã thực hiện chế độ trực 24/24/7; tăng cường công tác lấy mẫu, xét nghiệm toàn bộ các trường hợp có biểu hiện nghi nhiễm vi rút sars-cov-2 như: ho, sốt, khó thở,…tại địa bàn.

Từ 0h ngày 22/7, thực hiện công điện số 16, hà nội thực hiện cách ly tập trung toàn bộ người về từ các địa phương có dịch đang thực hiện giãn cách xã hội. các chốt chặn này chia làm 3 đường chính là đường bay, đường bộ và đường sắt. liên quan đến diễn biến phức tạp của dịch bệnh covid-19 trên địa bàn quận đống đa, theo ông nguyễn hoàng giáp, phó chủ tịch ubnd quận đống đa, chùm ca bệnh tại nhà Thu*c đức tâm chưa xác định được rõ nguồn lây.

Các cơ quan chức năng quận cũng đã thành lập tổ công tác liên ngành để đánh giá nguyên nhân. bên cơ quan công an cũng vào cuộc để làm rõ. nếu nguyên nhân chủ quan từ phía nhà Thu*c không chấp hành các quy định về phòng chống dịch gây lây nhiễm nhiều người sẽ phải chịu xử lý theo quy định của pháp luật. những trường hợp dương tính tại đây (số 95 láng hạ) đã được đưa đi cách ly. hiện, sở y tế hà nội đã đình chỉ hoạt động kinh doanh dược của nhà Thu*c đức tâm số 95 láng hạ.

L.Anh - P.Sỹ

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/ha-noi-day-manh-xet-nghiem-sang-loc-5658744.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY