Kinh tế xã hội hôm nay

Hà Nội: Lập biên bản điện tử, người vi phạm giao thông nộp phạt trực tuyến từ 1/3

(PetroTimes) - Từ ngày 1/3, Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội sẽ lập biên bản xử phạt điện tử người vi phạm trên Cổng dịch vụ công quốc gia, người vi phạm cũng thực hiện nộp phạt trực tuyến.

Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) thông tin, từ ngày 1/3 tới, các đội CSGT khu vực nội thành Hà Nội sẽ triển khai xử phạt vi phạm hành chính theo hình thức không lập biên bản giấy, chỉ ghi thông tin để lưu trên hệ thống Cổng dịch vụ công. Người dân nộp phạt qua mạng internet sau khi nhận được tin nhắn qua điện thoại.

Từ ngày 1/3, CSGT Hà Nội sẽ triển khai xử phạt vi phạm hành chính theo hình thức không lập biên bản giấy, chỉ ghi thông tin để lưu trên hệ thống Cổng dịch vụ công (ảnh minh họa)

Đại diện Phòng CSGT cho biết, thông thường, để xử lý một lỗi vi phạm nếu phải giữ bằng lái, giấy tờ xe, phải ghi ít nhất 2 biên bản, gồm biên bản hiện trường và biên bản tạm giữ giấy tờ. Từ đó, người dân được hẹn ngày đến trụ sở công an làm việc, tiếp đến là ra kho bạc nộp tiền, rồi trở lại trụ sở công an làm việc và nhận giấy hẹn. Cuối cùng, đến hết thời gian hẹn, người vi phạm lại đến trụ sở công an nhận lại giấy tờ bị tạm giữ. Với hình thức này, người vi phạm mất ít nhất 4 lần đi lại. Trong khi với hình thức xử phạt mới, người dân không phải đi lại một lần nào, chỉ việc tra cứu trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo hướng dẫn để làm các thủ tục nộp phạt.

Từ năm 2020, Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) đã áp dụng hình thức xử phạt trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Qua 2 năm triển khai, công tác xử phạt, giải quyết thủ tục hành chính hiện tại đã đạt đến mức độ 1 và 2. Cụ thể, hầu hết trường hợp xử phạt, giải quyết thủ tục hành chính hiện nay đều được CSGT Hà Nội đưa lên Cổng dịch vụ công quốc gia, từ đây người dân có thể chủ động tra cứu, bố trí thời gian giải quyết.

Phòng csgt khuyến cáo, trong bối cảnh công nghệ phát triển và dịch covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc đi lại, tiếp xúc trực tiếp là không cần thiết. hướng tới xử phạt và giải quyết các thủ tục hành chính được nâng lên cấp độ 3 và 4, thì với các lỗi vi phạm trên đường sẽ được csgt lấy thông tin người vi phạm, sau đó ghi biên bản điện tử trên hệ thống dịch vụ công. sau đó, người dân sẽ được hệ thống gửi cho một mã số qua điện thoại để về nhà tra cứu, tiến hành nộp phạt trực tuyến. hình thức này cũng giúp người dân sống ở đâu thực hiện nộp phạt ở đó, không cần phải đến tận nơi (địa phương) vi phạm để nộp phạt.

Về trình tự nộp phạt trực tuyến, người dân chỉ cần truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html hoặc đường dẫn (link) được gửi vào điện thoại người vi phạm để tiến hành các bước hướng dẫn.

Theo hướng dẫn, có 9 bước để người dân thực hiện nộp phạt trực tuyến không cần biên bản. trong 9 bước này, người vi phạm phải xử lý thao tác ít nhất 3 bước, các bước còn lại hệ thống và các cơ quan có liên quan sẽ xử lý để hoàn thành một biên bản xử lý vi phạm điện tử.

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/ha-noi-lap-bien-ban-dien-tu-nguoi-vi-pham-giao-thong-nop-phat-truc-tuyen-tu-13-643189.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY