Người dân Hà Nội trong thời gian qua đã gặp rất nhiều khó khăn khi phải tham gia giao thông trong những khung giờ cao điểm.
Người dân Hà Nội trong thời gian qua đã gặp rất nhiều khó khăn khi phải tham gia giao thông trong những khung giờ cao điểm. Việc tắc đường xảy ra quá thường xuyên khiến nhiều người không thể đến công sở đúng giờ, không thể đưa đón con đi học...Cùng với đó, việc các phương tiện không thể di chuyển bình thường, hàng ngàn người phải đứng chôn chân trên đường trong khoảng thời gian dài đã gây ra sự lãng phí rất lớn về thời gian, tiền bạc.
Những ngày này, buổi sáng trên tuyến đường Nguyễn Trãi hướng từ Hà Đông tới Ngã Tư Sở, hàng ngàn phương tiện chen chúc nhau và nhích đi từng mét. Khi cả xe máy và ôtô đều di chuyển theo kiểu tự phát không chấp hành quy tắc về làn đường, luồng đường thì chỉ cần một khoảng trống nhỏ là chen nhau lên phía trước và ùn tắc là khó tránh khỏi. Còn tại đường Tố Hữu, Lê Văn Lương kéo dài, đây là tuyến đường mới, lòng đường rất rộng và không hề có công trình xây dựng gây cản trở giao thông nhưng việc ùn ứ vẫn diễn ra rất nghiêm trọng. Xe máy len lỏi vào luồng đường của ôtô bất chấp nguy hiểm có thể xảy ra. Còn ôtô đi thành hàng 3, hàng 4 và chiếm toàn bộ làn đường dành cho xe máy. Và khi đó, vỉa hè của tuyến đường này nghiễm nhiên trở thành làn đường phụ để những người điều khiển xe máy vượt lên rất nguy hiểm cho người đi bộ. Thậm chí tại không ít nút giao thông, có hệ thống đèn tín hiệu, có cảnh sát giao thông túc trực để phân làn. Nhưng mọi phương tiện đều không chịu nhường nhịn, ai cũng muốn tiến lên phía trước khiến nhiều tuyến đường ùn ứ.
Thực tế, tình trạng
tắc đường tại Hà Nội có thể được gói gọn trong nhóm nguyên nhân cơ bản như do phương tiện cơ giới gia tăng quá nhanh, nhiều công trình xây dựng đang thi công gây nên hiện tượng ùn ứ, do việc phân luồng chưa hợp lý và quan trọng nhất là do ý thức người tham gia giao thông... Những nguyên nhân này đã được nhắc đi nhắc lại nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp tổng thể, người dân thì vẫn phải chấp nhận di chuyển trong tình trạng kẹt cứng như thế này.
Điều này theo các chuyên gia quy hoạch cho rằng, Hà Nội đang phải đối mặt với hậu quả của việc quy hoạch tồn tại nhiều bất cập. Bên cạnh đó là việc thực hiện các dự án lớn phục vụ nhu cầu đi lại của người dân đang được triển khai quá chậm. Đây cũng là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn tới tình trạng ùn tắc giao thông trong những năm gần đây.
Theo Hội Quy hoạch, Kiến trúc đô thị Hà Nội, từ năm 1998, Hà Nội đã đặt mục tiêu kéo giảm dân số trong nội đô và mong muốn tạo ra các chuỗi đô thị vệ tinh để giảm tải cho Hà Nội. Việc di dời nhà máy sản xuất, các trường đại học cũng đã được tính đến. Nhưng đến nay, nhiều đề án lớn để giảm tải cho Hà Nội vẫn chưa thể thực hiện.
Bàn về các giải pháp cho vấn nạn
tắc đường, hầu hết các chuyên gia đều có chung nhận định, cần phải phát triển các phương tiện vận tải công cộng một cách nhanh hơn nữa, đồng bộ hơn nữa. Cùng với đó cần đẩy nhanh các đề án lớn để giảm tải cho Hà Nội, đồng thời tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức người tham gia giao thông và xử phạt thật nặng các đối tượng cố tình vi phạm... Nếu không,
tắc đường vẫn sẽ là câu chuyện rất dài chưa có hồi kết không riêng với Hà Nội.
Minh Phong