Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hà Nội ráo riết truy vết, khoanh vùng

Từ 0h ngày 13/7, Hà Nội dừng một số hoạt động thiết yếu để phòng, chống dịch Covid-19. Song song, lực lượng y tế vẫn tiếp tục triển khai các biện pháp điều tra, truy vết, khoanh vùng chùm ca bệnh.
Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) tổ chức lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: Quang Vinh.

Lấy mẫu xét nghiệm người liên quan

Liên quan đến những chùm ca bệnh mới phát hiện từ ngày 5/7, toàn bộ lực lượng y tế trên địa bàn thành phố đã và đang triển khai các biện pháp điều tra, truy vết nhằm khoanh vùng chùm ca bệnh, “chặn đứng” nguồn lây.

Những cán bộ y tế đều làm việc tăng ca, dựa trên điều tra dịch tễ từng ca bệnh để truy vết, lập danh sách những người liên quan. Trong đó, đối với chùm 5 ca bệnh mắc Covid-19 trên địa bàn quận Hai Bà Trưng - một trong những chùm ca bệnh phức tạp do 5 ca bệnh này di chuyển nhiều địa điểm.

Sáng ngày 13/7, Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho những trường hợp đến các địa điểm trên và một số người hết thời hạn cách ly tại nhà trên địa bàn quận.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Mạnh Trương, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng cho biết, trong sáng ngày 13/7, Trung tâm thực hiện lấy mẫu hơn 50 trường hợp. Những người có liên quan tới 5 ca mắc Covid-19 sẽ được lấy mẫu 1 lần để sàng lọc, theo chỉ đạo từ thành phố. Sau đó, sẽ tuỳ thuộc vào diễn biến tiếp theo để quyết định có tiếp tục lấy mẫu hay không.

Về buổi lấy mẫu này, từ thành phố hà nội đến trung tâm y tế quận hai bà trưng đều đã thông tin, thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để những người liên quan nắm được thông tin.

Liên quan đến chùm 5 ca mắc covid-19, ông trương thông tin thêm, các f0 đã được đưa đi điều trị ngay khi cdc hà nội thông báo, f1 đã được đưa đi cách ly tập trung ngay trong đêm phát hiện ca mắc covid-19. 8 địa điểm có liên quan đến ca nhiễm đều đã được cách ly hoàn toàn theo đúng quy định về phòng, chống dịch

“Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng có 4 đội đáp ứng nhanh gần như làm việc hết công suất 24/24. Anh em luôn trong tình trạng sẵn sàng lên đường, dù là ban ngày hay nửa đêm. Khi phát hiện ca nhiễm, cả hệ thống chính trị, các ban ngành đoàn thể đều vào cuộc ngay lập tức để phối hợp thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn. Tôi có thể khẳng định, bất kể điểm nóng nào về dịch bệnh trên địa bàn quận Hai Bà Trưng đều sẽ được giải quyết rất nhanh chóng”, ông Trương cho biết.

Chia sẻ với phóng viên, anh Đ., công tác tại Công an quận Hai Bà Trưng cho biết, có phần lo lắng do đã từng ăn ở quán có F0 tới. Cơ quan đã lập danh sách những người tới quán ăn đó và hôm nay mọi người đến Trung tâm Y tế quận để lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc.

“Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, để đảm bảo an toàn, sau khi nhận được thông tin dịch tễ, cơ quan đã yêu cầu chúng tôi ai ở đâu thì ở yên đấy và chờ đi xét nghiệm. Lãnh đạo đã yêu cầu anh em đi xét nghiệm và có kết quả sớm nhất để anh em có thể tiếp tục phục vụ cho công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn nếu âm tính”, anh Đ. nói.

Chị V., cũng công tác tại Công an quận Hai Bà Trưng cho hay, khi biết tin có ca dương tính trên địa bàn, tâm trạng chị cũng hơi lo. Sau khi có thông báo rà soát các địa điểm liên quan đến các ca F0, bản thân chị tự nhận thấy mình đã từng đi ăn tại nơi F0 từng ghé qua vào ngày 5/7 nên chị tự khai báo y tế, tự khai báo với cơ quan. Sau đó, được sự chỉ đạo của cấp trên, chị đã tự cách ly tại nhà, khai báo y tế tại địa phương, đến sáng nay nhận được yêu cầu đến đây để lấy mẫu xét nghiệm.

Vẫn chủ quan

Theo công điện của ubnd thành phố hà nội về triển khai các biện pháp phòng, chống dịch covid-19, hàng loạt các nhà hàng, quán ăn, quán cafe đã treo biển bán mang về, không phục vụ tại chỗ. số ít các cửa hàng thực hiện đóng cửa, dừng bán. các cửa hàng gội đầu, cắt tóc cũng đồng loạt đóng cửa, chấp hành nghiêm quy định về phóng, chống dịch của thành phố.

Tuy nhiên, một bộ phận người dân vẫn còn tâm lý chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là vẫn tiếp tục các hoạt động thể thao ngoài trời. Theo ghi nhận của phóng viên trong buổi sáng ngày 13/7, phần đường đi bộ bên phía Láng từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở có chiều dài khoảng hơn 3 km. Ngay từ sáng sớm, nhiều người đã tới khu vực này để tập thể dục. Hàng trăm người ở mọi lứa tuổi, đa số đều đeo khẩu trang.

Cũng tại khu vực của hồ Hoàng Cầu đoạn phố Đặng Tiến Đông, quận Đống Đa, vào mỗi buổi sáng sớm nhiều tiểu thương mang hàng hóa về đây để bày bán. Cảnh người mua chen chúc không đảm bảo khoảng cách an toàn thường xuyên tái diễn.

Mặc dù trước đó, ubnd thành phố hà nội đã có văn bản yêu cầu dừng hoạt động các nhà hàng bia hơi, quán bia, giải tỏa các chợ cóc, chợ tạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trước nguy cơ lây lan dịch covid-19. tình trạng tương tự cũng diễn ra trên phố hàng bông thuộc quận hoàn kiếm.

Bên hồ Gươm, quận Hoàn Kiếm, mặc dù có sự xuất hiện của lực lượng công an, cán bộ y tế túc trực, thường xuyên đi nhắc nhở; cùng với đó kết hợp tuyên truyền qua loa phát thanh liên tục phát đi thông điệp phòng, chống dịch và cảnh báo người dân không chủ quan với tình hình hiện tại, nhưng nhiều người vẫn tới đây chạy bộ, tập thể dục vào sáng sớm.

Tình trạng người dân chủ quan, bất chấm lệnh cấm tới nơi công cộng để tập thể dục cũng diễn ra tại khu vực hồ Tây và ven hồ Trúc Bạch, quận Tây Hồ. Tại khu vực ven hồ Trúc Bạch, nhiều người sau khi tập thể dục đã ngồi dưới gốc cây, ven hồ để nghỉ ngơi và nói chuyện. Hầu hết những người này đều không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách an toàn. Khi có sự xuất hiện của lực lượng công an phường thì họ mới “hò nhau” di chuyển.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/ha-noi-rao-riet-truy-vet-khoanh-vung-5657573.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY