Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Hà Nội: Tất cả các cửa hàng dịch vụ không thiết yếu đóng cửa đến hết 5/4

(MangYTe) Chiều 25/3, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã yêu cầu tất cả các cửa hàng dịch vụ không thiết yếu đóng cửa đến hết 5/4, trừ các cửa hàng xăng dầu bán lẻ, Thu*c chữa bệnh, rau củ quả, lương thực thực phẩm.

Theo đó từ 25/3 đến 5/4 mọi người hạn chế tối đa việc ra đường; nếu phải ra đường, tuân thủ quy định đeo khẩu trang và giữ khoảng cách từ 2 đến 3 m với người xung quanh.

Đây là lần thứ tư trong bảy ngày qua, người đứng đầu chính quyền Hà Nội phát đi thông điệp trên, kêu gọi người dân đồng lòng cùng chính quyền trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng là do người dân không thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang nơi công cộng. "Tôi vẫn thấy còn nhiều người không đeo khẩu trang khi đi đường. Các quán cafe không đóng cửa và khách ngồi sát nhau. Tình trạng tụ tập đông người như như cúng lễ mùng 1 Âm lịch vẫn còn", ông Chung dẫn chứng và nhấn mạnh "cách phòng ngừa tốt nhất là ở trong nhà".

Lãnh đạo Hà Nội cho rằng, hiện có bốn nguồn lây nhiễm lớn gồm: lây nhiễm chéo và xuất phát ổ dịch bệnh từ bệnh viện Bạch Mai; từ các nguồn khách du lịch và người Việt Nam từ nước ngoài về nước; những người có bệnh mà chưa bị phát hiện và nguồn lây từ các nhân viên y tế.

Hà Nội đã rà soát trên 3.000 người nhập cảnh qua sân bay Nội Bài, lấy mẫu xét nghiệm trên 2.000 trường hợp. Gần 1.000 trường hợp đã có kết quả, trong đó phát hiện có 4 trường hợp dương tính.

Nếu tính theo tỷ lệ rà soát và phát hiện số ca bệnh trên, còn ít nhất hàng chục trường hợp dương tính mà chưa kịp phát hiện và "đang lang thang ở thành phố". Do vậy không loại trừ trong những ngày tới, thành phố sẽ tiếp tục có thêm ca bệnh mới từ những nguồn lây nhiễm khác.

Đối với các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, thành phố sẽ kiên quyết thực hiện đóng cửa các cửa hàng dịch vụ không cần thiết. Đồng thời, khuyến cáo người dân nên ở nhà, không ra ngoài nếu không có việc cần thiết. Nếu ra ngoài bắt buộc phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn với người khác từ hai đến ba mét. Tất cả các cơ quan làm việc đều phải có máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn.

Thành phố Hà Nội cũng sẽ giảm tần suất hoạt động của xe buýt còn 20% so với mức bình thường, đề nghị người dân không nên sử dụng phương tiện công cộng trong thời gian này. Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng yêu cầu các cơ quan chức năng khi phát hiện các ca bệnh phải khẩn trương xác định lộ trình di chuyển, xác định sớm nhất các trường hợp F1, F2 để thực hiện cách ly.

Liên quan đến ca nhiễm bệnh số 133 tại Bệnh viện Bạch Mai, do tính chất phức tạp của ca bệnh này, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đề nghị tất cả công dân trên địa bàn có đến Bệnh viện Bạch Mai thăm, khám kể từ ngày 10/3 phải khai báo y tế, tiến hành tự cách ly tại nhà.

Đối với việc kiểm soát cách ly, đề nghị các địa phương phải tiến hành chặt chẽ. Những trường hợp trốn cách ly phải bị xử phạt ở mức độ cao nhất.

Thành phố sẽ triển khai các bốt xét nghiệm di động để xét nghiệm nhanh, trên diện rộng để khoanh vùng các đối tượng nhiễm bệnh, đối tượng tiếp xúc.

Đối với công tác chữa bệnh, các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội sẵn sàng để tiếp nhận các ca mắc bệnh Covid-19 trong trường hợp Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương quá tải.

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/ha-noi-tat-ca-cac-cua-hang-dich-vu-khong-thiet-yeu-dong-cua-den-het-5-4-post75516.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte.vn, Nhờ Mangyte giới thiệu mà em biết đến dịch vụ massage cho bà bầu. Vậy cho em hỏi có dịch vụ massage cho bà đẻ luôn không? Vì em muốn bụng mình mau thon gọn sau khi sinh bé. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Ánh Hồng - honganh...@gmail.com)
  • Bố mẹ tôi dự định đi du lịch miền Tây 1 chuyến, lưu trú ở Cần Thơ. Tôi hơi e ngại vì bố tôi bị cao huyết áp, dù ông có uống Thu*c đều đặn nhưng tôi vẫn lo lắng. Nếu trong chuyến đi mà sức khỏe ông có vấn đề gì thì phải làm sao? Liệu có dịch vụ khám bệnh ở khách sạn không ạ? Tôi cảm ơn mangyte.vn rất nhiều! (Đại Phong – Bình Dương)
  • Chào mangyte.vn, Tôi biết ở nước ngoài có dịch vụ rửa đại tràng chữa bệnh rất chuyên nghiệp (có bác sĩ, y tá, thiết bị thực hiện), giá khá cao (khoảng gần 100 USD 1 lần). Tôi đã làm 1 lần. Xin cho hỏi ở Việt Nam đã có dịch vụ này chưa và tôi có thể liên hệ với ai? Ở Việt Nam tôi có thể mua các ống thụt rửa đại tràng ở đâu (tôi có ý định lắp hệ thống riêng ở nhà). Xin cám ơn! (TPH, 48 tuổi - TPHCM)
  • Gần tết rồi, con cái bận công việc, nhà chỉ còn 2 ông bà già nên tôi muốn thuê người dọn dẹp nhà cửa. Nhà tôi 3 tầng, khá rộng, không biết chi phí có cao lắm không, và liên hệ ở đâu? Chúng tôi chưa bao giờ thuê dịch vụ này, có điều gì cần lưu ý, nhờ mangyte.vn chỉ giúp. Chúng tôi cảm ơn rất nhiều! (Bảy Hạnh - Q. Gò Vấp, TPHCM)
  • Hai hôm nay tôi bị sốt, bác sĩ yêu cầu xét nghiệm máu mà tôi chưa sắp xếp công việc để đi được. Xin hỏi ở Hà Nội có dịch vụ xét nghiệm tại nhà không? Nếu có thì chi phí ra sao? Cảm ơn các bác sĩ trên mangyte.vn! (Hải Đăng - nguyenhai…@gmail.com)
  • Người nhà tôi không may mới bị T*i n*n giao thông, phải nằm viện khoảng 2 tuần. Vợ chồng tôi thì bận đi làm, công việc cuối năm rất nhiều. Suy đi tính lại, tôi thấy phải thuê người chăm sóc mẹ là giải pháp tốt nhất lúc này (mặc dù biết là tự tay mình chăm sóc vẫn tốt hơn). Nhờ các bác sĩ chỉ giúp nơi nào có dịch vụ chăm sóc người bệnh? Tôi muốn tìm một người cẩn thận và nhiệt tình. Mong câu trả lời từ mangyte.vn! (Nhật Tân - nguyennhat…@yahoo.com)
  • Tôi nghe nói BV Đại học Y dược có dịch vụ giao Thuốc tại nhà. Không biết giá cả và phạm vi như thế nào? Nhờ bác si trên mangyte.vn giúp cho các thông tin chi tiết. Rất cảm ơn!
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Những người có nhu cầu khám bệnh tại nhà thường là những gia đình có bệnh nhân bị các bệnh mạn tính và di chứng của các bệnh nặng
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY