Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Hà Nội: Tiêu hủy 1,5 tấn hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, trị giá khoảng 4 tỷ đồng

(MangYTe) - Ngày 16/6, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tiêu hủy đợt 2 năm 2023 khoảng 1,5 tấn hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc, hàng không được phép lưu thông trên thị trường. Trị giá hàng hóa tiêu hủy trong đợt này khoảng 4 tỷ đồng.

Theo thống kê, 1,5 tấn hàng hóa tiêu hủy đợt 2 gồm: 1.816 bao thuốc lá điếu (10 kg); 6 hộp pháo (khoảng 20 kg); 10 bình khí N2O (khoảng 600 kg); 8 chiếc đồng hồ treo tường, để bàn (30 kg); 310 kg giấy sản xuất khẩu trang cùng 1 máy sản xuất khẩu trang đã qua sử dụng; 1.035 chiếc điện thoại di động đã qua sử dụng, và máy tính bảng.

Tiêu hủy 1,5 tấn hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, trị giá khoảng 4 tỷ đồng.

Về phương pháp tiêu hủy, nhóm hàng hóa thuốc lá điếu, giấy sản xuất khẩu trang sẽ cho vào lò đốt thiêu hủy hoàn toàn; với bình khí N20 thì toàn bộ khí sẽ được xả ra ngoài, vỏ đựng bình khí được đập hoặc khoan thủng không thể sử dụng; với đồng hồ treo tường sẽ sử dụng các thiết bị chuyên dụng như máy ủi, xe xích để phá hủy hình dạng ban đầu, không còn giá trị sử dụng sau đó hàng hóa được đưa vào lò đốt; còn với máy sản xuất khẩu trang và điện thoại di động sẽ được xe ủi dầm nát...

Việc tiêu hủy được thực hiện và giám sát chặt chẽ bởi Hội đồng xử lý tiêu hủy gồm: Đại diện Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội, Sở Tài chính, Viện Kiểm sát nhân dân, Phòng An ninh kinh tế - Công an thành phố Hà Nội.

Ông Trần Việt Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội thông tin, hàng hóa vi phạm nằm trong diện tiêu hủy là các sản phẩm kém chất lượng, giả mạo nhãn hiệu, hàng bị cấm lưu hành và sản phẩm gây hại cho sức khỏe, môi trường… lưu thông trên thị trường, bị lực lượng chức năng thu giữ, xử lý theo quy định.

Cũng theo ông Hùng, việc tiêu hủy là cần thiết và bắt buộc nhằm hạn chế các sản phẩm hàng hóa kém chất lượng, vi phạm quy định, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Đây cũng là lời răn đe, cảnh báo đối với các gian thương có hành vi vi phạm pháp luật.

Trước đó, vào ngày 10/3, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tiêu hủy đợt 1 năm 2023 khoảng 15 tấn hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc, hàng không được phép lưu thông trên thị trường. Trị giá hàng hóa tiêu hủy trong đợt này trên 8,4 tỷ đồng.

Mai Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/ha-noi-tieu-huy-15-tan-hang-khong-ro-nguon-goc-xuat-xu-tri-gia-khoang-4-ty-dong-d211564.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY