Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Vụ 6 con tê giác bị chết: Tiêu hủy phần thân, giữ lại phần đầu

Liên quan đến 6 con tê giác bị chết khi đang nuôi nhốt tại Khu sinh thái Diễn Lâm. Cơ quan chức năng cho biết, đã tiêu hủy phần thân, còn 6 cặp sừng được giữ lại.

Sáng ngày 21/9, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm Lâm Nghệ An cho biết, xác nhận 6 con tê giác chết trong Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm (huyện Diễn Châu, Nghệ An) đã được tiêu huỷ theo quy định.

Theo ông Tuấn, việc tiêu huỷ có sự giám sát của lực lượng Kiểm lâm, công an và chính quyền địa phương. Và 6 con tê giác này được đào hố sâu, chôn ngay trong khuôn viên của Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm vì hiện bốc mùi hôi thối.

Việc tiêu huỷ này cũng được tiến hành ngay sau khi cơ quan Công an đã khám nghiệm hiện trường, lấy mẫu bệnh phẩm gửi ra Hà Nội để phục vụ điều tra, tìm nguyên nhân.

Phần đầu của 6 con tê giác bị chết tại Khu sinh thái Diễn Lâm được lưu giữ.

“Trước khi tiêu huỷ, những con tê giác này được cắt phần đầu ra. Họ chỉ phải tiêu huỷ phần thân, còn đầu tê giác được giữ lại để làm tiêu bản, phục vụ cho việc trưng bày, nghiên cứu”, ông Tuấn cho biết thêm.

Được biết, những con tê giác chết trong Khu sinh thái Mường Thanh, Diễn Lâm là tê giác hai sừng, không quý hiếm như loại tê giác một sừng.

Tê giác là động vật ăn cỏ, do đó việc chăm sóc cũng không quá phức tạp và tốn kém như một số loài động vật ăn thịt khác. Khu sinh thái Mường Thanh, Diễn Lâm cũng có nhân viên, bác sĩ thú y chăm sóc và theo dõi động vật hàng ngày.

Tại Việt Nam, hiện tê giác không còn trong môi trường tự nhiên. Riêng tại Nghệ An, chỉ có duy nhất Khu sinh thái Mường Thanh, Diễn Lâm đang nuôi tê giác để phục vụ khách tham quan.

Tại Khu sinh thái Mường Thanh, Diễn Lâm có 9 con tê giác hai sừng. Những con tê giác đầu tiên được đơn vị này nhập về từ hơn 10 năm trước, có giá trên 1 tỷ đồng mỗi con.

Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm có tổng diện tích 300 hecta, được xây dựng trên địa bàn xã Diễn Lâm từ năm 2014. Nơi đây có hàng trăm loài động vật, trong đó có hàng chục loại động vật quý hiếm như hổ trắng, tê giác hai sừng, hươu cao cổ, voi... được nuôi để phục vụ du lịch.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/vu-6-con-te-giac-bi-chet-tieu-huy-phan-than-giu-lai-phan-dau-5697211.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY