Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Nghệ An: Ráo riết chống dịch lở mồm long móng

Ngày 21/9, lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An đã đi thực tế và chỉ đạo không được buông lỏng trước nguy cơ dịch bệnh lan nhanh.
Theo báo cáo của huyện Tân Kỳ, ngày 25/8 tại xã Nghĩa Hợp và Nghĩa Dũng, người dân phát hiện có 17 con trâu, bò có triệu chứng của bệnh lở mồm long móng. Đến ngày 3/9, số trâu bò bị dịch đã lên 67 con, trong đó có 52 con bê, nghé đã ch*t. Trước tình hình dịch bệnh như thế, nhưng người dân đã giấu dịch, không báo cáo với cơ quan chuyên môn và chính quyền xã. Cho nên, dịch lây lan rất nhanh và bùng phát mạnh tại nhiều xã. Đến nay, đã có 5 xã xuất hiện dịch là Nghĩa Dũng, Nghĩa Hợp, Nghĩa Thái, Tân Long và Nghĩa Hoàn làm 385 con bị ốm, trong đó có 114 con bê, nghé, lợn, dê bị ch*t.

Nguyên nhân của dịch bệnh theo như phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Tân Kỳ cho biết: do một số hộ dân ở xã Nghĩa Hợp mua trâu bò mắc bệnh từ huyện khác về làm lây lan đến đàn gia súc ở địa phương. Mặt khác, ảnh hưởng của mưa lũ vừa qua kéo dài, độ ẩm cao nên bùng phát dịch rất nhanh. Tập quan chăn nuôi thả rông cũng là nguyên nhân dẫn đến dịch bệnh.

Trước tình hình diễn biến phức tạp và lây lan nhanh của dịch LMLM tại huyện Tân Kỳ, ông Đinh Viết Hồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh nghệ an đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Tân Kỳ để nghe tình hình khắc phục hậu quả và hướng triển khai khống chế dịch trong thời gian tới.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng chỉ ra những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bùng phát, lây lan nhanh của dịch bệnh là do huyện Tân Kỳ báo cáo chậm cho Chi cục thú y (ngày 18/8 phát hiện có dịch nhưng đến 4/9, huyện mới báo cáo cho Chi cục thú y tỉnh và cơ quan thú y vùng 3 lên kiểm tra và lấy mẫu xét nghiệm). Cho nên, tỉnh không hề biết để chỉ đạo cho Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn, Chi cục thú y và các ngành liên quan vào cuộc sớm để dập dịch. Khi đã bùng phát và lây lan mạnh thì huyện không thể xử lý kịp thời làm số trâu, bò ch*t tăng cao, thiệt hại đến người chăn nuôi. Mặt khác, dịch bệnh xảy ra trong điều kiện thời tiết mưa lũ, độ ẩm cao nên lây lan rất nhanh sang vùng khác và khó khăn trong việc tiêu độc khử trùng, khống chế dịch bệnh. Người dân nơi đây còn rất chủ quan trong việc phòng chống dịch bệnh và có biểu hiện giấu dịch. Hiện nay, điều kiện thời tiết tiếp tục có mưa kéo dài tiềm ẩn nguy cơ truyền bệnh lở mồm long móng là rất lớn vì thế để khống chế dịch bệnh kịp thời, Phó chủ tịch tỉnh Đinh Viết Hồng yêu cầu huyện Tân Kỳ cần tập trung làm tốt một số nhiệm vụ sau: Lập các trạm, các chốt để khống chế vùng dịch; Tập trung các biện pháp để nhanh chóng dập dịch; Tập trung tiêu độc, khử trùng vùng có dịch; Thực hiện triệt để công tác tiêm phòng dịch, đối với các vùng có dịch phải đảm bảo tiêm phòng đạt 100% để tránh lây lan dịch bệnh.

Chi cục thú ý huyện đã cấp được 11 nghìn liều vắc-xin lở mồm long móng, 1.400 lít hóa chất và 10 tấn vôi bột cho nhân dân. Đồng thời, chỉ đạo các xã có dịch tiến hành đào hố cách xa khu dân cư để tiêu hủy những gia súc đã ch*t vì dịch bệnh.

Theo Nguyễn Duy, Hoàng Hiếu - Dân trí

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nghe-an-rao-riet-chong-dich-lo-mom-long-mong-10003.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY