Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Hắc lào là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu, chẩn đoán và điều trị

Hắc lào hay còn gọi nấm da, là một căn bệnh nhiễm trùng da do nấm gây ra. Bệnh có thể lây lan từ bộ phận này sang bộ phận khác của cơ thể...

bệnh hắc lào tiếng anh còn gọi là tinea hoặc dermatophytosis là một loại nhiễm trùng da do nấm gây ra. các loại nấm này có thể gây nhiễm trùng ở bất cứ nơi nào trên cơ thể. tùy thuộc vào bộ phận nào của cơ thể bị mắc bệnh mà hắc lào sẽ có tên gọi theo bộ phận đó.

I. Hắc lào là bệnh gì?

Hắc lào là tình trạng bệnh được gây ra bởi nhiều loại nấm khác nhau. ban đầu là tình trạng nhiễm trùng, xuất hiện các mảng đỏ trên khu vực bị ảnh hưởng và sau đó lan rộng dần ra các bộ phận khác của cơ thể. hắc lào có thể gây ảnh hưởng đến các khu vực như bàn chân, da đầu, râu, háng, móng tay và nhiều bộ phận khác.

II. Triệu chứng hắc lào

Người bệnh có thể nhận biết triệu chứng của bệnh hắc lào thông qua các biểu hiện sau:

    Da bị ngứa, bong vảy hoặc nứt nẻ

Các triệu chứng hắc lào thường có xu hướng xuất hiện trong khoảng từ 4 đến 14 ngày, ngay sau khi da tiếp xúc với nấm gây bệnh. biểu hiện của bệnh thường bắt đầu dưới dạng các mảng da hoặc đốm có màu hồng hoặc đỏ, có thể hơi nổi lên hoặc bằng phẳng. trong giai đoạn này, các vết loét có thể ẩm ướt nhưng đa phần chúng đều khô, gây bong vảy và ngứa.

Theo thời gian, các đốm trên da sẽ phát triển, lan rộng và để lại mảng nhiễm trùng hình vòng với đường viền màu đỏ gây ngứa ngáy. nếu người bệnh gãi có thể làm trầy xước da làm cho tình trạng nhiễm trùng thêm tồi tệ. và nghiêm trọng hơn khi bàn tay không được vệ sinh sạch sẽ mà chạm vào vùng bệnh, vô tình bạn đang tạo điều kiện cho hắc lào lan rộng.

Triệu chứng của hắc lào ở mỗi bộ phận cơ thể sẽ biểu hiện khác nhau, điều này còn phụ thuộc vào khu vực mà bệnh gây ảnh hưởng. cụ thể:

    Hắc lào da đầu (nấm da đầu): Bệnh thường gặp ở trẻ em hơn người lớn. Triệu chứng ban đầu bao gồm sưng tấy, nổi mẩn đỏ ở da đầu và rụng tóc ngay tại vùng da bị ảnh hưởng. Nếu hắc lào da đầu không được chữa trị kịp thời có thể làm vùng da đầu bị tổn thương gây phồng rộp, xuất hiện những nốt mụn mủ. Ngoài ra, một số trường hợp bệnh còn gây sưng và hoại tử da kèm theo tình trạng chảy nước. Nghiêm trọng hơn, hắc lào còn có thể gây sốt và viêm hạch bạch huyết.
    Hắc lào da đùi (nấm da đùi): Nhiễm trùng da thường xuất hiện ở mặt trong của đùi. Bệnh thường gây ngứa, đau nhức và kèm theo triệu chứng phát ban đỏ, mảng nấm có hình vòng. Thông thường, những mảng phát ban này sưng u và có màu da khác với những vùng da xung quanh. Nếu chúng không được chữa trị đúng cách có thể lan rộng ra vùng nếp gấp của cơ thể.

Bên cạnh các triệu chứng nêu trên, hắc lào còn có thể gây ra nhiều biểu hiện khác nhau. do đó, nếu thấy cơ thể xuất hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, bạn nên đến ngay bệnh viện để được thăm khám.

Khi nào người bệnh nên gặp bác sĩ?

Người bệnh nên gọi cho bác sĩ chăm sóc sức khỏe nếu triệu chứng của bệnh hắc lào ngày càng chuyển nặng, ngay cả khi đã sử dụng Thu*c điều trị nhưng bệnh vẫn không được cải thiện. ngoài ra, bệnh nhân cũng cần liên lạc với bác sĩ nếu gặp phải các biểu hiện nhiễm trùng da sau đây:

    Vùng bị bệnh đau nhức dữ dội, sưng tấy, da bị hoại tử

III. Nguyên nhân gây bệnh hắc lào

Một số loại nấm có thể hữu ích đối với da và cơ thể nhưng số khác có thể lại chính là nguyên nhân gây kích ứng da dẫn đến nhiễm trùng. điển hình là ba loại nấm sống dưới dạng bào tử trong đất microsporum, trichophyton và lớp biểu bì. những loại nấm này có thể tồn tại trong đất một thời gian dài, nếu chẳng may bạn tiếp xúc trực tiếp với đất sẽ bị nhiễm bệnh. chúng sẽ bám trên da và sống nhờ các mô tế bào ch*t trên da, móng tay và tóc. mặt khác, hắc lào cũng có thể lây lan khi tiếp xúc với người hoặc vật bị nhiễm bệnh.

Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh hắc lào cao

Bất kỳ ai cũng có thể bị bệnh hắc lào. tuy nhiên, căn bệnh này khá phổ biến ở trẻ em và những đối tượng nuôi thú cưng, đặc biệt là chó và mèo. vì thế, bạn cần quan sát kỹ xem thú cưng của mình có bị nhiễm bệnh hay không thông qua các dấu hiệu sau:

    Xuất hiện mảng da hình tròn không có lông hoặc cũng có thể có lông nhưng lông giòn và dễ gãy.

Ngoài ra, bạn cũng có thể có nhiều khả năng phát triển bệnh hắc lào nếu tiếp xúc với nấm khi bị ướt hoặc bị thương, trầy xước nhẹ. mặt khác, sử dụng vòi hoa sen hoặc hồ bơi công cộng cũng có thể khiến bạn bị nhiễm nấm da. bên cạnh đó, thường xuyên đi chân trần hay xài chung đồ vật như bàn chải đánh răng, áo quần cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh.

IV. Chẩn đoán bệnh hắc lào

Bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh hắc lào bằng cách kiểm tra da của bạn hoặc cũng có thể sử dụng ánh sáng đen để quan sát khu vực bị ảnh hưởng. nếu bạn bị nhiễm trùng, tại khu vực da nơi có nấm sẽ phát sáng. ngoài ra, bác sĩ cũng có thể chẩn đoán hắc lào bằng một số xét nghiệm sau:

    Sinh thiết da hoặc nuôi cấy nấm: Nhân viên xét nghiệm sẽ sử dụng một mẫu da của bạn và tiến hành làm thí nghiệm để kiểm tra sự hiện diện của nấm trên da.

V. Điều trị bệnh hắc lào bằng cách nào?

Người bệnh có thể thay đổi lối sống hàng ngày để điều trị bệnh hắc lào. bên cạnh đó, bác sĩ sẽ đề nghị bệnh nhân dùng thêm Thu*c để giải quyết dứt điểm các triệu chứng, tránh bệnh chuyển nặng và gây biến chứng nguy hiểm.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh hắc lào mà bác sĩ sẽ kê đơn Thu*c phù hợp với mỗi người. để giảm triệu chứng ngứa ngáy, người bệnh có thể sử dụng một vài loại Thu*c bôi có tác dụng tại chỗ. các loại Thu*c không kê đơn cũng có thể được nhân viên y tế khuyến cáo sử dụng để điều trị hắc lào.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể cải thiện bệnh bằng các loại Thu*c chống nấm như miconazole (monistat-derm và desenex), terbinafine (lamisil), clotrimazole (lotrimin, cruex) và ketoconazole (nizoral). trong một số trường hợp nhiễm trùng nặng hoặc hắc lào ở da đầu, móng tay, người bệnh dùng Thu*c kê toa theo chỉ định của bác sĩ như naftifine, terbinafine, ciclopirox, fluconazole (diflucan), itraconazole (sporanox) và griseofulvin.

VI. Mẹo phòng ngừa bệnh hắc lào phát triển

Hắc lào là bệnh nhiễm trùng có thể lây lan từ bộ phận này sang bộ phận khác của cơ thể, gây khó khăn trong việc điều trị. Vì thế, để cải thiện triệu chứng bệnh và phòng ngừa bệnh tiến triển theo chiều hướng xấu, người bệnh có thể áp dụng những mẹo giảm nguy cơ sau đây:

    Tuyệt đối không dùng chung quần áo, khăn trải giường, dụng cụ thể thao với người bị bệnh hắc lào.

Điều trị bệnh hắc lào thường không khó nhưng thời gian điều trị bệnh thường kéo dài. do đó, người bệnh cần phải kiên nhẫn dùng Thu*c theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. tránh trường hợp ngưng Thu*c giữa chừng khiến nấm da chưa được diệt trừ triệt để đã phát triển trở lại, gây khó khăn cho việc điều trị sau này.

ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kỳ lời khuyên cũng như chẩn đoán và phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/hac-lao-la-gi)

Tin cùng nội dung

  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY