Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hai bệnh nhân nguy kịch nghi bị ngộ độcpatê chay ở TP.HCM

Theo thông tin từ Sở Y tế TP.HCM, chiều tối 25/3/2021, ngành y tế TP.HCM ghi nhận,  hai trường hợp ngộ độc vi khuẩn Clostridium Botulinum có trong patê chay đang trong tình trạng nguy kịch, được hồi sức tích cực tại bệnh viện.
Hai bệnh nhân nguy kịch nghi bị ngộ độc patê chay ở TP.HCM
Ca bệnh bị ngộ độc trước đó điều trị tại BV Chợ Rẫy, TP.HCM.

Bệnh nhân là một phụ nữ 53 tuổi và một bé gái 16 tuổi, đang trong tình trạng nguy kịch và được hồi sức tích cực tại BV Nhân Dân 115 và BV Nhi Đồng 2.

Trước đó, một phụ nữ (là em gái và là mẹ của bệnh nhân đang điều trị tại bv nhân dân 115 và bv nhi đồng 2) đã Tu vong tại bv chợ rẫy. tất cả bệnh nhân này đều có cùng triệu chứng bệnh (nhược cơ, suy tuần hoàn, suy hô hấp,…) và trước đó đều cùng ăn patê chay.

Theo thông tin từ chồng và con trai của bệnh nhân nữ đang hồi sức tại bv nhân dân 115, vào trưa thứ bảy ngày 20/3/2021, gia đình có nấu bún riêu chay tại một ngôi miếu (cách nhà khoảng 2 km, nhà ở số 245/1b an thạnh, thị trấn an thạnh, huyện thuận an, tỉnh bình dương) cho nhiều người cùng ăn, trong nguyên liệu thấy có 1 hộp patê chay đã bị phồng lên.

Hiện tại, bv nhân dân 115 và bv nhi đồng 2 đang hồi sức tích cực cho các bệnh nhân và đang chờ các bác sĩ của bv bạch mai đến hội chẩn và mang Thu*c giải độc tố của vi khuẩn clostridium botulinum, tác nhân chính có trong pate chay gây ra ngộ độc. theo sở y tế tp.hcm, dự kiến tối nay các bác sĩ từ bv bạch mai và Thu*c giải độc sẽ đến bv nhi đồng 2 và bv nhân dân 115.

Hiện Ban An toàn vệ sinh thực phẩm đang khẩn trương xác minh, thu thập thông tin và xử lý theo quy định. Trong khi chờ xác định chính xác thông tin, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu người dân tạm ngưng việc sử dụng tất cả các sản phẩm có liên quan đến patê chay và chờ thông tin và thông báo mới nhất từ Ban An toàn vệ sinh thực phẩm.

Sở y tế tp.hcm khuyến cáo, những ai đã cùng ăn patê chay với các bệnh nhân trên cần đến bệnh viện gần nhất để được theo dõi và điều trị.

Trước đó, vào tháng 9-10/2020, các cơ sở y tế trong cả nước cũng ghi nhận nhiều ca ngộ độc patê chay của nhãn hàng Minh Chay. Sau khi xác định nguyên nhân do độc tố botulinum trong patê Minh Chay gây ra, cơ quan chức năng đã tiến hành thu hồi sản phẩm này trên thị trường.

Độc tố trong thực phẩm nguy hiểm thế nào?

Độc tố botulinum là chất độc thần kinh cực mạnh, tuy nhiên độc tố này nhanh chóng bị phá hủy khi nấu chín (do đó ngộ độc không xảy ra khi ăn thực phẩm mới nấu chin). sau khi ăn, độc tố botulinum được hấp thu vào cơ thể, gắn chặt vào vào các dây thần kinh, gây liệt toàn bộ các cơ.

Biểu hiện của ngộ độc: sau khi ăn thường khoảng 12-36 giờ (có thể tới 1 tuần sau ăn), bệnh nhân biểu hiện liệt theo trình tự, bắt đầu từ vùng đầu, mặt và cổ (khó nuốt, đau họng, khó nói, khàn giọng, mắt không mở được, lan xuống hai tay (yếu tay), sau đó tới hai chân (yếu chân), liệt các cơ hô hấp (khò khè, ứ đọng đờm rãi ở họng, khó thở). đặc điểm đặc trưng của liệt là liệt mềm, liệt đối xứng hai bên, lan bắt đầu từ vùng đầu xuống chân.

Ts.bs nguyễn trung nguyên – giám đốc trung tâm chống độc, bv bạch mai cho biết, ngộ độc thực phẩm do độc tố botulinum là loại ngộ độc kinh điển trong y văn nhưng trên thực tế xảy ra không thường xuyên, yếu tố dịch tễ và các biểu hiện đặc trưng của bệnh thường khó khai thác nên việc chẩn đoán xác định rất khó khăn.

Ở việt nam hiện chưa có Thu*c giải độc đặc hiệu là giải độc tố botulinum. khi xảy ra các ca ngộ độc trong vụ patê minh chay, bộ y tế mới bắt đầu nhận Thu*c giải độc tố từ who.

Cũng theo bác sĩ nguyên, nguyên nhân của loại ngộ độc này là xuất phát từ việc sản xuất các sản phẩm thực phẩm ở dạng đóng gói kín (chai, lọ, lon, hộp, túi) không đảm bảo an toàn dẫn tới có một số loại vi khuẩn phát triển và sinh độc tố gây bệnh.

K.Chi

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/chuyen-de/an-toan-thuc-pham/hai-benh-nhan-o-tp-hcm-nguy-kich-nghi-bi-ngo-doc-pate-chay-280073.html)

Tin cùng nội dung

  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Tôi ở quận Bình Thạnh, TPHCM muốn nhờ Mangyte tư vấn một số thông tin về dịch vụ khám bệnh tại nhà có uy tín. Mẹ tôi bị bệnh tiểu đường và mất ngủ thường xuyên không tiện đến BV khám vì sức khoẻ yếu. Mong Mangyte giúp đỡ, xin cảm tạ. (Chu Lệ Hà - Quận Bình Thạnh, TPHCM)
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY