Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hai sản phụ mang tam thai tự nhiên

Cần Thơ-Chị Hồng Nhi, 25 tuổi, mang tam thai tự nhiên, sinh ba bé trai. Một ngày trước, cùng bệnh viện, sản phụ Thanh Mai sinh hai gái một trai.

Chị Nhi mang thai lần đầu, vào Bệnh viện Phụ sản Thành phố Cần Thơ khi thai 32 tuần, tăng huyết áp thai kỳ, dọa sinh non. Sau một tuần điều trị ổn, chị Nhi vỡ ối, chuyển dạ. Các bác sĩ phẫu thuật, ba bé trai chào đời khỏe mạnh ngày 9/11, cân nặng lần lượt 1,92 kg, 1,3 kg và 1,7 kg.

Vợ chồng chị Hồng Nhi bên ba bé trai. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Trước đó một ngày, sản phụ thanh mai, 26 tuổi, cũng nhập viện, mang tam thai tự nhiên hơn 34 tuần. hai bé gái và một bé trai cân nặng 1,4 kg, 1,32 kg, 1,88 kg, chào đời an toàn.

Đại diện bệnh viện phụ sản thành phố cần thơ cho biết tam thai tự nhiên rất hiếm gặp với tỷ lệ khoảng 1/60 nghìn đến 1/200 triệu ca. bệnh viện từng tiếp nhận cấp cứu thành công một số sản phụ mang tam thai tự nhiên. tuy nhiên đây là lần đầu có hai sản phụ sinh ba trong hai ngày liên tiếp.

Ngày 27/11, sau hơn ba tuần điều trị và chăm sóc đặc biệt tại khoa Nhi Sơ sinh, cân nặng các bé tăng, sức khỏe ổn định, chuẩn bị xuất viện.

Năm người gia đình chị Thanh Mai, tại bệnh viện. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Các trường hợp đa thai thường đối diện nhiều nguy cơ tiềm ẩn như dọa sinh non, xảy ra bất thường nhau thai, thai chậm tăng trưởng, tiền sản giật, dễ băng huyết sau sinh, đe dọa sức khỏe và tính mạng của cả mẹ lẫn bé.

Bà mẹ mang đa thai cần thăm khám định kỳ, theo dõi sát sức khỏe nhằm phát hiện và xử trí kịp thời khi có dấu hiệu bất thường.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/san-phu-sinh-ba-em-be-4198060.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo số liệu thống kê của Liên Hợp Quốc, hàng năm trên thế giới có khoảng 500.000 phụ nữ bị Tu vong liên quan đến việc mang thai, sinh con; trên 60 triệu sản phụ gặp phải các biến chứng nguy hiểm, 30% trong số này bị tổn thương suốt đời.
  • Thai nghén và sinh nở là những hiện tượng S*nh l* bình thường của người phụ nữ, nhưng các trường hợp đó dễ dàng biến chuyển sang tình trạng bệnh lý dẫn tới cái ch*t của thai phụ, trong đó nổi bật lên là các tai biến: vỡ tử cung, sản giật, nhiễm khuẩn, chảy máu.
  • Một ca bệnh sa dây rau bất ngờ trong quá trình chuyển dạ chuẩn bị sinh đã được các y bác sĩ khoa Nhi, BV Bạch Mai cứu sống cả mẹ lẫn con, khiến gia đình bệnh nhân vô cùng cảm kích...
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Nước chanh, cà rốt, dầu ăn, rau và trái cây, chocolate... có tác dụng làm trắng răng khiến bạn bất ngờ.
  • Nhấm chút trà gừng, uống nước dừa, ăn chuối, tắm nhanh nước nóng... đều có thể giúp bạn giảm đau đầu, mệt mỏi, khó chịu do uống quá chén.
  • Môi trường xung quanh luôn có nguồn phóng xạ tự nhiên. Song, liều lượng cũng như mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe lại phụ thuộc vào thói quen sinh hoạt.
  • Nên uống 100ml nước ép cải bó xôi hàng ngày, giúp loại bỏ độc tố và táo bón. Nước ép cam cũng rất hữu dụng với chứng khó đi tiêu này.
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
  • Đau dây thần kinh là sự đau đớn do dây thần kinh gây ra. Khi bị đau dây thần kinh sinh ba, bạn thường thấy đau sắc bén như dao đâm, điện chích đột ngột ở xung quanh má hay vùng hàm hoặc cả hai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY