Tử vi sức khỏe hôm nay

Tử vi sức khỏe

Handico biếu không 1,8ha đất vàng thủ đô cho tư nhân

Tổng công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội (Handico) được Hà Nội giao các lô đất ký hiệu ô đất B9/CC1, B9/CC3 và C3/HH, C3/CC1-1 Khu đô thị Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy với diện tích hơn 1,8ha vốn là đất công cộng. Khi đã được sử dụng vốn vay ODA và ngân sách để giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng, Handico lại “biếu không” cho Công ty cổ phần Đầu tư Thùy Dương (đơn vị liên danh với Handico để thực hiện dự án).

Đầu tư bằng ngân sách, vốn vay ODA rồi "biếu không" cho tư nhân

Báo cáo số 61/bc-ubnd của tp.hà nội báo cáo phó thủ tướng thường trực chính phủ trương hòa bình ngày 12.3.2020 cho hay, các ô đất ký hiệu ô đất b9/cc1, b9/cc3 và c3/hh, c3/cc1-1 được tp.hà nội thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật bằng nguồn vốn oda và vốn ngân sách. handico là doanh nghiệp 100% vốn thuộc sở hữu của thành phố, được ubnd tp.hà nội chỉ định giao đất để xây dựng công trình công cộng như bãi đỗ xe, phòng khám y tế, trung tâm thương mại, chợ, siêu thị...

Điều này có nghĩa là handico được tham gia quản lý sử dụng đất và thụ hưởng hạ tầng (quyền tài sản) với 100% quyền tham gia góp vốn ban đầu vào dự án.

Các tài liệu cho thấy, từ chủ trương của tp.hà nội cho phép huy động vốn theo hình thức xã hội hóa, năm 2007, handico đã xin thành lập liên danh để cùng với công ty cổ phần đầu tư thùy dương thực hiện dự án (liên danh handico - thùy dương).

Năm 2011, tp.hà nội có quyết định giao 1,8ha đất cho liên danh handico - thùy dương thuê 50 năm để thực hiện dự án. nhưng, trước đó 3 năm (2008), handico đã tự ý ký văn bản ủy quyền cho công ty thùy dương thực hiện toàn bộ công việc chuẩn bị đầu tư mà chưa được sự chấp thuận của tp.hà nội.

Lợi dụng văn bản ủy quyền của handico và quyết định giao đất của ubnd tp, ông nguyễn văn luân - tổng giám đốc công ty thùy dương đã ký hợp đồng hợp tác với công ty cổ phần đầu tư tài chính công đoàn dầu khí việt nam (pvfi) chuyển nhượng 40% quyền góp vốn vào dự án, thu về số tiền 128 tỉ đồng (tương đương với giá bán 35 triệu đồng/m2). số tiền này được thùy dương mang đi trả lãi ngân hàng, thanh toán các chi phí phát sinh, không đầu tư vào dự án.

Khi sự việc xảy ra, Công an TP.Hà Nội đã tiến hành điều tra, xác minh, Thùy Dương không chỉ bán 40% quyền góp vốn cho Công ty PVFI mà còn lừa bán một số lô biệt thự tự vẽ trên giấy, thu tiếp số tiền hơn 20 tỉ đồng của một số cá nhân.

Đáng lưu ý, tháng 5.2015, Công an TP.Hà Nội đã có thông báo và cảnh báo chính thức về những sai phạm của Công ty Thùy Dương cho ông Trương Hải Long - Tổng giám đốc Handico.

Tuy nhiên, ông long bỏ ngoài tai, vẫn chỉ đạo cấp dưới làm các văn bản (ông long ký) đề nghị tp.hà nội cho handico rút khỏi liên danh và chuyển quyền tham gia góp vốn vào dự án cho thùy dương với giá trị 0 đồng.

Trước hành vi vi phạm pháp luật của ông Nguyễn Văn Luân, ngày 29.10.2015, Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Luân về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Vốn nhà nước mất trắng

Như đã nói ở trên, khi được tp giao dự án, handico có 100% quyền tham gia góp vốn ban đầu. tuy nhiên, sau khi thành lập liên danh, handico đã không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao, không thực hiện bất cứ việc gì để chuẩn bị đầu tư mà phó mặc cho thành viên liên danh thực hiện. điều này dẫn đến hậu quả là, khi rút khỏi liên danh, quyền tham gia góp vốn của handico đã bị giảm xuống chỉ còn 29%.

Năm 2014, sau khi xin được chủ trương điều chỉnh mục đích sử dụng đất, bổ sung nhiều hạng mục nhà ở, thương mại dịch vụ có lợi cho hoạt động kinh doanh, handico lại tiếp tục có văn bản gửi ubnd tp.hà nội xin rút khỏi liên danh với lý do tập trung cho các hạng mục đầu tư khác để nhượng quyền đầu tư dự án này cho công ty thùy dương.

Mặc dù tp.hà nội đã có văn bản trả lời đồng ý cho handico rút ra khỏi liên danh và chuyển quyền tham gia góp vốn nhưng yêu cầu handico phải làm thủ tục định giá và đấu giá 29% quyền tham gia góp vốn này theo đúng quy định của pháp luật. handico đã “phớt lờ” yêu cầu này của ubnd tp.

Thêm vào đó, các đơn vị tham mưu đã có tờ trình đề nghị tp.hà nội cho handico rút khỏi liên danh để công ty thùy dương làm chủ đầu tư dự án mà không yêu cầu handico phải thực hiện đấu giá 29% quyền tham gia góp vốn vào dự án. lý do là handico chưa đóng góp đồng nào vào dự án. việc làm này đã gây thất thoát tài sản của nhà nước.

Cần biết rằng dự án này có giá trị và lợi thế thương mại rất lớn do được Nhà nước giao đất sạch, không phải giải phóng mặt bằng và hạ tầng xung quanh dự án đã được sử dụng ngân sách nhà nước, vốn vay ODA để thực hiện đầu tư.

Ký duyệt chính đề xuất của mình khi lên làm Phó chủ tịch thành phố

Điều đáng chú ý nữa, đó là ngày 7.8.2015, ông nguyễn ngọc tuấn - phó chủ tịch ubnd tp.hà nội (thời điểm đó) đã ký văn bản chấp thuận cho handico rút ra khỏi liên danh. đồng thời, cũng trong ngày hôm đó, ông tuấn đã ký 3 quyết định giao cho công ty thùy dương làm chủ đầu tư các dự án này. khi ông nguyễn ngọc tuấn giữ chức vụ chủ tịch hội đồng thành viên handico vào năm 2012, cũng chính ông là người phê duyệt chủ trương và đề nghị tp.hà nội cho handico rút khỏi liên danh.

Có thể nói, trong "cuộc chơi" này, ông nguyễn ngọc tuấn vừa đá bóng vừa thổi còi, bởi ông là người đưa ra đề nghị, cũng là người phê duyệt chính đề nghị của mình.

Việc handico không định giá quyền tham gia góp vốn 29% tổng mức đầu tư dự án tại khu đất vàng mà “biếu không” cho công ty thùy dương đang đặt ra câu hỏi, liệu có hay không việc doanh nghiệp và cơ quan chức năng “bắt tay” để hô biến 29% vốn nhà nước tại dự án này.

Đây cũng là lý do trong báo cáo Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, TP.Hà Nội đã đề nghị thu hồi và phục hồi điều tra để xác định vi phạm, xử lý các đối tượng vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Nam Phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/kinh-te-dau-tu-du-an-c-181/handico-bieu-khong-1-8ha-dat-vang-thu-do-cho-tu-nhan-139793.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY