Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Hạt nano phân hủy sinh học: thêm một liệu pháp chống ung thư

Nhận thấy lớp màng bao quanh phôi gà có đặc tính sinh học rất giống nơi người, các nhà nghiên cứu tại Institut Charles Gerhardt Montpellier của Pháp đã ứng dụng điều này để quan sát theo dõi tính đặc hiệu của các hạt nano phân hủy sinh học trong việc chống trả với chứng bệnh ung thư buồng trứng.

Có một điều đặc biệt là nhóm nghiên cứu gồm có 5 thành viên, ngoại trừ người chủ trì công trình nghiên cứu là TS. Jean-Olivier Durand người Pháp, những người còn lại là Sophia Allaf Shahin (không rõ quốc tịch), Jonas G. Croissant (cũng người Pháp), Fuyuhiko Tamanoi (người Nhật) và một người Việt là Vũ Thanh Bình.

Thoạt đầu, nhóm nghiên cứu đã mở một cửa sổ nhỏ trên vỏ trứng và cấy tế bào ung thư buồng trứng của người vào phía trên màng mạch máu bao quanh một phôi gà 10 ngày tuổi. Rất nhanh chóng, một khối u gần giống với khối u nơi người hình thành, cũng có chứa ma trận ngoại bào cùng các tế bào cơ địa và mạch máu lớn.

Kế đó họ dùng đường tĩnh mạch tiêm vào trứng các hạt nano PMO (Periodic Mesoporous Organosilica - Silica hữu cơ phân hủy định kỳ), được phát triển bởi chính nhóm nghiên cứu của TS. Jean-Olivier Durand.

TS. Jean-Olivier Durand, người đi tiên phong về nano sinh học điều trị ung thư.

Đây là những hạt phân hủy sinh học có kích cỡ 20 nanomet, và sẽ hòa tan chỉ một lần khi vào bên trong tế bào. Những hạt này có chứa các khoảng trống khoảng 2 nanomet, trong đó có chứa Thu*c chống ung thư doxorubicin, hoạt động bằng cách phá vỡ DNA của các tế bào ung thư.

Ba ngày sau khi tiêm 200 microgam Thu*c, khối u được cắt bỏ. Các nhà nghiên cứu quan sát thấy chỉ trong ba ngày, các hạt nano tích lũy một cách đặc biệt trong các tế bào ung thư trong khi gần như không thấy xuất hiện trong phôi.

Tính đặc hiệu này chính là nhờ hiệu ứng EPR (Enhanced Permeability and Retention - Tăng cường tính thẩm thấu và khả năng lưu giữ), TS. Durand giải thích, các hạt chỉ một vài nanomet xâm nhập dễ dàng hơn vào các tế bào khối u vì các mạch máu của khối u dễ thẩm thấu hơn so với các mô khỏe mạnh. Như vậy, kết quả rõ ràng là các hạt nano có chứa doxorubicin đã loại bỏ được khối u.

Nghiên cứu còn cho thấy, không có mô nào của phôi bị tổn thương sau khi điều trị. Trong khi đó, một mũi tiêm đơn giản cùng lượng doxorubicin tương ứng nhưng không có hạt nano, đã gây “Tu vong” cho phôi. Nhóm cũng lặp lại các thử nghiệm tương tự và cũng thu được cùng một kết quả.

Cho tới nay, các nhóm khác cũng đang nghiên cứu chế tạo các hạt nano tương tự nhưng chỉ mới thử nghiệm trên tế bào nuôi cấy trong khi nhóm của TS. Jean-Olivier Durand đã tiến xa hơn trong việc phát triển khối u trên màng của phôi gà, vốn có đặc tính sinh học rất giống với nơi người.

TS. Jean-Olivier Durand cũng cho biết thêm, dẫu vẫn còn cần thêm một vài công trình nghiên cứu chuyên sâu nữa về tiến trình phân phối sinh học và dược động học mới có thể áp dụng liệu pháp một cách an toàn cho bệnh nhân, nhưng đây là một liệu pháp thú vị khi có thể áp dụng trong việc điều trị những khối u nhỏ chỉ vài mm, có thể xác định được nhờ các công nghệ hiện đại, nhưng lại không thể can thiệp được bằng phẫu thuật vì chúng quá nhỏ.

Hiện nhóm nghiên cứu đang tính cho bước tiếp theo là tạo ra các hạt nano cụ thể cho từng loại ung thư cũng như cố gắng ghép các phân tử đặc biệt nhằm dễ dàng xâm nhập hơn vào các tế bào này.

Thiện Hải (Institut Charles Gerhardt)

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/hat-nano-phan-huy-sinh-hoc-them-mot-lieu-phap-chong-ung-thu)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Tinh hoàn là cơ quan chuyên sản xuất hormone Sinh d*c nam và tinh trùng, quan trọng cho việc sinh sản nằm trong bìu ngay dưới D**ng v*t. Mặc dù ung thư tinh hoàn là khá hiếm so với các loại ung thư khác, nó là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới trong độ tuổi từ 15 đến 34
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Ung thư vùng đầu – cổ thường bắt nguồn từ lớp tế bào gai nằm lót trong bề mặt ẩm ướt ở vùng đầu cổ (ví dụ như trong miệng, mũi, họng), và thường phát triển thành ung thư biểu mô tế bào gai. Ung thư vùng đầu – cổ cũng có thể bắt nguồn từ các tuyến nước bọt, nhưng tương đối ít gặp. Các tuyến nước bọt chứa nhiều loại tế bào có thể ung thư hóa, vì vậy có nhiều dạng ung thư tuyến nước bọt khác nhau.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • 2 công ty dược phẩm phải trả tới 6 tỉ USD do những cáo buộc che giấu nguy cơ gây ung thư bàng quang của Thuốc Actos
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Kh*ng b* sinh học là việc sử dụng vi khuẩn, virus hay vi sinh vật để gây bệnh hoặc lan truyền sự sợ hãi. Kh*ng b* sinh học được sử dụng để tấn công hay đe doạ người dân, chính phủ và các quốc gia. Trong các cuộc tấn công Kh*ng b* bằng vũ khí sinh học, chỉ một số ít người dân bị tổn thương hay chịu ảnh hưởng nhưng rất nhiều người khác lại cảm thấy sợ hãi và thay đổi hành vi của mình vì sự sợ hãi đó.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY