Dinh dưỡng hôm nay

Hàu sống- món ăn khoái khẩu nhưng có thể cướp đi mạng sống

Hàu sống là một món ăn khoái khẩu của rất nhiều người trên thế giới. Tuy nhiên, đã có rất nhiều vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng, thậm chí là tử vong liên quan đến loại sinh vật biển này khiến nhiều người vô cùng hoang mang.

Có thể nói, hàu sống là một món ăn khoái khẩu của rất nhiều người trên thế giới, đặc biệt là cánh mày râu do giàu chất kẽm, giúp tăng cường "sinh lực".

Tuy nhiên, đã có rất nhiều vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng, thậm chí là tử vong liên quan đến loại sinh vật biển này khiến nhiều người vô cùng hoang mang.

Những vụ việc đáng tiếc đã xảy ra do ăn hàu sống

Mới đây, tạp chí y khoa New England vừa báo cáo trường hợp một người đàn ông 71 tuổi ở Hàn Quốc buộc phải cắt cụt tay sau khi ăn hàu sống.

12 tiếng sau khi ăn hải sản sống, bệnh nhân có dấu hiệu sốt, kéo dài liên tiếp 2 ngày không dứt. Sau đó bệnh nhân thấy đau dữ dội ở tay trái kèm theo các vùng thâm tím sẫm màu, bao phủ khắp lòng và mu bàn tay. Tại vùng thâm tím, xuất hiện nhiều bọng nước lớn.

Khi xét nghiệm máu, bác sĩ phát hiện người đàn ông nhiễm Vibrio Vulnificus – một loại vi khuẩn nguy hiểm đường tiêu hoá.

Mặc dù bệnh nhân được điều trị bằng phác đồ kháng sinh đặc hiệu nhưng do có tiền sử bệnh tiểu đường type 2 kèm huyết áp cao và bệnh thận nên tình trạng bệnh không cải thiện. Càng ngày, vi khuẩn càng “ăn” rộng, gây hoại tử sâu. 25 ngày sau, bệnh nhân này buộc phải cắt cụt cẳng tay trái.

Một nạn nhân khác là người đàn ông (71 tuổi, sống tại Mỹ) đã thiệt mạng do bị nhiễm vi khuẩn ăn thịt người từ hàu khiến nhiều người hoang mang lo lắng.

nguyên nhân cái chết được xác định là ăn phải hàu bị nhiễm vi khuẩn ăn thịt người vibrio vulnificus. Loại vi khuẩn này có thể được tìm thấy trong các loài sò ốc sống. Đây là trường hợp tử vong thứ ba vì khuẩn vibrio vulnificus ở bang Florida trong năm nay.

Hàu sống nhiễm khuẩn nguy hiểm như thế nào?

Theo Cục Quản lý dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến cáo, hàu đứng ở vị trí khá cao trong bảng xếp hạng những món ăn, mang lại rất nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể nhưng lại mang nhiều rủi ro, đặc biệt là khi ăn phải hàu sống nhiễm khuẩn.

Do hàu sống ở bờ biển, ở các ghềnh đá ven bờ biển hay các cửa sông, sống bám vào một giá thể như bám vào đá thành tảng, các rạn đá, móng cầu, ăn sinh vật phù du và các sinh vật trong bùn, cát, nước biển... nên khó tránh khỏi tình trạng bị ô nhiễm.

Trong hàu chứa rất nhiều mầm bệnh. Thứ nhất là vi khuẩn Norovirus, có thể gây ra viêm ruột, viêm dạ dày. Thứ hai là Vibrio, một loại vi khuẩn gây ra bệnh tả với những triệu chứng như sốt cao, sốc nhiễm trùng, phồng rộp da, thậm chí tử vong do nhiễm trùng máu.

Ăn hàu chín vẫn đảm bảo chất dinh dưỡng như ăn hàu sống

Chúng ta không thể phân biệt hàu nào bị nhiễm vi khuẩn vibrio với những con hàu không bị nhiễm bằng mắt thường hoặc ngửi, nếm. Vì vậy, các chuyên gia y tế khuyên chúng ta nên ăn hàu đã nấu chín.

PGS, TS, Nguyễn Thị Lâm (Nguyên Phó Viện trưởng, Viện Dinh Dưỡng Quốc gia) khẳng định, không có cơ sở khoa học nào chứng minh được việc ăn hàu chín ít chất dinh dưỡng hơn ăn sống. Giải thích cho việc này, bà Lâm cho biết, kẽm trong hàu có sức bền nhất định (100g hàu có chứa 5,3mg nguyên tố kẽm và kẽm có liên quan đến hơn 200 enzym trong cơ thể), nên khi nấu chín hàu chất kẽm có trong hàu vẫn không mất đi.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nam giới nên dùng đều đặn mỗi ngày 4 con hàu để cải thiện sức khỏe sinh lý. Tuy nhiên, các anh nam giới không nên ăn nhiều hàu cùng một lúc vì hàu là loại thức ăn giàu đạm, khó tiêu, nếu ăn nhiều hàu, hệ thống tiêu hóa sẽ phải làm việc cật lực để xử lý khối thức ăn giàu đạm này.

Riêng với những người bị bệnh gan, bệnh mãn tính, bệnh về tiêu hóa… được khuyến cáo không nên ăn hàu sống.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/hau-song-mon-an-khoai-khau-nhung-co-the-cuop-di-mang-song-26881/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY