Khoa học hôm nay

Hé lộ lương tháng của Hoàng hậu nhà Thanh: Đãi ngộ cao nhất, chênh lệch lớn với những phi tần địa vị thấp

Mỗi vị trí của phi tần trong hậu cung nhà Thanh sẽ được hưởng mức lương bổng và đãi ngộ vô cùng khác biệt.

Vào thời nhà Thanh, Hoàng đế được phép có 1 Hoàng hậu, 1 Hoàng Quý phi, 2 Quý phi, 4 Phi, 6 Tần và số lượng Quý nhân, Thường tại, Đáp ứng là không giới hạn, tất nhiên là không thể tùy tiện phong. Việc phân cấp như này đương nhiên sẽ tạo ra những đãi ngộ khác nhau - một trong những mục tiêu mà các phi tần hướng đến khi tranh sủng.

Hoàng hậu là người đứng đầu hậu cung - Ảnh minh họa

Đứng đầu trong hậu cung chính là Hoàng hậu. Tương xứng với vị trí chủ lục cung, Hoàng hậu cũng sẽ nhận được những đãi ngộ cao nhất, bao gồm ngân lượng cấp theo năm, nhu yếu phẩm phục vụ cho cuộc sống hàng ngày. Cụ thể, trong các ghi chép của hoàng cung thời nhà Thanh thì Hoàng hậu sẽ được hưởng 1.000 lượng bạc mỗi năm. Ngày nay một lượng bạc có giá khoảng 250 NDT, tức là Hoàng hậu mỗi năm nhận được số tiền 250.000 NDT/năm, chia ra mỗi tháng là 20.800 NDT (tương đương với khoảng 73 triệu đồng/tháng).

Địa vị càng cao thì đãi ngộ và lương bổng cũng cao theo - Ảnh minh họa

Sau hoàng hậu là hoàng quý phi (hay còn được xem như "phó hoàng hậu"). hoàng quý phi mỗi năm sẽ nhận được 800 lượng bạc, tính ra tiền hiện đại là khoảng 200.000 ndt/năm, 16.600 ndt (xấp xỉ 58 triệu đồng)/tháng. trong khi đó, quý phi, phi và tần sẽ lần lượt nhận được mức lương bổng mỗi năm là 600, 300 và 200 lượng bạc. tính sang tiền hiện đại lần lượt là 150.000 ndt/năm (12.500 ndt/tháng); 75.000 ndt/năm (6.250 ndt/tháng); 50.000 ndt/năm (4.200 ndt/tháng). trong khi đó, các chức vụ thấp hơn như quý nhân, thường tại và đáp ứng thì chỉ nhận được lương bổng mỗi tháng lần lượt là 7 - 3,5 - 2,9 triệu đồng.

Không đơn thuần vì tình yếu phi tần hậu cung lại tranh sủng bất chấp - Ảnh minh họa

Chỉ xét riêng về lương bổng đã thấy được sự chênh lệch cực kì lớn giữa hoàng hậu và các phi tần. nếu tính thêm cả những đãi ngộ khác như lăng la tơ lụa, đồ ăn hàng ngày, số cung nữ hầu hạ, quà dịp sinh nhật, lễ tết,... thì hậu thế có thể dễ dàng hiểu được tại sao phi tần thời xưa lại liều mạng để tranh sủng đến vậy.

Video: Khám phá đoạn đường ‘bậc thanh lên thiên đường’ của Vạn Lý Trường Thành. Nguồn: Yang Fang/Tiền phong.


Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/he-lo-luong-thang-cua-hoang-hau-nha-thanh-dai-ngo-cao-nhat-chenh-lech-lon-voi-nhung-phi-tan-dia-vi-thap-d190761.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/he-lo-luong-thang-cua-hoang-hau-nha-thanh-dai-ngo-cao-nhat-chenh-lech-lon-voi-nhung-phi-tan-dia-vi-thap/20231111042028362)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY