Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Hệ lụy sởn gai ốc của việc giật nước không đậy nắp bồn cầu, 70% người Việt mắc phải

Bạn có thói quen khi đi vệ sinh xong giật nước nhưng không đóng nắp bồn cầu lại? Nhiều người tưởng rằng đây là chuyện hết sức bình thường tuy vậy nó lại gây ra những hệ lụy kinh hoàng đối với sức khỏe con người.

Chắc hẳn, 10 người thì phải có đến 8 người việt có thói quen sau khi sử dụng xong bồn cầu, giật nước nhưng không đậy nắp bồn cầu lại. và cũng nhiều người cho rằng đây chỉ là 1 thói quen nhỏ không đáng bận tâm. tuy nhiên bạn để biết đến những hệ lụy mà thói quen tưởng chừng vô hại này mang lại?

Ảnh minh họa.

Gần đây đã có một công ty sản xuất nước vệ sinh toilet ở Anh đã thực hiện 1 thí nghiệm có thể khiến bạn rùng mình. Theo đó, công ty này đã sử dụng công nghệ camera tốc độ cao để chụp ảnh toilet khi xả nước mà không đậy nắp.

Thí nghiệm cho thấy khi giật nước bồn cầu thì các giọt nước chứa đầy vi khuẩn virus bắn tung tóe ra ngoài, xa tới 1,8 mét.

Bức ảnh chụp thí nghiệm được ví như "một màn trình diễn pháo hoa kinh dị". cũng theo nghiên cứu này, các giọt nước từ bồn cầu có thể bắn vào làn da, mặt mũi miệng của bạn khi cúi xuống để giật nước. không những vậy, những vi khuẩn bay xa đến 1,8m còn sẽ bám vào khăn tắm, bàn chải, cốc xúc miệng,... mọi thứ có trong nhà vệ sinh của bạn và sẽ gây ra những hệ lụy vô cùng tiêu cực đối với sức khỏe cơ thể con người.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằngcó khoảng 200 triệu vi khuẩn bám trên 6,5 cm2diện tính da bàn taythông qua bồn cầu và những loại vi khuẩn này còn có tốc độ sinh sôi, lây lan chóng mặt. các vi khuẩn này khi nhiễm vào cơ thể rất dễ gây ra những căn bệnh nguy hiểm liên quan đến da liễu, hô hấp mà bản thân bạn không lường trước được.

vậy nên, sau khi đi vệ sinh xong, bạn nhớđậy nắp và giật nướctránh vi khuẩn trào ngược lên trên. hoặc khi thiết kế nhà vệ sinh hãy để xây dựng vách ngăn kính giữa bồn cầu với nơi bạn tắm giặt, bồn rửa mặt, như vậy là tối ưu nhất.

một số lưu ý khác khi sử dụng nhà vệ sinh:

không nên đi chân trần khi sử dụng nhà vệ sinh.

việc bạn sử dụng đôi chân trần thì làn da bàn chân bạn sẽ tiếp xúc trực tiếp với bề mặt gạch trong nhà vệ sinh. như đã nói,có khoảng 200 triệu vi khuẩn bám trên 6,5 cm2diện tính 1 bàn tay/ bề mặt gạch nhà vệ sinh và những loại vi khuẩn này còn có tốc độ sinh sôi, lây lan chóng mặt. các vi khuẩn này khi nhiễm vào cơ thể rất dễ gây ra những căn bệnh nguy hiểm liên quan đến da liễu, hô hấp mà bản thân bạn không lường trước được. vậy nên bạn đã vô tình khiến cơ thể tiếp xúc trực tiếp với những loại tạp khuẩn này, hơn thế nữa bạn sẽ "mang" chúng theo khắp nhà đế giường ngủ, vô cùng nguy hại.

không giật nước khi vẫn ngồi trên bồn cầu

không ít người có thói quen khi đang còn ngồi trên toilet liền giật nước luôn. bạn có thể nhìn lên thí nghiệm trên đó là giật nước bồn cầu khi không đậy nắp - hàng triệu triệu loại vi khuẩn bay lên không trung. và với trường hợp bạn còn đang ngồi trên bồn cầu thì hàng triệu con vi khuẩn này thay vì bay lên không trung thì nó sẽ bám vào hậu môn của bạn và dần dần sẽ là nguyên nhân trực tiếp gây ra các bệnh về đường ruột cho bạn, bàng quang,...

dọn dẹp nhà vệ sinh nhưng không dùng găng tay và khẩu trang

nhiều người khi dọn dẹp nhà vệ sinh, đánh sàn vệ sinh, đánh tẩy bồn cầu là do "tiện tay" thì dọn. chẳng có đồ bảo hộ như găng tay, khẩu trang,...

điều này nhiều người không để ý nhưng nó sẽ dẫn đến những hệ lụy tồi tệ với sức khỏe của bạn như bệnh về vòm họng, dạ dày, đường tiêu hóa và làm hỏng da tay bạn.

Theo Thể thao & Văn hóa

Link bài gốc Lấy link

https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/he-luy-son-gai-oc-cua-viec-giat-nuoc-khong-day-nap-bon-cau-70-nguoi-viet-mac-phai.html

Theo Thể thao & Văn hóa

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/he-luy-son-gai-oc-cua-viec-giat-nuoc-khong-day-nap-bon-cau-70-nguoi-viet-mac-phai/20220731044358508)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Giấy bạc, hộp xốp... không được cho vào lò vi sóng vì chúng có thể gây hại cho thiết bị cũng như sức khỏe của bạn.
  • Một điều tưởng chừng như nghịch lý, đó là thức ăn dành cho trẻ ngày càng phong phú và bổ dưỡng thì tình trạng táo bón ở trẻ ngày càng trở nên phổ biến. điều này khiến cho không ít các bậc phụ huynh cảm thấy rất lo lắng vì táo bón không những làm giảm chất lượng cuộc sống mà còn gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển sau này của trẻ.
  • Mùa hè nắng nóng, bạn đừng nên sa đà vào các đồ uống giải nhiệt ven đường, thực phẩm tái chín hay các món ăn khó tiêu hóa.
  • Mướp đắng là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của người việt. Món ăn này được nhiều người yêu thích vì lợi ích sức khỏe của nó, tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn được mướp đắng.
  • Thịt hầm, kho là món khoái khẩu của nhiều người vì vị mềm mềm, thơm thơm lại đậm đà và ngọt ngào nhưng rất tốn thời gian chế biến.
  • Hoắc hương, tên khoa học là Poyostemon cablin (Bl) Benth. Bộ phận dùng làm Thu*c của hoắc hương là cả cây...
  • Các loại củ này điều trị rối loạn tiêu hóa, tăng cường bài tiết mật... Điều thú vị là chúng quen thuộc với chúng ta.
  • Táo bón là bệnh lý về tiêu hóa, thường gặp ở trẻ, nhưng hay bị bỏ qua, vì nghĩ bệnh không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe. Tuy nhiên, táo bón có thể gây ra những hậu quả khó lường.
  • Con người sống và hoạt động là nhờ năng lượng chuyển hóa từ thức ăn, vì vậy tình trạng tiêu hoá kém sẽ gây hậu quả sức khỏe yếu, những người ốm yếu có thể bị chứng tiêu hoá kém.
  • Nghiên cứu cho thấy, có tới 60% trẻ dưới 6 tháng tuổi, có triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Hậu quả khiến trẻ chậm lớn, quấy khóc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY