Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Hiến gan cứu con mới biết không phải con đẻ

Hai cậu bé sinh cùng ngày tại một bệnh viện, con người mẹ bị viêm gan B không được tiêm vaccine liều cao sau sinh, nên 28 năm sau bị ung thư gan cấp tính. Nhưng nhờ vậy, họ tìm được cha mẹ đẻ.

Bà Xu hạnh phúc khi được đoàn tụ con ruột, người hiện là cảnh sát. Ảnh: AsiaWire.

Tự nhận mình là "cân đối và khỏe mạnh", bà Xu đề nghị hiến gan cứu con. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm cho thấy máu của bà không trùng khớp với con.Chàng trai Abin, 27 tuổi, bị ốm vào ngày 17/2 và được chẩn đoán ung thư gan giai đoạn cuối. Bà Xu và chồng, ông Yao, đưa con tới Bệnh viện Zhongshan ở thành phố Thượng Hải, nơi các chuyên gia nhận định cơ hội sống tốt nhất của anh là cấy ghép gan.

"Tôi trở lại Giang Tây và giấu con làm xét nghiệm ADN. Một tuần sau, vợ chồng tôi mới hay Abin không phải con ruột", bà Xu nói.

Bà Xu kể sinh con trai vào ngày 15/6/1992 khi đang làm việc ở thành phố Khai Phong, tỉnh Hà Nam. Bà sau đó được biết Abin là một trong ba đứa trẻ chào đời cùng ngày tại Bệnh viện Huaihe, Đại học Hà Nam. Do sự nhầm lẫn của nhân viên bệnh viện nên ba ngày sau khi sinh, vợ chồng bà Xu đã đưa con người khác về nhà.

Awu, 27 tuổi, con đẻ của họ, được giao cho vợ chồng bà Guo, sống ở thành phố Trú Mã Điếm, tỉnh Hà Nam. Nhà Guo cũng không hề phát hiện nuôi nhầm con người khác suốt những năm qua.

Bà Xu cho hay vợ chồng bà đã tiếp tục tìm hiểu mà không nói cho Abin, người lúc này vẫn chưa hay biết sự thật. Cặp vợ chồng sợ tin này có thể là cú sốc lớn với Abin.

"Lúc tôi liên lạc với mẹ đẻ Abin, bà ấy nói bị viêm gan B. Đáng lẽ Abin đã được tiêm vaccine liều cao chống viêm gan B sau sinh, nhưng mũi tiêm lại được tiêm nhầm cho con trai tôi. Vì lý do này mà dù còn trẻ, Abin đã bị ung thư cấp tính. Toàn bộ bi kịch đều là lỗi từ phía bệnh viện", bà Xu chia sẻ.

Khi biết con trai ruột đang ở Trú Mã Điếm, bà Xu đã trình báo cho đồn cảnh sát địa phương, cung cấp các thông tin chi tiết nhờ họ tìm Awu. Điều bất ngờ là Awu lại chính là nhân viên đang làm việc tại đồn cảnh sát này.

"Lúc cảnh sát gọi cho bố nuôi tôi, ông ấy đã nghĩ đây là trò lừa gạt. Nhưng thật tình cờ, mẹ đẻ tôi lại đi trình báo tại chính đồn mà tôi đang công tác. Một đồng nghiệp đã gọi điện thoại thông báo, lúc này tôi mới biết mọi chuyện là sự thật. Họ gọi tôi về đồn để xác minh các thông tin", Awu chia sẻ.

Tại đây, Awu được gặp bố đẻ và chú lần đầu tiên. Anh bối rối, đã nghĩ rằng chuyện đó không thể xảy ra. "Hơn 20 năm qua, tôi cũng đã có con. Tôi không biết dùng từ gì để diễn tả cảm xúc hỗn loạn ấy", Awu nói.

Abin hiện sức khỏe yếu do ung thư gan giai đoạn cuối. Ảnh: AsiaWire.

Awu tâm sự anh vẫn sẽ ở Trú Mã Điếm và thường xuyên về thăm cha mẹ đẻ. Nam cảnh sát dự định đưa cha mẹ đến Hà Nam sống cùng mình sau khi họ nghỉ hưu.

"Bố mẹ nuôi đối với tôi rất tốt, họ cho tôi ăn học, chăm sóc và yêu thương tôi. Tôi mong sẽ giải quyết chuyện này theo cách nào đó không khiến cả hai bên cha mẹ bị tổn thương. Họ đều là bố mẹ tôi. Tôi thực lòng không muốn làm ai đau buồn cả", Awu nói.

Theo các báo cáo, kết quả xét nghiệm quan hệ huyết thống của Awu hôm 21/4 cho thấy anh đúng là con đẻ của bà Xu và ông Yao. Tuy nhiên, hiện chưa rõ vợ chồng ông Guo có định tiết lộ danh tính thật cho Abin, đứa con đang bệnh nặng của họ hay không.

Chia sẻ với truyền thông địa phương, bà Xu nói vợ chồng bà sẽ "không từ bỏ" việc cứu sống Abin.

Trong khi đó, Ủy ban Y tế Khai Phong khẳng định sẽ điều tra hồ sơ của Bệnh viện Huaihe thuộc Đại học Hà Nam để tìm hiểu sự việc. Zhang Yijie, giám đốc bệnh viện, cho biết một cuộc điều tra kỹ lưỡng đang được tiến hành, và bệnh viện sẽ không chối bỏ trách nhiệm trong chuyện này.

"Lúc này, không quá khó để tìm ra vị bác sĩ đã gây ra sai sót trên. Điều quan trọng nhất chính là làm cách nào để đền bù cho các gia đình sau những gì đã xảy ra", ông Zhang chia sẻ.

Theo Ngôi sao

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/bon-phuong/hien-gan-cuu-con-moi-biet-khong-phai-con-de-20200428205033896.htm)

Tin cùng nội dung

  • ​Trong đời một bác sĩ sẽ luôn có những bệnh nhân rất đặc biệt làm cho bác sĩ phải nhớ hoài. Có thể là một bệnh nhân đặc biệt về tính cách, có thể đặc biệt do hoàn cảnh… Và câu chuyện dưới đây về một bệnh nhân như thế.
  • HbA1c được coi như một tiêu chí để đánh giá kết quả của sự ổn định về chuyển hóa trên bệnh nhân ĐTĐ.
  • Trong chiến dịch giám sát chủ động chủ động mối nguy ô nhiễm thực phẩm, cơ quan chức năng đã phát hiện một số mẫu thực phẩm không an toàn, trong đó có sản phẩm xí muội chứa đường hóa học.
  • Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) là bệnh viện tuyến cuối về Nhi khoa nên luôn phải tiếp nhận rất đông bệnh nhi. Sau đây là những hướng dẫn quy trình khám bệnh của Bệnh viện
  • 25 năm sống với giới tính nữ cùng tên lót “Thị”, khi cầm kết quả xét nghiệm hoàn toàn là nam, Nhung reo lên cùng đứa em “em có anh trai chứ không phải chị gái” và bước vào cuộc phẫu thuật trả lại giới tính.
  • Em bị viêm gan B đã điều trị từ tháng 7/2011 đến nay, ban đầu kết quả định lượng là 2.86X10^8. Bác sĩ cho uống Thuốc hường xuyên và tái khám nhiều lần, kết quả định lượng gần đây là 84X10^0.
  • Qua một tháng điều trị với liệu pháp tổng hợp, khối u vùng ổ bụng của cô đã giảm cứng và chỉ số chỉ điểm khối u cũng đều giảm rõ rệt.
  • Tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt là bệnh lý lành tính và tăng theo tuổi, Tuổi càng cao thì nguy cơ mắc bệnh càng nhiều. đây là nguyên nhân hàng đầu gây triệu chứng rối loạn đi tiểu ở nam giới trên 50 tuổi.
  • Vừa qua, Bộ Y tế đã ký quyết định phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ y tế...Xin gửi đến bạn đọc ý kiến của Gs.Ts.Nguyễn Anh Trí, giám đốc Viện huyết học truyền máu TW
  • Sau 3 tháng thai nghén, Thoa đã ăn uống trở lại và tăng cân theo đúng biểu đồ thai nghén. Nhưng cô thường băn khoăn là có nên bổ sung vi chất hay không...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY