Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Là bác sĩ cần phải hiểu...

​Trong đời một bác sĩ sẽ luôn có những bệnh nhân rất đặc biệt làm cho bác sĩ phải nhớ hoài. Có thể là một bệnh nhân đặc biệt về tính cách, có thể đặc biệt do hoàn cảnh… Và câu chuyện dưới đây về một bệnh nhân như thế.
H. đến thăm khám thai lần đầu với khuôn mặt không gì có thể hạnh phúc hơn, bởi cô cảm nhận được mình đã có bầu. Chồng cô, một doanh nhân trẻ thành đạt, ăn nên làm ra và thương yêu vợ hết mực. Cả hai vợ chồng cưới nhau đã được gần 2 năm, cả anh và cả cô lại đều là con cả nên hai bên gia đình nội, ngoại vô cùng khuyến khích họ có con sớm H. trễ kinh hơn 2 tuần, dùng que thử thai thấy báo 2 vạch, vậy là hai vợ chồng khấp khởi đưa nhau đến bệnh viện. Vậy nhưng đúng là niềm vui chẳng đặng tày gang, đúng là H. đã có bầu, thế nhưng đi kèm với tin vui đó là kết quả xét nghiệm báo cô đã dương tính với căn bệnh HIV/AIDS.

Dường như cả bầu trời sụp đổ trong thoáng chốc, cầm tờ giấy báo xét nghiệm, H. ngã quỵ bất tỉnh ngay trước mặt bác sĩ. Tất nhiên sau đó người chồng cũng được thông báo tình trạng của thai phụ. Anh chồng đứng ch*t trân như người mất hồn, lắp bắp thú nhận rằng có một lần đi ký hợp đồng với đối tác nọ ở phía Bắc đã lỡ dại ăn quả cấm. Do thấy “chân dài” có vẻ kiêu sa, đài các nên không sử dụng biện pháp T*nh d*c an toàn… Thế rồi những lời chì chiết, trách móc, nước mắt ngắn nước mắt dài đổ lên đầu anh chồng. Thậm chí cô vợ còn dọa Tu tu sau khi đã Ph* thai vì không muốn con mình phải khổ theo. Vậy là bác sĩ phụ khoa bất đắc dĩ trở thành người tư vấn tâm lý, khuyên nhủ đủ đường: rằng nhiều người nghĩ rằng, một khi mẹ nhiễm HIV thì đứa con trong bụng cũng chung số phận. Thực chất đó là một quan niệm sai lầm.

bác sĩ còn cung cấp tài liệu cho hai vợ chồng cùng tham khảo, ước tính ở Việt Nam mỗi năm có 1,8 - 2 triệu phụ nữ sinh con, với tỉ lệ nhiễm HIV trong phụ nữ có thai hiện nay khoảng 0,35% thì mỗi năm sẽ có khoảng 5.000 - 7.000 phụ nữ mang thai nhiễm HIV sinh con và tỉ lệ lây nhiễm từ mẹ sang con là 25 - 40% nếu không can thiệp gì, tương đương 1.500 - 1.800 trẻ bị nhiễm HIV do truyền từ mẹ sang con. Tuy nhiên, theo các con số thống kê mới nhất, nếu được được chẩn đoán sớm và có phác đồ điều trị hiệu quả thì đến 98% bà mẹ nhiễm HIV sinh con an toàn, nghĩa là tỉ lệ lây nhiễm HIV từ mẹ sang con chỉ còn 2%. Như vậy nếu biết dự phòng, chăm sóc và theo dõi đúng cách, trẻ được sinh ra từ mẹ nhiễm HIV có HIV sẽ được giảm đi đáng kể.

Còn rất nhiều bài giảng, lời khuyên tích cực dành cho bà mẹ trẻ bất hạnh kia, đủ để cô có thể lấy lại niềm tin để tự mình cùng chồng điều trị căn bệnh thế kỷ và chuẩn bị tinh thần đón đứa con đầu lòng, chuẩn bị các phương pháp phòng chống cho con… Ơn trời, đứa trẻ sinh ra nặng 3,2kg, bụ bẫm và khỏe mạnh. Nhờ tuân thủ tuyệt đối tất cả những điều bác sĩ chuyên môn yêu cầu, đến bây giờ, cháu bé đã không bị nhiễm HIV, có lẽ, đó là niềm vui lớn nhất của cặp vợ chồng trẻ. Cũng không cần phải kể những khó khăn của bác sĩ suốt thời gian chăm sóc và đỡ sinh cho thai phụ nhiễm HIV như thế nào, đó là một việc một người bác sĩ phải làm. Nhưng qua chuyện này mới thấy, nghề y không phải là một nghề đơn giản, không chỉ là khám và chữa bệnh đơn thuần, một bác sĩ còn phải luôn học hỏi thêm nhiều điều và ngoài ra, còn phải cần biết khuyên nhủ, tư vấn cho người bệnh hiểu trong mọi trường hợp.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-la-bac-si-can-phai-hieu-16952.html)

Tin cùng nội dung

  • Phụ nữ dự định mang thai, mang thai và cho con bú nên sử dụng thực phẩm có tăng cường sắt axít folic để đảm bảo cung cấp đủ lượng sắt và axít folic hàng ngày, kết hợp với các vitamin và khoáng chất khác.
  • Dưới đây là những kiến thức cơ bản mà người phụ nữ từ lúc mang thai cho đến khi sinh con, nuôi con cần biết...
  • Có một thực tế ai cũng muốn con mình sinh ra được khỏe mạnh và thông minh, vì thế đã tạo ra một sức ép nhất định cho phụ nữ có thai khi lựa chọn thực phẩm, đặc biệt là trứng ngỗng.
  • Theo các nghiên cứu, tại Mỹ có khoảng 3 - 4% số phụ nữ mang thai bị rối loạn chức năng tuyến giáp, chủ yếu là suy chức năng tuyến giáp. Do nằm trong vùng bị thiếu iod nên các thai phụ ở Việt Nam có nguy cơ bị mắc bệnh tuyến giáp cao hơn.
  • Theo Giáo sư F. Disant Ðại học Y Lion (Pháp) khoảng 20% PNCT bị ngạt mũi, chủ yếu là vào 3 tháng cuối của thời kỳ thai nghén.
  • Xoa bóp vùng chi dưới, tư thế nằm ngửa giúp đôi chân bớt mệt mỏi, lưu thông máu, giảm sưng phù.
  • Một phát hiện bất ngờ và thú vị về công dụng mới của que thử thai, vốn lâu nay vẫn được cho là chỉ hữu ích cho phụ nữ: giúp phát hiện ung thư tinh hoàn ở nam giới.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY