Kinh tế xã hội hôm nay

Hiệu quả từ tổ COVID-19 cộng đồng trong phòng, chống dịch ở Hà Tĩnh

MangYTe - Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, với quyết tâm chống dịch như chống giặc, cùng với các lực lương tuyến đầu chống dịch, các tổ COVID-19 cộng đồng ở Hà Tĩnh đã đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, góp phần quan trọng để công tác phòng, chống dịch trên địa bàn đạt hiệu quả.

Thôn phú gia, xã xuân viên, huyện nghi xuân là địa phương rộng, dân cư đông với 305 hộ và 754 nhân khẩu, do đó cấp ủy chi bộ, ban công tác mặt trận đã xây dựng kế hoạch và triển khai thành lập 7 tổ covid-19 cộng đồng, trong đó 01 tổ covid cộng đồng cấp thôn với 8 thành viên do trưởng thôn, công an viên địa bàn, y tá, trưởng ban công tác mặt trận và trưởng các chi hội thành viên phụ trách và 06 tổ nhỏ thuộc các tổ liên gia, mỗi tổ từ 2-3 thành viên là do tổ trưởng và tổ phó các tổ liên gia đảm nhiệm.

Tổ COVID cộng động xã Xuân Viên.

Ông Nguyễn Văn Nam, Trưởng thôn Phú Gia (xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân), tổ trưởng Tổ COVID cộng đồng thôn Phú Gia cho biết, với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng", tổ đã rà soát, nắm bắt kịp thời các đối tượng từ các địa phương khác trở về địa phương, nhất là đối với địa phương có dịch.

"Trong thôn các trường hợp F2 đã hết thời gian cách ly theo dõi tại nhà, song tổ vẫn thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân có người nhà trong vùng dịch không nên về nhà trong thời điểm này và yêu cầu người dân thực hiện nghiêm các quy định của Bộ Y tế", ông Nam cho hay.

Trước đó, khi đợt dịch covid-19 lần thứ 4 có diễn biến phức tạp, thôn phú gia cũng là địa phương ghi nhận một ca mắc covid-19. trường hợp này có lịch trình đi lại phức tạp, tiếp xúc trực tiếp với nhiều người. tuy nhiên sau đó dịch được khống chế kịp thời, trên địa bàn không ghi nhận thêm ca bệnh mới, trong đó nhờ có sự đóng góp không nhỏ của tổ covid cộng đồng, họ cùng nhau hỗ trợ lực lượng y tế truy vết, lập danh sách, trực chốt phong tỏa cùng nhau thực hiện trong công tác phòng chống dịch.

Tổ COVID cộng đồng thôn Phú Gia báo cáo kết quả hoạt động giám sát thời gian qua.

Ông Đậu Minh Ngụ - Chủ tịch UBND xã Xuân Viên cho biết: "Từ khi trên địa bàn ghi nhận một ca dương tính với SARS-CoV-2, các tổ COVID cộng đồng đã hoạt động rất hiệu quả. Họ làm việc với tinh thần tự nguyện, giúp lực lượng chức năng nhanh chóng truy vết, không chế dịch bệnh lây lan.

Còn tại xã thiên lộc, huyện can lộc là địa bàn có con em đang sinh sống và làm việc ở các địa phương có dịch covid-19 trong và ngoài nước khá đông, vì vậy 54 tổ covid cộng đồng ở xã thiên lộc, huyện can lộc đã phát huy hết tinh thần trách nhiệm, "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để nắm bắt tình hình biến động nhân khẩu ở địa phương, xem gia đình nào có người thân đang làm việc ở vùng dịch dự định về quê để tuyên truyền, hướng dẫn kỹ lưỡng về quy trình khai báo y tế khi về trên địa bàn; đồng thời giám sát chặt chẽ từng người đến/về trên địa bàn và những người đang cách ly y tế tại nhà.

Tổ trưởng Tổ COVID cộng đồng số 5, thôn Trung Hải, xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc tuyên truyền người dân thực hiện tốt công tác PD dịch tại gia đình.

Ông Võ Xuân Thủy, Tổ trưởng Tổ COVID cộng đồng số 5, thôn Trung Hải, xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc cho biết, tổ hiện tại phụ trách từ 29 hộ gia đình, có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhân dân các biện pháp phòng, chống dịch; thực hiện các khuyến cáo, hướng dẫn của các cơ quan chức năng về phòng, chống dịch; phát hiện để báo cáo chính quyền và cơ quan chức năng các trường hợp từ vùng dịch trở về địa phương...

"Từ khi vào hoạt động đến nay, tổ COVID cộng đồng chúng tôi giúp chính quyền địa phương nắm bắt, cung cấp thông tin 96 trường hợp đi về từ vùng có dịch như Đà Nẵng, Hà Nội, Đồng Nai..., để Ban chỉ đạo Phòng chống dịch xã có phương án, cách ly xử lý kịp thời. Ngoài ra, tổ chúng tôi còn thực hiện tốt việc giám sát đối với các trường hợp F2 cách ly tại nhà đảm bảo có hiệu quả và được nhân dân tin tưởng", ông Thủy thông tin.

Tại thôn Kim Tân, xã Tân Lộc (huyện Lộc Hà) 25 tổ COVID cộng đồng được thành lập, mỗi tổ 2 đến 3 người, phụ trách khoảng 30 hộ trong thôn.

Thành viên của tổ hàng ngày nắm thông tin người dân đi về trong khu dân cư, nếu ai liên quan đến vùng dịch thì báo ngành y tế đến điều tra dịch tễ. Ngoài ra, họ còn kiểm tra việc tuân thủ cách ly tại nhà của các F2, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, không tụ tập đông người, thực hiện nghiêm 5K.

Ông Nguyễn Duy Ngụ, Bí thư chi bộ, thành viên tổ Covid cộng đồng thôn Kim Tân.

Ông Nguyễn Duy Ngụ, 68 tuổi, Bí thư chi bộ, thành viên tổ COVID cộng đồng thôn Kim Tân cho biết: "Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, địa bàn thôn lại rộng phải chia làm 6 khu vực, các thành viên tổ COVID buổi sáng rảo bước từng con ngõ làm nhiệm vụ, đến tối đi thêm một lần nữa để nhắc nhở vì sợ nhiều người dân đi vắng, hoặc ra ngoài sớm không kịp tiếp cận thông tin".

Cuộc sống đã đến lúc an hưởng tuổi già, thế nhưng khi trên địa bàn tỉnh bắt đầu ghi nhận các ca lây nhiễm cộng đồng, ông bận rộn với công việc "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người". Nhiều hôm đi rà soát về muộn, phải dùng bữa trưa, bữa tối một mình, tuy mệt mỏi và không có phụ cấp nhưng ông tự động viên "làm vì trách nhiệm xã hội".

Cách tp hà tĩnh không xa là thị trấn thạch hà, huyện thạch hà, gần hai tháng trước là "điểm nóng" dịch bệnh. tổ dân phố 5, nơi ông nguyễn văn nhiệm, 63 tuổi, làm tổ trưởng đã thành lập 8 tổ covid cộng đồng hồi đầu tháng 6, mỗi tổ 3 người.

Là công chức về hưu, trước kia làm việc không liên quan đến ngành y tế, song những ngày địa phương xảy ra dịch bệnh, ông Nhiệm luôn làm tốt nhiệm vụ của mình. Ông cùng tổ COVID cộng đồng đi đến từng nhà dân để vận động, tuyên truyền họ về việc thực hiện tốt thông điệp 5K.

Ông Nguyễn Văn Nhiệm cùng tổ COVID cộng đồng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Lúc dịch bệnh căng thẳng, nhiều ngày liền điện thoại của ông Nhiệm "cháy máy", liên tục là những cuộc gọi nhờ mua thực phẩm, đưa đồ tiếp tế cho các khu cách ly, phong tỏa. Từ sáng đến tối, ông cầm cuốn sổ trên tay, chốc lại nghe điện thoại và ghi chép những thứ cần mua, giao cho chi hội phụ nữ đi giao dịch.

Đến thời điểm hiện tại, dịch bệnh trên địa bàn Thạch Hà đã tạm ổn định, tuy nhiên, ông Nhiệm vẫn phải tập trung cao độ cho nhiệm vụ giám sát người về từ TP HCM và các địa phương có dịch.

Cùng với việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, tổ COVID cộng đồng cũng tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Đến nay, 100% hộ gia đình tại địa phương đã hoàn thành việc ký cam kết. Đây là cơ sở để mỗi người dân, mỗi hộ gia đình nâng cao ý thức phòng, chống dịch; tin tưởng, đồng thuận với các biện pháp chống dịch của địa phương. Từ đó lan tỏa mạnh mẽ thông điệp "Mỗi người dân là một chiến sỹ trên mặt trận phòng, chống dịch COVID-19".

Theo báo cáo của ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 tỉnh, hiện nay trên địa bàn tỉnh đã thành lập 9.994 tổ covid cộng đồng, với 32.865 thành viên tham gia. mỗi thôn, xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh đều thành lập ít nhất từ 1 tổ covid cộng đồng cấp thôn xóm và từ 5 – 7 người; các tổ liên gia cũng thành lập tổ từ 2-3 người được phân công nhiệm vụ phụ trách số hộ gia đình, từng người dân, nắm bắt sự di biến động của từng người trong tổ liên gia, thôn xóm, khu phố mình phụ trách.

Vào những đợt cao điểm dịch bệnh covid-19, nguy cơ cao lây lan trong cộng đồng, các thành viên trong tổ còn giám sát chặt chẽ số người đi, đến trong khu dân cư, kiểm soát người ra - vào địa bàn để nắm bắt cụ thể từng trường hợp, dễ dàng truy vết khi xảy ra dịch bệnh. thông qua hoạt động của tổ covid-19 cộng đồng, các trường hợp đi/về từ các tỉnh, thành phố, vùng có dịch đều được thống kê, lập danh sách, hướng dẫn khai báo y tế và thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định của bộ y tế.

"thời gian qua, công tác phòng chống dịch bệnh covid-19 được cả hệ thống chính trị, các cấp, các ban ngành, đoàn thể cùng vào cuộc, nhưng không thể không kể đến vai trò của các thành viên tổ covid tại cộng đồng. theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, hiện nay, hà tĩnh có hàng chục ngàn người đang sinh sống, làm việc tại tp hồ chí minh, bình dương, đồng nai và các tỉnh phía nam. dự báo, số người từ các tỉnh, thành có dịch ở phía nam về trên địa bàn sẽ rất lớn, kéo theo nhiều nguy cơ nguồn dịch xâm nhập là khó tránh khỏi. để ngăn chặn nguy cơ dịch từ tp hồ chí minh và các tỉnh, thành khác xâm nhập vào địa bàn tỉnh, ngoài các lực lượng như: công an, quân sự, y tế thì các địa phương cần nhanh chóng kích hoạt, phát huy tối đa vai trò của 100% tổ covid cộng đồng trong việc nắm bắt, quản lý, giám sát người từ các vùng dịch, nhất là từ tp hồ chí minh về trên địa bàn dân cư.

Đồng thời, ngành y tế cũng kêu gọi người dân từ tp hồ chí minh và tất cả các tỉnh, thành khác trong cả nước khi trở về hà tĩnh cần thực hiện khai báo y tế một cách trung thực, bằng tờ khai điện tử, bluezone và trực tiếp lên trạm y tế khai báo để được nhân viên y tế hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp", bác sỹ nguyễn tuấn, quyền giám đốc sở y tế hà tĩnh

Nguyễn Sơn - Nhật Thắng

Báo Gia đình và Xã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/xa-hoi/hieu-qua-tu-to-covid-19-cong-dong-trong-phong-chong-dich-o-ha-tinh-20210811085020186.htm)

Chủ đề liên quan:

covid-19 hà tĩnh SARS-CoV-2

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY