Khoa học hôm nay

Hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh, các tổng công trình sư đạt trình độ quốc tế

Hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh, các tổng công trình sư đạt trình độ quốc tế

Đối với lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội, có ý kiến cho rằng, việc đào tạo nghề và dạy văn hóa để cấp cả hai bằng cho người học chỉ có thể triển khai được sau khi sửa đổi Luật Giáo dục nghề nghiệp và Luật Giáo dục, do đó, cần thể hiện lại cho phù hợp, tránh vướng mắc khi triển khai thực hiện. Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, ý kiến của đại biểu quốc hội là xác đáng, xin tiếp thu và điều chỉnh các nội dung liên quan trong dự thảo Nghị quyết.

Có ý kiến đề nghị nghiên cứu, đề xuất chính sách hỗ trợ người lao động, công nhân bị ảnh hưởng mất việc, giãn việc, có hoàn cảnh khó khăn để bảo đảm cuộc sống.

Ủy ban thường vụ quốc hội cho hay, dự thảo nghị quyết có nội dung yêu cầu chính phủ “theo dõi, thống kê đầy đủ, chính xác, kịp thời diễn biến của nền kinh tế và thị trường lao động để chủ động có giải pháp hỗ trợ kịp thời, bảo đảm an sinh xã hội, giảm bớt khó khăn cho người lao động, người sử dụng lao động” đã bao hàm ý kiến của đại biểu. do đó, xin được giữ như dự thảo nghị quyết.

Ông cường cũng cho biết, có ý kiến đại biểu đề nghị không quy định chỉ tiêu, thời hạn thực hiện đối với việc tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp do đã được quy định trong nghị quyết số 28-nq/tw ngày 23.5.2018 của ban chấp hành trung ương về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội.

Ủy ban thường vụ quốc hội nhận thấy, các chỉ tiêu, thời hạn nêu trong dự thảo nghị quyết đã được nghiên cứu, bổ sung phù hợp với nghị quyết của trung ương, yêu cầu của thực tiễn và là căn cứ tổ chức thực hiện và giám sát của quốc hội. do đó, xin được giữ như dự thảo nghị quyết.

Đối với lĩnh vực dân tộc, có ý kiến đề nghị bổ sung nội dung về “thực hiện thí điểm cho phép các tổ chức, cá nhân trong nước thuê môi trường rừng đặc dụng, rừng phòng hộ để trồng cây dược liệu dưới tán rừng”.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, Luật Lâm nghiệp hiện hành chưa cho phép các tổ chức, cá nhân được thuê đất rừng đặc dụng và đất rừng phòng hộ, chỉ cho phép thuê đối với đất rừng sản xuất. Việc thực hiện thí điểm này cần phải được thực hiện theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật nên chưa đủ điều kiện, căn cứ để đưa vào dự thảo nghị quyết.

Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường

Ngoài ra, có ý kiến đề nghị bổ sung hướng dẫn nguyên tắc đối với các địa phương tự cân đối, bố trí ngân sách để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Tổng thư ký Quốc hội nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu và thể hiện tại khổ 4, mục 2.2 của dự thảo nghị quyết.

Đối với lĩnh vực khoa học và công nghệ, có ý kiến đề nghị bổ sung nội dung về nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước đối với các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, công nghệ; hoàn thiện khung số lượng và mức trần sử dụng ngân sách nhà nước bố trí cho các nhiệm vụ khoa học và công nghệ thuộc chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia; sớm hình thành các trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM; hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh, các tổng công trình sư đạt trình độ khu vực và quốc tế…

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, ý kiến của các đại biểu quốc hội là xác đáng, xin được tiếp thu và bổ sung tại khổ 2 và khổ 3, mục 2.3 của dự thảo nghị quyết.

Đối với lĩnh vực giao thông vận tải, có ý kiến đề nghị không quy định nội dung “nghiên cứu sửa đổi quy định pháp luật để điều chỉnh giá dịch vụ đăng kiểm, bảo đảm tính cạnh tranh lành mạnh và phù hợp với quy luật thị trường” do giá dịch vụ đăng kiểm đã được quy định cụ thể trong dự thảo Luật Giá trình Quốc hội thông qua ngày 19.6.2023. Có ý kiến đề nghị bổ sung nội dung “thí điểm mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng (TOD)”.

Tổng thư ký quốc hội, chủ nhiệm văn phòng quốc hội bùi văn cường nêu rõ, ủy ban thường vụ quốc hội xin tiếp thu, không quy định nội dung về điều chỉnh giá dịch vụ đăng kiểm tại khổ 3, mục 2.4 của dự thảo nghị quyết; bổ sung nội dung “thí điểm mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng (tod)” tại khổ 4, mục 2.4 của dự thảo nghị quyết.

Có ý kiến đề nghị bổ sung giải pháp để giảm chi phí quản lý, giảm giá vé, kiểm soát chặt chẽ hoạt động của vietnam airlines; tiến hành thanh tra toàn diện hoạt động kinh doanh của vietnam airlines, bảo đảm minh bạch kết quả hoạt động kinh doanh, dịch vụ. có ý kiến đề nghị bổ sung nội dung “triển khai thực hiện có hiệu quả nghị quyết số 73/2022/qh15 về thí điểm đấu giá biển số ô tô”.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, các nội dung này không thuộc nhóm vấn đề chất vấn tại Kỳ họp thứ 5; tại phiên chất vấn, các đại biểu quốc hội cũng không đặt ra các vấn đề liên quan tới Vietnam Airlines; mặt khác, việc đấu giá biển số ô tô không trực tiếp liên quan đến nội dung bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin không bổ sung nội dung trên trong dự thảo nghị quyết.

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://1thegioi.vn/hinh-thanh-cac-nhom-nghien-cuu-manh-cac-tong-cong-trinh-su-dat-trinh-do-quoc-te-201487.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY