Khoa học hôm nay

Hình thành thói quen phân loại rác thải tại nguồn, giảm lượng rác phát thải

(HNMO) - Sáng 9-11, chương trình thu đổi rác tái chế và tặng quà được tổ chức tại trụ sở văn phòng Bộ Xây dựng (số 37 Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

(HNMO) - Sáng 9-11, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) và Bộ Xây dựng đã phối hợp tổ chức chương trình thu đổi rác tái chế và tặng quà tại trụ sở văn phòng Bộ Xây dựng (số 37 Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). 

Phát biểu tại chương trình, phó vụ trưởng vụ khoa học công nghệ và môi trường (bộ xây dựng) nguyễn công thịnh cho biết, vấn đề rác thải ngày càng trở nên nghiêm trọng và là mối quan tâm hàng đầu không chỉ tại việt nam mà trên toàn thế giới. đặc biệt tại hà nội trong giai đoạn hiện nay, khi bãi rác nam sơn đã trở nên quá tải, việc phân loại rác tại nguồn không chỉ đem lại nguồn lợi về mặt kinh tế mà còn giúp giảm thiểu các nguồn phát tán gây bệnh và khối lượng rác thải đem đi chôn lấp.

Mục tiêu của chương trình nhằm nâng cao nhận thức và hành động về phân loại rác tại nguồn, tuần hoàn, tái chế, tái sử dụng chất thải, giảm thiểu tác động đến môi trường, từ đó tạo thói quen phân loại rác đến toàn thể nhân dân.

Chương trình thu đổi rác tái chế lấy quà tặng cũng là dịp hưởng ứng Luật Bảo vệ Môi trường sửa đổi (có hiệu lực từ ngày 1-1-2022) nhằm hoàn thiện các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường.

Với sự đồng hành của Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (Pro Việt Nam), Unilever Việt Nam, chương trình thu đổi rác tái chế và tặng quà đã thu hút hàng trăm lượt cán bộ, viên chức, người lao động Bộ Xây dựng nhiệt tình tham gia hưởng ứng, với khối lượng rác tái chế thu được gần 1.000kg.

Đại diện Công ty URENCO cho biết, sau thời gian tạm dừng do thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống, hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19, Chương trình thu đổi rác tái chế và tặng quà (GREEN DAY) cũng được URENCO tái khởi động trở lại vào sáng thứ bảy hằng tuần tại các điểm GREEN DAY trên địa bàn 4 quận trung tâm Hà Nội. Theo đó, thứ bảy (ngày 6-11), đã tổ chức 4 điểm thu đổi rác lấy quà tặng tại quận Hoàn Kiếm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/1016840/hinh-thanh-thoi-quen-phan-loai-rac-thai-tai-nguon-giam-luong-rac-phat-thai)

Tin cùng nội dung

  • (MangYTe) - Bảo đảm vệ sinh môi trường là nhiệm vụ rất quan trọng, là trách nhiệm chung của toàn xã hội nên cần có sự vào cuộc thường xuyên của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, cùng với sự đồng hành, hưởng ứng tích cực của người dân.
  • MangYTe - Chỉ cần cho rác thải vào ngăn, máy sẽ nhận dạng và đưa về đúng hộc chứa rác. Đây là thiết bị do nhóm sinh viên Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) dốc sức nghiên cứu với mong muốn giúp việc phân loại rác thuận tiện hơn nơi công cộng.
  • Ngành chức năng Cà Mau đã bàn giao và hỏa táng thi thể thai nhi xấu số lẫn trong nguồn rác tại Nhà máy xử lý rác.
  • Người dân đô thị sẽ phải phân loại tại nguồn, nếu không sẽ bị tăng phí thu gom, xử lý rác thải. Ngoài ra, có thể bị bêu tên trên loa phường, xử phạt tại chỗ.
  • (MangYTe) - Dự án Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi, sẽ được đưa ra nghị trường Quốc hội thảo luận vào tuần tới. Mục tiêu hàng đầu của dự án Luật là nhằm bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Vậy cái gì xuất phát từ dân liệu có được dân ủng hộ hay không, ví như dự thảo quy định phân loại rác tại nguồn, xả rác nhiều thì trả tiền nhiều?
  • (MangYTe) - Trong những năm qua, lượng rác thải trên địa bàn TP. Hà Nội nói chung và quận Hoàn Kiếm trung bình tăng gần 10%/năm. Lượng rác phát sinh lớn, chưa được phân loại đã gây lãng phí tài nguyên, tốn quỹ đất cho các bãi rác, tốn ngân sách và ảnh hưởng đến môi trường. Do đó, phân loại rác tại nguồn (PLRTN) sẽ góp phần giảm lượng rác cần xử lý.
  • Ngôi Già lam Ngọc Phật Thiền Tự (玉佛禅寺), đường An Viễn, quận Phổ Đà, thành phố Thượng Hải, Trung Quốc đã trở thành tâm điểm chú ý với các thùng rác phân loại được viết bằng các ngôn ngữ, Anh, Hoa và Nhật.
  • Phân loại rác sinh hoạt tại nguồn vừa tiết kiệm chi phí xử lý rác thải, tiết kiệm diện tích đất chôn lấp, vừa hạn chế ô nhiễm nguồn nước ngầm, không khí, từ đó, giảm tác động của biến đổi khí hậu. Tại Đồng Nai, đề án phân loại rác tại nguồn (PLRTN) được thí điểm lần đầu năm 2008, đến năm 2016 được nhân rộng ra 11 huyện, thành phố. Sau hơn 10 năm, đề án vẫn chưa được như mong đợi.
  • (MangYTe) - Mỗi ngày xách từng bịch rác to nhỏ với đủ thứ trong ấy mang vứt tôi lại thở dài, không chỉ vì số lượng rác thải nhiều mà còn vì hỗn độn đủ thứ rác trong bịch không được phân loại.
  • MangYTe - Sau khi họ dọn đi thì chỗ cát nơi họ ngồi là những vỏ chai nước lọc, hạt dưa, vỏ trái cây... Anh bảo vệ đến nhắc thì một chị trong đoàn người kia mắng trả nhà của anh chắc!.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY