Cây thuốc quanh ta hôm nay

Hoa dâm bụt có tác dụng hạ huyết áp

Các nghiên cứu cho thấy, những loại Thu*c điều trị huyết áp phổ biến, cũng không hiệu quả bằng hoa dâm bụt trong điều trị huyết áp cao.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, ngay cả những loại Thu*c điều trị huyết áp phổ biến như: lisinopril và hydrochlorothiazide, cũng không hiệu quả bằng hoa dâm bụt trong điều trị huyết áp cao. Loại hoa này có tác dụng như một chất ức chế enzym, chuyển đổi angiotensin, và nó thậm chí hiệu quả hơn lisinopril. Các nhà nghiên cứu cho rằng, anthocyanins, các sắc tố không hòa tan trong nước, làm cho hoa có màu đỏ sáng, có thể là thành phần giúp giảm huyết áp.

Trong một nghiên cứu khác, nhóm các nhà nghiên cứu, đã kiểm tra hiệu quả của hydrochlorothiazide so với cây dâm bụt, và họ bất ngờ khi phát hiện ra rằng, loại hoa này có tác dụng hơn so với loại Thu*c điều trị huyết áp phổ biến này, và không gây mất cân bằng điện giải, ảnh hưởng thường xảy ra khi sử dụng hydrochlorothiazide, ở những người thực hiện kiểm tra. Ngoài ra, những tác dụng của hoa dâm bụt cũng kéo dài hơn hydrochlorothiazid.

Loại trà làm từ hoa dâm bụt dưới đây, có thể làm giảm huyết áp của bạn, mà không có tác dụng phụ như Thu*c huyết áp.

1. Thành phần:

1 bông hoa dâm bụt.

1 cốc nước.

1 nhánh đinh hương, tùy bạn.

1 thanh quế nhỏ, tùy bạn.

2. Phương pháp chế biến:

Đun nước nóng. Thả đinh hương, quế và đợi cho tới khi nước bắt đầu sôi, sau đó thả cánh hoa dâm bụt vào và giảm nhiệt độ. Đậy nắp bình và đợi nguội bớt, rồi thưởng thức.

Bác sĩ: Thu Vân.

Theo Univadis.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/hoa-dam-but-co-tac-dung-ha-huyet-ap-n132707.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều cha mẹ có con chậm tăng cân, còi cọc cho ăn thật nhiều thịt, cá, phô mai, sữa đắt tiền, thậm chí còn tìm đủ thứ đắt tiền, quý hiếm như yến sào, nhung hươu, sữa ong chúa... tẩm bổ cho con.
  • Những nghi vấn truyền tai nhau: bột sắn dây hại dạ dày? bột sắn dây gây sỏi thận? bột sắn dây uống với mật ong gây ch*t người... thực hư ra sao?
  • Nắn măng cụt thấy mềm đều là quả chín vừa ăn, nếu vỏ cứng là quả còn non, lớp thịt sẽ bị sượng, còn nếu chỗ mềm chỗ cứng là quả non nhưng có khả năng đã bị hỏng.
  • Cá xuất hiện thường xuyên trong các bữa ăn của người Việt bởi ngon miệng, giàu dinh dưỡng, dễ hấp thu và tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu ăn cá không đúng có thể gây nguy hại cho sức khỏe.
  • Vitamin D có nhiều ích lợi cho cơ thể, nhưng một nghiên cứu mới cho thấy nó không có tác dụng gì nhiều trong việc tăng hay giảm huyết áp.
  • Thành phần trong hoa dâm bụt giúp ngăn rụng tóc, thúc đẩy sự phát triển, ngăn ngừa bạc sớm, đồng thời bổ sung dưỡng chất cho tóc.
  • Cần tây mang lại rất nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể nên có khả năng phòng chống một số bệnh nguy hiểm, đặc biệt là chứng huyết áp cao
  • Dâm bụt, các tỉnh miền Nam gọi là bông bụp, nói ở đây là dâm bụt ta, một loại cây khiêm nhường, thường chỉ được trồng làm hàng rào.
  • Theo y học cổ truyền, dâm bụt có vị ngọt, tính bình, không độc, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, lợi tiểu, an thần,…Dâm bụt (miền Nam gọi là bông bụp), xuyên can bì, là loại cây nhỡ, cao từ 1 - 2m, lá đơn, mọc cách, phiến lá khía răng cưa. Hoa to, màu đỏ hồng, cũng có loại màu trắng hồng, màu vàng, hoa thường mọc ở nách lá hay đầu cành. Cây mọc hoang ở nhiều nơi và được trồng làm cây cảnh, hàng rào và làm Thu*c.
  • Theo dược thư cổ, hoa tam thất vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt (làm mát, giải nhiệt), bình can (điều hòa chức năng của tạng can), giáng áp (hạ huyết áp) và an thần, trấn tĩnh, thường được dùng để chữa các chứng và bệnh như tăng huyết áp, huyễn vựng (hoa mắt, chóng mặt trong hội chứng rối loạn tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não...), nhĩ minh, nhĩ lung (tai ù, tai điếc), viêm hầu họng cấp tính...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY