Sức khỏe hôm nay

Hoạt động thể thao đối với người bệnh Parkinson

Hoạt động thể thao có vai trò quan trọng trong việc cải thiện triệu chứng và nâng cao chất lượng sống ở bệnh nhân Parkinson, nên duy trì chế độ luyện tập 150 phút mỗi tuần
Các nhà nghiên cứu của Đại học “Northwestern de Chicago”- Mỹ đã tiến hành nghiên cứu hồ sơ Y tế của 3.400 người mắc bệnh parkinson. Họ tiến hành theo dõi các hoạt động thể chất của những người tham gia trong 2 năm. Kết quả nghiên cứu cho thấy hoạt động thể chất tối thiểu 150 phút mỗi tuần có thể làm chậm tiến triển của bệnh.

Thật vậy các nhà nghiên cứu ghi nhận ở những người mắc bệnh parkinson duy trì hoạt động thể chất thường có chất lượng sống tốt và nhanh nhẹn hơn so với những người không tham gia luyện tập. Bệnh tiến triển theo chiều hướng tốt ở những người luyện tập thường xuyên và điều này thực sự đã mang lại hiệu quả, làm chậm sự tiến triển của bệnh.

Theo Tiến sĩ Rafferty: ở những bệnh nhân mắc Parkinson nên chọn loại hình thể thao phù hợp ngay cả có những dấu hiệu tiến triển của bệnh.Việc dành thời gian để tập luyện thể dục mỗi ngày thông qua các bài tập phù hợp có thể giúp người bệnh giảm được triệu chứng run, cứng cơ, làm chậm tiến triển bệnh và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Theo Tiến sĩ Rafferty thì qua nghiên cứu này cho thấy ở những người mắc bệnh parkinson nếu thời gian luyện tập chưa đạt như ở mức khuyến cáo thì ngay từ bây giờ hãy “phấn đấu” và chính điều này làm tăng chất lượng sống và giúp nhanh nhẹn hoạt bát hơn.

bệnh parkinson là một rối loạn thoái hoá của hệ thần kinh trung ương gây ảnh hưởng đến tình trạng cử động, thăng bằng và kiểm soát cơ của bệnh nhân. Mặc dù khoảng 30% bệnh nhân không xuất hiện run trong thời gian đầu, nhưng đặc điểm này sau đó cũng sẽ bộc phát khi bệnh tiến triển. Di chuyển chậm chạp là đặc tính lâm sàng đặc trưng nhất của bệnh parkinson. Trong giai đoạn cuối, bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng bất ổn định về tư thế dẫn đến mất cân bằng và té ngã.

BS. Ái Thủy

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/hoat-dong-the-thao-doi-voi-nguoi-benh-parkinson-n129862.html)

Tin cùng nội dung

  • Chị tôi năm nay 32 tuổi, hơn một năm trước chị ấy bị phù toàn thân, tái đi tái lại nhiều lần. Đã đi khám và bác sĩ cho biết bị viêm cầu thận mạn tính.
  • Bệnh trĩ là bệnh rất phổ biến, đứng hàng đầu trong các bệnh lý vùng hậu môn đến nhập viện. Có hai loại trĩ là trĩ nội và trĩ ngoại.
  • Bệnh dạ dày là bệnh thường gặp, trước kia bệnh được coi là nan y vì có nhiều biến chứng và hay đau tái phát.
  • Theo y học cổ truyền, bệnh viêm loét dạ dày tá tràng thuộc phạm vi chứng vị quản thống.
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Vận động cơ thể thường xuyên khiến cho mạch máu lưu thông tốt, tăng cường chuyển hóa các cơ quan trong cơ thể, đồng thời vận động thường xuyên làm săn chắc các nhóm cơ, tạo sức bền, chống béo phì.
  • Tài liệu hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Parkinson
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY